Quảng Ninh xin cơ chế riêng để chặn gia cầm lậu

Quảng Ninh xin cơ chế riêng để chặn gia cầm lậu
TP - Ngày 9-12, tại TP Móng Cái, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo một số bộ, ngành có buổi làm việc chuyên sâu về tình hình nhập thực phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là gia cầm lậu và các giải pháp ngăn chặn tình trạng này.

> Buôn bán gia cầm nhập lậu tại chợ Hà Vỹ giảm
> Phát hiện 11 đường dây vận chuyển gia cầm lậu

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, từ đầu năm, các lực lượng chức năng trong tỉnh bắt giữ, xử lý 130 vụ vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu; tịch thu, tiêu hủy hơn 143 tấn gà...?

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), 40% số gà Trung Quốc nhập khẩu qua Lạng Sơn được lấy mẫu xét nghiệm có dư lượng kháng sinh nhóm Chloramphenicol khá lớn. Đây là loại kháng sinh bị cấm sử dụng trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cho biết, có 16/26 mẫu gia cầm lậu bắt được gần đây cho kết quả dương tính với cúm gia cầm.

Một trong những nội dung được các đại biểu đưa ra mổ xẻ nhiều nhất là chế tài xử phạt. Hiện, chỉ có thể xử lý hình sự đối với lượng gia cầm trị giá trên 100 triệu đồng của một chủ. Tuy nhiên, không thể tìm ra chủ của số hàng trên. Bí Thư tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính khẳng định hoàn toàn có thể chống được tình trạng vận chuyển, buôn bán gia cầm lậu. “Quảng Ninh được xác định có tới 80% gà nhập lậu thì tại sao không cho cơ chế riêng để Quảng Ninh làm”, ông Chính nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu một số việc mà Quảng Ninh, các bộ, ngành cần làm trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh sự phối hợp chặt chẽ, cũng như đề xuất những cơ chế riêng để tỉnh Quảng Ninh có thể đẩy lùi nạn gia cầm nhập lậu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG