Bắt đầu thu phí gửi vàng

Bắt đầu thu phí gửi vàng
TP - Ngày đầu tiên thực hiện theo Thông tư 12 của Ngân hàng Nhà nước, phần lớn các ngân hàng thương mại đã dừng huy động vàng. Một số ngân hàng bắt đầu áp mức phí giữ hộ vàng. Trên thị trường, giao dịch mua bán vàng khá ảm đạm vì thiếu đầu tư.

> Giá vàng tăng ‘dữ dội’ hay ‘ngủ đông’ trong tuần tới?
> Thị trường vàng ra sao sau ngày 25-11 ngừng huy động?
> Ngân hàng tăng lãi suất và kỳ hạn huy động vàng

Mỗi nơi một mức phí

Trước giờ G, ngân hàng Phương Nam đẩy lãi suất huy động cao tới 2%/năm và tăng kỳ hạn tới 7 tháng để hút vàng.

Nhưng hôm qua, 26-11, trong vai người muốn gửi vàng vào ngân hàng, PV có mặt tại chi nhánh Ngân hàng Phương Nam trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ) nhận được câu trả lời của nhân viên đã ngừng toàn bộ việc gửi vàng có lãi từ ngày 24-11. Và ngân hàng này cũng chưa có chủ trương giữ hộ vàng của khách.

Vòng sang Ngân hàng Eximbank trên đường Trần Hưng Đạo là một trong hai ngân hàng có hoạt động huy động vàng mạnh nhất trong thời gian qua, ngân hàng đã thông báo với khách dừng huy động vàng và bắt đầu tính phí gửi 0,01%/năm.

Nhân viên một phòng giao dịch Eximbank cho biết: “Gửi dưới 50 lượng vàng thì mức phí là 0,01%/năm, tương đương 0,004%/tháng. Còn nếu gửi trên 50 lượng vàng thì mức phí tùy theo từng khách hàng”.

Nhân viên này cũng không ngần ngại chia sẻ cách “lách phí”, chẳng hạn, khách hàng có lượng vàng lớn có thể chia nhỏ vàng, gửi thành nhiều sổ (dưới 50 lượng) thì sẽ giảm phí.

Chị H.T (Đống Đa, Hà Nội) có 30 cây vàng gửi tại Ngân hàng Eximbank trên đường Trần Hưng Đạo. Trước ngày 25-11, chị H.T vẫn nhận được lãi suất 0,3%/năm với kỳ hạn một tháng.

Chị H.T cho biết: “Cuối tháng này tôi mới hết kỳ hạn nên hiện tại tôi chưa mất phí gửi. Tuy nhiên, kể cả mất phí thì cũng không đáng kể, vì tôi gửi vàng trong ngân hàng cho tiện, khi được “sóng” thì bán luôn cho ngân hàng”.

Theo chị H.T, việc NHNN quy định gửi vàng mất phí chỉ có lợi cho các chủ ngân hàng. Bởi lâu nay dù huy động vàng mất lãi suất nhưng ngân hàng vẫn mượn của khách để bán khi giá cao và bù vào khi giá thấp.

Nay không mất lãi suất, lại còn được thu phí khiến các ngân hàng càng được lợi hơn.

Ngay trong ngày đầu tiên thực hiện ngừng huy động vàng, phía Ngân hàng ACB thông báo tới khách hàng mức phí gửi: 0,05%/năm. Một doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết: “Không ai quản mức phí gửi vàng tại ngân hàng nên các ngân hàng tự điều chỉnh mức phí. Phí cao thì người dân sẽ không gửi còn phí thấp thì người dân sẽ gửi”.

Ngân hàng thu phí gửi vàng khiến nhu cầu mua vàng tích trữ của người dân giảm (trong ảnh: Dân đến chi nhánh SJC miền Bắc mua vàng). Ảnh: Ngọc Mai
Ngân hàng thu phí gửi vàng khiến nhu cầu mua vàng tích trữ của người dân giảm (trong ảnh: Dân đến chi nhánh SJC miền Bắc mua vàng). Ảnh: Ngọc Mai.

Liệu giá vàng có giảm? 

Thị trường vàng ngày 26-11 không có nhiều biến động khi ngân hàng đồng loạt ngừng huy động vàng. Mặc dù, sáng ngày 26-11, giá vàng SJC giảm 60.000 đồng/lượng còn: 47,28 – 47,34 triệu đồng/lượng mua vào, bán ra. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới 3,34 triệu đồng/lượng.

Ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Cty Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng: “Dù Thống đốc tuyên bố giá vàng trong nước không liên thông với giá vàng thế giới nhưng khi giá thế giới tăng, giá trong nước vẫn nhích lên, khi giảm cũng giảm theo. Giá vàng trong nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Khi phía ngân hàng ngừng huy động vàng thì một kênh kinh doanh bị đóng nhưng không ai muốn hạ giá vàng, vì vàng đang được độc quyền”.

Còn giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vàng miền Bắc phân tích, hiện thị trường vàng rất ảm đạm, ngay cả Cty Vàng bạc đá quý Sài Gòn một ngày cũng chỉ mua-bán chưa đến 1.000 lượng, thì trong thời gian tới giá vàng sẽ có khả năng đi xuống để hấp dẫn người mua.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực vàng bạc cho biết: “Theo xu hướng vàng thế giới, giá vàng sẽ giảm mạnh trong đợt nghỉ lễ Noel và năm mới bởi các sàn vàng trên thế giới đều đóng cửa, không ai giao dịch nên giá tự động đi xuống.

Ngay sau đợt nghỉ lễ thì giá vàng thế giới sẽ đi lên bởi người dân ồ ạt đầu tư vào vàng trong năm mới để lấy may. Dù giá vàng trong nước luôn cao hơn thế giới 3 triệu đồng/lượng nhưng xu hướng lên xuống của giá vàng Việt Nam không nằm ngoài xu hướng thế giới”.

Vẫn còn Ngân hàng cố tình huy động

Ngày 26-11, hầu hết các ngân hàng đã ngừng huy động, mà chuyển sang giữ hộ vàng.

Tuy nhiên, chiều 26-11, khảo sát của phóng viên tại chi nhánh một NHTMCP nhỏ tại quận Đống Đa và Cầu Giấy (Hà Nội), vẫn huy động vàng dưới hình thức phát hành chứng chỉ vàng. Lãi suất tối đa là 1,9%/năm cho kỳ hạn 6 tháng.

Còn khách hàng gửi kỳ hạn 1-2 tháng chỉ hưởng lãi suất 1%/năm. Tuy nhiên, nếu khách hàng gửi trên 100 lượng vàng sẽ được cộng thêm 0,1% vào lãi suất cố định.

Nhân viên giao dịch của ngân hàng này cho biết: “Ngân hàng chỉ nhận gửi vàng SJC loại bao bì mới. Sáng nay, cũng có khách hàng đến gửi vàng nhưng vì bao bì cũ, nên em đã hướng dẫn họ tới Chi nhánh SJC miền Bắc để đổi lại bao bì mới và mang về đây gửi”.

Theo nhân viên này, ngân hàng A là một trong năm ngân hàng đã được phép gia hạn thời gian huy động vàng sang năm 2013 nên khách hàng yên tâm khi gửi vàng.

Nhưng ngân hàng chỉ phát hành chứng chỉ huy động vàng và khi đến hạn thanh toán, người gửi vàng phải mang chứng chỉ ra đổi lại (nếu muốn gửi tiếp).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
TPO - Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.