Chính phủ 'thắt lưng buộc bụng' để tăng lương

Chính phủ 'thắt lưng buộc bụng' để tăng lương
TPO - Theo phương án tăng lương vừa được Chính phủ trình Quốc hội, mức tiền lương tối thiểu chung cho cán bộ công chức, cán bộ nghỉ hưu, người có công (8 triệu người) sẽ tăng 100 nghìn đồng/tháng, bắt đầu từ 1-7-2013.

> Chính phủ cần quyết liệt tìm giải pháp tăng lương

> Tăng lương ngay khi cân đối đủ nguồn

Tại phiên thảo luận toàn thể của Quốc hội sáng nay, 31-10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã sơ bộ báo cáo phương án tích cực và khả thi nhất có thể để vẫn đảm bảo tăng lương, dù muộn hơn 2 tháng so với lộ trình.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ.

Theo phương án tăng lương vừa được Chính phủ trình Quốc hội, mức tiền lương tối thiểu chung cho cán bộ công chức, cán bộ nghỉ hưu, người có công (8 triệu người) sẽ tăng 100 nghìn đồng/tháng trong 6 tháng, bắt đầu từ 1-7-2013 tổng kinh phí khoảng 21.700 tỷ đồng (1 tỷ USD). Trong đó, nguồn ngân sách trung ương lo 18.400 tỷ, địa phương 3.300 tỷ đồng. 

Với phương án tăng lương tối thiểu lên 100.000 đồng/tháng trong 6 tháng năm 2013, theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, Chính phủ bắt buộc phải cơ cấu lại thu chi ngân sách, cắt giảm đầu tư công 10.000 tỷ đồng xuống còn khoảng 170.000 tỷ đồng…

Như vậy với đề án này, trong năm tới, khoảng 8 triệu người bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang và người lao động làm việc ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức, sẽ được áp dụng mức lương 1.150.000 đồng/tháng.

Trước Quốc hội, Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Vấn đề tăng lương đúng lộ trình không chỉ là mong muốn của tất cả cán bộ công chức, những người đang làm công ăn lương trong đó cũng có cả cá nhân Bộ trưởng, mà còn là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

TPO
Clip: VTV

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG