Nhiều ngân hàng sẽ không có thưởng Tết?

Nhiều ngân hàng sẽ không có thưởng Tết?
Nhân viên nhiều ngân hàng "than vãn" chuyện sẽ không có thưởng trong khi một số lãnh đạo ngân hàng thừa nhận mức thưởng sẽ không cao như mọi năm.
Nhiều ngân hàng sẽ không có thưởng Tết? ảnh 1

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Dương lịch và sau đó là Tết Nguyên đán. Nếu như mọi năm, thời điểm này, giới làm ngân hàng đã bàn tán xôn xao chuyện ngân hàng A sẽ thưởng Tết vài tháng lương hay ngân hàng C vài chục tháng lương, thì năm nay, đi đến đâu cũng gặp những lời than vãn về khả năng không có thưởng Tết.

Chị Thu Phương, nhân viên giao dịch tại chi nhánh của ngân hàng L. trên địa bàn Q. Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, lương của chị năm nay may mắn là không bị giảm như một số bạn bè làm ở các ngân hàng khác, nhưng mặt bằng lương của ngân hàng này khá thấp nên hàng tháng cũng không dành dụm được bao nhiêu. Mọi người trong chi nhánh vẫn kỳ vọng Tết sẽ có một khoản kha khá chi tiêu thì vừa hôm qua được nghe tin từ phía lãnh đạo cho biết năm nay sẽ không có thưởng Tết!

“Mọi năm cứ đến độ này là chúng em rất háo hức chờ đợi tin. Mấy hôm nay cũng nóng ruột vì nghe phong thanh sẽ không có gì. Hôm nay đón nhận tin không có thưởng Tết mà thấy thất vọng”, chị Phương nói. Năm ngoái, dù mới vào làm việc được 9 tháng nhưng chị cũng đã được thưởng 3 tháng lương trong dịp Tết âm lịch và 1 tháng lương Tết Dương lịch.

Cùng tình cảnh với chị Phương, anh Hưng phụ trách về tín dụng tại một chi nhánh của ngân hàng B. trên cùng địa bàn cho biết, năm ngoái, trong khi các ngân hàng khác thưởng khá nhiều, có ngân hàng thưởng tới vài chục tháng lương, thì nhà băng này đã không thưởng cho nhân viên rồi, chỉ có vài triệu đồng gọi là tiền ăn Tết. Năm nay, hoạt động của ngân hàng khó khăn, nên mọi người cũng đã sẵn sàng tâm lý không có thưởng.

Chị Phương Thúy, nhân viên tại ngân hàng T., một trong những ngân hàng thuộc top đầu về khoản thưởng Tết những năm trước, thì cho biết nhiều người trong ngân hàng cũng kháo nhau chuyện năm nay không có thưởng, còn thực hư ra sao thì phải chờ lãnh đạo công bố chính thức. “Nói thực em cũng mong thưởng, nhưng năm nay lo giữ việc và không bị giảm lương đã là món thưởng lớn rồi”, chị Thúy tâm sự. Được biết, ngân hàng T. hiện đang khá mạnh tay tái cơ cấu nhân lực và đã cắt giảm lượng lớn lao động không đủ năng lực trong thời gian gần đây.

Trao đổi với một số lãnh đạo của các ngân hàng, chúng tôi được biết, cho đến thời điểm này, hầu hết là các ngân hàng chưa lên kế hoạch thưởng Tết. Khoảng 2 - 3 tuần nữa thì tình hình sẽ rõ ràng hơn, nhưng câu trả lời chung là khoản thưởng năm nay sẽ rất thấp.

Ông Nguyễn Thanh Toại, phó Tổng giám đốc của ngân hàng ACB cho biết, dù tình hình của ngân hàng năm nay gặp nhiều khó khăn và “biến cố” (một số nguyên lãnh đạo bị khởi tố hồi tháng 8 và tháng 9, hoạt động kinh doanh vàng và ngoại tệ lỗ nặng do phải mua vàng từ thị trường để kịp tất toán), song ngân hàng vẫn có chính sách thưởng Tết để khuyến khích, động viên tinh thần của cán bộ công nhân viên. Mức thưởng cho đến thời điểm này chưa có con số cụ thể, nhưng không bằng các năm trước.

Nhiều ngân hàng sẽ không có thưởng Tết? ảnh 2

Ngoài ra, ACB cũng có kế hoạch sẽ chia 10% cổ tức bằng tiền mặt và sẽ trình ĐHCĐ thông qua tại phiên đại hội bất thường trong tháng 12 tới.

Mới đây, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã nêu rõ quan điểm, sẽ dứt khoát nghiêm cấm các ngân hàng chia thưởng, tăng lương nếu như không trích lập đủ dự phòng rủi ro và phải dành lợi nhuận để xử lý nợ xấu. Ý kiến của Thống đốc cũng được văn bản hóa trong nội dung của Chỉ thị số 06 về hoạt động ngân hàng những tháng cuối năm 2012 và năm 2013 ban hành hôm 9-11 vừa qua.

Theo một số chuyên gia tài chính ngân hàng, mức thưởng năm nay và năm tới của ngành ngân hàng chắc chắn không còn “đáng mơ ước” như những năm trước và không loại trừ nhiều ngân hàng cắt hẳn khoản thưởng bởi vì làm ăn thua lỗ.

Trong văn bản trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội hồi đầu tháng này, Thống đốc đã cho biết, theo sổ sách báo cáo thì có những ngân hàng báo lãi, nhưng thực tế qua thanh tra, sau khi bắt buộc trích lập dự phòng rủi ro thì lại lỗ, thậm chí có ngân hàng còn mất cả vốn điều lệ. Theo một nguồn tin từ NHNN, trong năm nay có tới hơn 20 TCTD làm ăn thua lỗ.

Theo Thành Hưng
TTVN

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.