EVN trả 2.000 tỷ đồng cho PVN và Vinacomin

EVN trả 2.000 tỷ đồng cho PVN và Vinacomin
TP - Thông tin từ Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản (Vinacomin) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), đến nay Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã trả tổng cộng hơn 2.000 tỷ đồng tiền nợ quá hạn cho hai đơn vị này.

> Ngổn ngang dự án điện vì đói vốn
> Chưa giảm giá điện vì khoản lỗ của EVN

Đại diện PVN cho biết, EVN vừa trả cho tập đoàn khoảng 1.000 tỷ đồng tiền nợ cũ từ trước năm 2010. Số nợ còn lại khoảng 13.000 tỷ đồng, trong đó gồm 10.000 tỷ đồng tiền mua điện và 3.000 tỷ đồng lãi vay, EVN đã cam kết từ nay cho đến hết năm 2013 sẽ trả dứt điểm khoản nợ trên.

Còn theo Phó tổng giám đốc Vinacomin, ông Nguyễn Văn Biên, khoản nợ của EVN đối với tập đoàn thời gian qua lên đến gần 2.000 tỷ đồng nhưng vừa qua ngành điện đã trả bớt khá nhiều và hiện còn lại khoảng 500 tỷ đồng tiền nợ.

Ông Biên cho biết, theo kế hoạch trước đây thì từ 15-9 đến hết năm 2012 EVN sẽ mua than của Vinacomin để sản xuất điện với giá trị khoảng 600 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến nay EVN đã giảm lượng mua than xuống chỉ còn 550 tỉ đồng. Dự tính trong 2 tháng cuối năm, EVN chỉ mua than chạy điện với giá trị khoảng 300 tỷ đồng.

Cũng theo Vinacomin, do các đơn vị sản xuất trong nước gặp khó khăn, sản xuất đình trệ (đặc biệt là ngành sản xuất thép và xi măng), nên nhu cầu điện giảm, sản lượng huy động đạt thấp so với các năm trước.

Vì vậy việc huy động điện và giá mua điện của các nhà máy nhiệt điện rất thấp, có nhiều giờ giá điện là 0 đồng/kWh.

Do nhu cầu điện giảm nên các nhà máy nhiệt điện thuộc ngành than đã phải cân đối lại kế hoạch sản xuất điện để phù hợp với khả năng huy động và đảm bảo lợi nhuận khi tham gia thị trường điện.

Sản lượng điện sản xuất dự kiến năm 2012 chỉ đạt 6,1 tỷ kWh, giảm 1 tỷ kWh so với kế hoạch đầu năm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.