Thanh tra sẽ làm rõ sở hữu chéo của các ngân hàng

Thanh tra sẽ làm rõ sở hữu chéo của các ngân hàng
TP - Ngày 20-11, Ủy ban giám sát tài chính quốc gia tổ chức họp báo quốc tế về Hội nghị ổn định tài chính khu vực Đông Á diễn ra ngày 27 và 28-11 tới.

> Cổ phiếu ngân hàng: Thăng trầm cùng đại gia
> Phải bịt lỗ hổng hệ thống mới chống được tham nhũng

Hội nghị sẽ tập trung vào 3 chủ đề: tăng cường chính sách cẩn trọng và nâng cao chuẩn mực an toàn tài chính; tăng cường nền tảng tài chính; Ổn định tài chính khu vực Đông Á.

Đề cập đến việc giám sát sở hữu chéo trong hệ thống ngân hàng và những bất ổn mang tính hệ thống, ông Đặng Thanh Bình, Phó Thống đốc NHNN cho biết: “Trước đây, do pháp luật không cấm một ngân hàng hay cổ đông sở hữu cổ phần của nhiều ngân hàng khác, nên có cổ đông đã lập ra nhiều công ty con để vay tiền ngân hàng, rồi đem đầu tư vào ngân hàng khác, tạo ra một “mạng nhện” sở hữu chéo giữa các ngân hàng. Điều này làm tăng nguy cơ rủi ro cho hoạt động của các ngân hàng”.

Theo ông Bình, hiện NHNN đang tiến hành thanh tra, đánh giá thực trạng của Ngân hàng Á Châu (ACB) và các cổ đông. Trong đó, làm rõ các công ty, cổ đông có hoạt động liên quan đến ACB và sẽ xử lý nếu có vi phạm pháp luật.

“Trong quá trình thanh tra các ngân hàng, NHNN sẽ làm rõ việc sở hữu chéo ngân hàng. Trên cơ sở này, dự kiến năm 2013, NHNN sẽ ban hành một loạt quy định mới để xử lý vấn đề sở hữu chéo, bắt buộc các ngân hàng thương mại, đặc biệt là khối ngân hàng cổ phần phải công khai, minh bạch tài chính”, ông Bình nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG