Đề xuất đánh thuế vàng: Đừng đánh vào tiền tích cóp của dân

Đề xuất đánh thuế vàng: Đừng đánh vào tiền tích cóp của dân
TP - Tại cuộc trao đổi với báo chí ngày 25-10-2012, ông Lê Minh Hưng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cơ quan này đã đề xuất Bộ Tài chính đánh thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với vàng. Nhiều chuyên gia phân tích, việc đánh thuế vàng chẳng khác nào đánh vào túi tiền tích cóp của dân...

> Vàng phải chịu thuế như ôtô, rượu?

Việc đánh thuế vàng chỉ làm vàng đắt hơn, chứ không ngăn được nhu cầu tích trữ vàng trong dân
Việc đánh thuế vàng chỉ làm vàng đắt hơn, chứ không ngăn được nhu cầu tích trữ vàng trong dân.

Sẽ nở rộ vàng “chợ đen”

Gia đình chị Thu, một giáo viên ở Đống Đa-Hà Nội, tích cóp cả đời được vài chục cây vàng, nghe thông tin vàng sẽ bị đánh thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt, chị lo lắng: “Gia đình tôi tiết kiệm được đồng nào đều mua vàng, vì tiền đồng mất giá, chứ không phải dân đầu cơ mua bán vàng chuyên nghiệp. Tôi không hiểu người ta sẽ thu thuế kiểu gì, bao nhiêu năm đi làm tôi tích góp từng đấy vàng để lo tuổi già bây giờ lại đánh thuế, khác nào bỗng dưng bị móc túi. Nếu như Nhà nước muốn hạn chế mua bán vàng kiểu này sẽ tạo cơ hội cho thị trường vàng “chợ đen” hoạt động giống như ngoại tệ thôi, vì nhu cầu người dân nắm giữ vàng là rất lớn”.

Lâu nay, chỉ có vàng xuất khẩu mới bị đánh thuế 10%, còn vàng nguyên liệu nhập khẩu không chịu thuế. Nên việc NHNN đề xuất đánh thuế vàng, khiến nhiều người sốc.

Một chủ doanh nghiệp chuyên kinh doanh vàng chia sẻ: “Vàng đâu phải là mặt hàng xa xỉ, ăn chơi mà phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đánh thuế vàng chẳng khác gì đánh vào túi tiền tích góp của dân. Điều này hết sức vô lý”.

Theo chủ doanh nghiệp này, trên thế giới không ai đánh thuế vàng giống như đề xuất của NHNN.

Ngay cả Trung Quốc, Ấn Độ tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới cũng không đánh thuế vàng. Hiện, doanh nghiệp kinh doanh vàng đã phải chịu thuế thu nhập DN rồi.

Không thể ví vàng với rượu, thuốc lá

TS.Vũ Đình Ánh, tự hỏi: “Mục đích của NHNN trong việc đánh thuế vàng là gì? NHNN nên xem xét tại sao người dân tích lũy vàng, bởi dân lo sợ đồng tiền mất giá. Nếu Nhà nước đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với vàng cũng không giảm được nhu cầu tích lũy. Vì người dân mua giá cao thì bán giá cao. Nó không giải quyết được tận gốc vấn đề. Bởi vậy việc đánh thuế nhằm mục đích giảm nhu cầu mua vàng tích trữ sẽ không thành công”.

Ông Trần Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, hiện nay, ở Việt Nam đang dùng thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm hạn chế việc mua bán các mặt hàng xa xỉ như: rượu, bia, thuốc lá, ô tô, kinh doanh casino... Đối với vàng phải tách ra hai loại: vàng trang sức và vàng miếng.

Vàng trang sức đặc thù bởi tạo công ăn việc làm cho nhiều người, tạo giá trị gia tăng cao, nhu cầu chính đáng. Tôi thấy đây là một biện pháp khập khiễng.

Chưa kể, với vàng miếng, phần lớn người dân, kể cả nông dân Việt Nam có thói quen tích góp vàng. Nay bỗng dưng bị đánh thuế chẳng khác nào móc túi của người dân.

Ở đây, Nhà nước cũng nên lưu ý các DN kinh doanh vàng nhỏ đa số họ dùng thuế khoán, các chi cục thuế các quận, huyện khoán cho cửa hàng một tháng tầm 15 - 20 triệu đồng/tháng mà không cần biết họ bán bao nhiêu”, ông Hải nói.

Gia hạn ngân hàng huy động vàng: Nhờn luật

Về việc lãnh đạo NHNN tuyên bố sẽ gia hạn cho các ngân hàng thương mại (NHTM) được tiếp tục huy đông và cho vay vàng, sau ngày 25-11-2012, ông Nguyễn Hồng Hải – Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho biết: “NHNN gia hạn cho NHTM được phép huy động đến tháng 6 năm 2013 là ân huệ cuối cùng. Điều này trước mắt giảm bớt áp lực cho ngân hàng, nhưng sẽ gây nhờn chính sách, bởi trước đó đã một lần NHNN gia hạn. NHNN không thể chiều chuộng các NHTM như thế được. NHNN nên đưa ra chính sách khả thi, bởi nếu cứ gia hạn thế này thì kỷ cương phép nước ở đâu”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG