Thái Lan muốn xây nhà máy lọc dầu 28,7 tỷ USD tại Việt Nam

Thái Lan muốn xây nhà máy lọc dầu 28,7 tỷ USD tại Việt Nam
Nhà sản xuất dầu và khí gas lớn nhất Thái Lan đang cân nhắc xây một tổ hợp lọc hóa dầu khổng lồ tại miền Trung Việt Nam.

>Nhật có thể mua 49% cổ phần trong nhiều dự án dầu khí

>Khó giảm thuế xăng dầu vì nhà máy lọc dầu

>'Bí mật' ở nhà máy lọc dầu Dung Quất

Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) muốn đầu tư vào dự án lọc dầu lớn nhất Việt Nam
Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) muốn đầu tư vào dự án lọc dầu lớn nhất Việt Nam.

Theo tuyên bố của Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT), họ muốn xây dựng một nhà máy lọc dầu có công suất 660.000 thùng mỗi ngày tại khu công nghiệp Nhơn Hội ở tỉnh Bình Định. Với sản lượng trên, đây sẽ là một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới. Dự kiến tổng vốn đầu tư sẽ ở mức 28,7 tỷ USD, theo tin đưa từ hãng Dow Jones Newswire.

Hôm 22/11, Cổng thổng tin điện tử của UBND tỉnh Bình Định cũng cho biết lãnh đạo tỉnh vừa có cuộc làm việc với ông Sukrit Surabotsopon - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Thái Lan, nghe ông này giới thiệu báo cáo tiền khả thi dự án khu liên hợp lọc hóa dầu.

Trả lời hãng tin Dow Jones Newswire, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết dự kiến nhà máy sẽ được khởi công từ 2016 và những thùng dầu đầu tiên sẽ ra lò vào năm 2019. "Phía PTT đã thể hiện quyết tâm rất cao, do đó chúng tôi tin rằng họ có thể thực hiện được dự án", ông Lộc phát biểu.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng cho biết thêm phía PTT đã gặp gỡ một số công ty Việt Nam để bàn về khả năng hợp tác trong dự án này, trong đó có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Xăng dầu Quân đội.

Về phía PTT, Giám đốc điều hành của hãng, ông Nattachat Charuchinda xác nhận rằng họ vừa trình bày bản kế hoạch dự án trước các quan chức cấp tỉnh Bình Định hôm thứ năm vừa rồi. Ông cho biết nguồn nguyên liệu dầu thô để phục vụ cho nhà máy sẽ được nhập từ Trung Đông và dự án sẽ bao gồm cả một nhà máy sản xuất các chất thơm để xuất sang Trung Quốc.

Hiện Việt Nam mới có một nhà máy lọc hóa dầu duy nhất là Dung Quất với sản lượng 130.000 thùng mỗi ngày. Sau khi đi vào hoạt động từ năm 2009, nhà máy Dung Quất đáp ứng được khoảng một phần ba nhu cầu trong nước.

PTT hiện là hãng lọc hóa dầu lớn nhất Thái Lan. Ảnh: Thailand Business News
PTT hiện là hãng lọc hóa dầu lớn nhất Thái Lan. Ảnh: Thailand Business News.

Động thái của PTT diễn ra trong thời điểm đang có nhiều nhà đầu tư ngoại khác đổ tiền xây nhà máy lọc dầu tại Việt Nam. Trả lời báo chí mới đây, Tổng Giám đốc PetroVietnam Đỗ Văn Hậu cho biết dự kiến cuối năm nay, dự án xây dựng nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ đến giai đoạn ký hợp đồng tổng thầu.

Nhà máy được thiết kế với công suất khoảng 200.000 thùng mỗi ngày sau khi đi vào hoạt động. Trong số các chủ đầu tư của dự án có hãng lọc dầu lớn thứ ba của Nhật Idemitsu Kosan và công ty đến từ Kuwait - Kuwait Petroleum International (mỗi bên sở hữu 35,1% cổ phần), PetroVietnam và một công ty khác đến từ Nhật - Mitsui Chemicals sở hữu lần lượt 25,1% và 4,7% còn lại. Idemitsu Kosan mới đây tiết lộ việc rót vốn đầu tư có thể chậm lại do khó khăn về tài chính.

Một công ty khác của Thái Lan là Siam Cement PCL cùng đối tác đưa ra kế hoạch xây tổ hợp lọc hóa dầu Long Sơn trị giá 4,5 tỷ USD ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Siam Cement và các công ty con sẽ chiếm 48% cổ phần tại dự án. Số cổ phần còn lại có thể thuộc về các công ty Qatar International Petroleum Marketing, Tasweeq, Petrolimex hay PetroVietnam. Tuy nhiên, dự án này đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn, do đó đã bị trì hoãn từ năm 2009 đến nay.

Theo Thanh Bình
Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.