Ngân hàng 'vô cảm' với nhiều DN

Ngân hàng 'vô cảm' với nhiều DN
“Ngân hàng đã giết chết rất nhiều doanh nghiệp (DN). Năm ngoái, tôi đề nghị phải cứu DN trước khi chết, đừng để DN chết rồi mới cứu. Giờ thì, DN ngừng hoạt động rất nhiều nhưng không phá sản được...”.

Ngân hàng 'vô cảm' với nhiều DN

> Ngân hàng ngại giảm lãi suất
> Rà soát giảm thuế, phí cho doanh nghiệp năm 2013

“Ngân hàng đã giết chết rất nhiều doanh nghiệp (DN). Năm ngoái, tôi đề nghị phải cứu DN trước khi chết, đừng để DN chết rồi mới cứu. Giờ thì, DN ngừng hoạt động rất nhiều nhưng không phá sản được...”.

Doanh nghiệp bất động sản khó khăn vì thị trường mất thanh khoản kéo dài. Ảnh: T.L
Doanh nghiệp bất động sản khó khăn vì thị trường mất thanh khoản kéo dài. Ảnh: T.L.

Đại biểu Lê Văn Thành đã nói lên bức xúc trước tình trạng hàng vạn DN của HN rơi vào tình trạng tồi tệ trong phiên thảo luận tại hội trường hôm 4-12 của HĐND TP.Hà Nội. 

Nhiều doanh nghiệp “chết lâm sàng”

Cùng ngày, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013, với chỉ tiêu tăng trưởng GDRP từ 8-8,5%. Trước khi thông qua nghị quyết, các đại biểu đã thảo luận về nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Trong đó, việc “giải cứu DN” được nhiều đại biểu phân tích, “mổ xẻ”.

Đại biểu Lê Văn Thành (Thanh Xuân) cho rằng để tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo nguồn thu cho TP, mấu chốt phải là cải thiện chính sách tiền tệ. Ông Thành cho biết, theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, các chuyên gia đã từng chứng kiến kịch bản hiện nay, năm 2012 rất xấu, đến 2013 - 2015 mới thực sự khó khăn, hệ lụy rất lớn đến nợ xấu ngân hàng.

“Ngân hàng đã giết chết rất nhiều DN. Năm ngoái, tôi đề nghị phải cứu DN trước khi chết, đừng để DN chết rồi mới cứu. Giờ thì, DN ngừng hoạt động rất nhiều nhưng không phá sản được, “chết lâm sàng”, liên quan đến lãi suất cho vay của ngân hàng. Ngân hàng cho vay với lãi suất tới 24% thì cướp đi toàn bộ những gì DN tích lũy được trong 15 năm” - ông Thành chia sẻ.

Để tháo gỡ khó khăn cho DN, theo ông Thành, chính sách tiền tệ phải đi trước một bước mới tạo được niềm tin cho DN tiếp tục đầu tư sản xuất kinh doanh, nếu không chắc chắn, không có niềm tin gì để đầu tư cả.

Nói về giải pháp của năm 2013, đại biểu Nguyễn Hoài Nam cho rằng, tháo gỡ khó khăn của DN không phải là mục tiêu tổng quát mà chỉ là giải pháp, trong đó, TP không thể chỉ quan tâm đến các DN bất động sản mà phải quan tâm đến cả những DN khác để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. “Chúng ta có hàng nghìn DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, các làng nghề... đang tạo công ăn việc làm cho rất nhiều lao động. Đây là chỗ chúng ta cần quan tâm chứ không phải chỉ nói là tháo gỡ khó khăn cho DN một cách chung chung” - ông Nam phân tích.

Giải ngân nguồn vốn rất chậm

Đại biểu Trần Thị Vân Hoa (Phú Xuyên) phàn nàn, năm 2012 TP đã chi 100 tỉ đồng hỗ trợ DN, có những quyết sách rất rõ ràng, nhưng trong báo cáo mới chi được có 17 tỉ đồng, tức chỉ có 17%. Nếu không làm rõ được một cách công bằng, xem xét kỹ lưỡng lý do thì sẽ không thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ DN trong năm tới.

Đại biểu Nguyễn Thanh Mai (Hà Đông) cho biết, việc chi ngân sách trên địa bàn TP đang tồn tại nghịch lý, nguồn thu hạn chế, nhu cầu đầu tư lớn nhưng việc giải ngân nguồn vốn rất chậm. Cụ thể, như một số chính sách xây dựng nông thôn mới, gói ứng vốn 500 tỉ đồng phục vụ dồn điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới, HĐND TP đã có nghị quyết ban hành từ những tháng đầu năm nhưng đến giữa tháng 11 mới giải ngân cho các địa phương, nên không thể thực hiện được. Đại biểu nhấn mạnh, đây là vấn đề tồn tại nhiều năm nay, các nguyên nhân đưa ra không mới nhưng việc thực hiện cũng không khả quan hơn.

Cũng trong ngày làm việc thứ 2, HĐND TP đã thông qua nghị quyết về giá các loại đất trên địa bàn TP năm 2013 với mức giá cơ bản giữ ổn định như năm 2012, có điều chỉnh cục bộ giá đất tại một số vị trí, đường phố, khu vực có đầu tư nâng cấp hạ tầng tốt hơn nhưng không vượt quá tỉ lệ vượt mức khung giá quy định. Hôm nay (ngày 5-12) HĐND sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Ước cả năm 2012, có 15.000 DN đăng ký thành lập mới với số vốn 83.000 tỉ đồng - bằng 90% về số DN và 70% về vốn đăng ký so với năm 2011. Đến hết 9 tháng đầu năm, tổng số DN ngừng hoạt động là 12.542 (bằng 11,4% số DN hoạt động). Trong 9 tháng chỉ có 17,5% tờ khai có phát sinh thuế VAT nộp ngân sách với số thuế phát sinh 14.341 tỉ đồng.

Theo Lao động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.