Con trai ông Trầm Bê muốn thoái vốn khỏi Sacombank

Con trai ông Trầm Bê muốn thoái vốn khỏi Sacombank
Sau Chứng khoán Phương Nam và Đầu tư Sài Gòn Exim, đến lượt ông Trầm Trọng Ngân, con trai ông Trầm Bê muốn thoái hết 48 triệu cổ phiếu STB chiếm 4,93% tổng lượng cổ phiếu lưu hành để rút chân hoàn toàn khỏi Sacombank.
Con trai ông Trầm Bê muốn thoái vốn khỏi Sacombank ảnh 1

Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã STB) mới đây vừa có thông báo về giao dịch cổ phiếu của người có liên quan đến cổ đông nội bộ là ông Trầm Bê - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng.

Theo đó, ông Trầm Trọng Ngân, con trai ông Trầm Bê đã đăng ký bán toàn bộ 48 triệu cổ phiếu STB với mục đích cá nhân.

Số cổ phiếu này tương ứng với 4,93% lượng cổ phiếu đang lưu hành của Sacombank. Giao dịch được thực hiện bằng phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận trong thời gian từ 20-12-2012 đến 20-2-2013.

Đóng cửa phiên giao dịch 14-12-2012, cổ phiếu STB ấn định mức giá 19.000 đồng. Như vậy, nếu giao dịch thành công, ông Trầm Trọng Ngân sẽ thu về khoảng 912 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 29-6, ông Trầm Trọng Ngân đã mua 8 triệu cổ phiếu, nâng lượng cổ phiếu nắm giữ lên 48 triệu đơn vị. Đóng cửa phiên này, thị giá của STB là 22.200 đồng. Như vậy, so với thời điểm đó, sau gần nửa năm, giá cổ phiếu STB đã giảm hơn 14,4%.

Ông Trầm Trọng Ngân là Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Phương Nam (PNS) và Phó chủ tịch HĐQT thường trực Ngân hàng Phương Nam (SouthernBank).

Sau sự kiện đó, nhiều cổ đông khác của ngân hàng lại thực hiện thoái vốn lớn. Đầu tháng 7, ông Lê Minh Tâm, Phó Tổng giám đốc Sacombank thoái 80% cổ phần nắm giữ.

Đến tháng 9, PNS và Đầu tư Sài Gòn Exim liên tục rút vốn khỏi Sacombank. PNS bất ngờ bán 2 triệu cổ phiếu STB, tuy nhiên không công bố thông tin này trước khi thực hiện giao dịch mặc dù là tổ chức có liên quan đến ông Trầm Khải Hòa - Thành viên HĐQT Sacombank.

Trong khi đó, khi Sài Gòn Exim đăng ký bán 3 triệu cổ phiếu thì thông tin cũng được đăng tải trên website của Sacombank trước khi HoSE công bố. Theo đó, cổ đông này muốn thoái 3 triệu cổ phiếu STB, thoát "vòng kim cô" cổ đông lớn của ngân hàng, giảm sở hữu xuống còn 4,86% từ mức 5,17%. Ngày làm thay đổi tỷ lệ sở hữu là 21-9-2012.

Hiện tại, ông Trầm Bê đang sở hữu 115.000 cổ phiếu STB, trong khi đó, ông Trầm Khải Hòa - con trai ông Trầm Bê sở hữu 20,82 triệu cổ phiếu STB, tương ứng tỷ lệ sở hữu 2,14%.

Thời gian gần đây, giao dịch tại STB khá ảm đạm, thanh khoản thấp. Những giao dịch đáng chú ý rơi vào tháng 9, tháng 10, chủ yếu là những phiên có thỏa thuận lớn. Chẳng hạn phiên 22/10, STB được giao dịch thỏa thuận 7,78 đơn vị, trị giá 147,9 tỷ đồng; ngày 17-10, có 10 triệu cổ phiếu chuyển nhượng cũng bởi phương thức này, trị giá 190 tỷ đồng.

Trước đó, từ 4-9 đến 3-10, chỉ tính riêng giao dịch thỏa thuận, STB được chuyển nhượng gần 79 triệu đơn vị.

Ở một diễn biến khác, ngày 21-8-2012, trước Quốc hội, Thống đốc Nguyễn Văn Bình dự kiến, đến hết tháng 8 hoàn thành thanh tra Sacombank và đăng tải thông tin công khai. Tuy nhiên, sau đó, do hoạt động thanh tra mở rộng đối với cả các công ty con nên thời gian kéo dài hơn dự kiến và đến nay cơ quan điều hành vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Trong khi đó, nhân sự cấp cao tại Sacombank lại biến động mạnh, khi nhà sáng lập ngân hàng là ông Đặng Văn Thành rời khỏi ghế Chủ tịch HĐQT sau gần 20 gắn bó. Đến gần đây, ông Đặng Hồng Anh, con trai ông Thành, cũng từ nhiệm Thành viên HĐQT Sacombank.

Theo Dân trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG