HSBC thoái vốn khỏi Tập đoàn Bảo Việt

HSBC thoái vốn khỏi Tập đoàn Bảo Việt
TPO-Tập đoàn Bảo Việt vừa công bố Công ty bảo hiểm nhân thọ Sumitomo (Sumitomo Life) chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược  với việc mua lại 18% cổ phần tại Tập đoàn này của HSBC Châu Á- Thái Bình Dương (HSBC).

> Con trai ông Trầm Bê muốn thoái vốn khỏi Sacombank

> Thủ tướng yêu cầu Vinafood 1 thoái toàn bộ vốn khỏi ngân hàng

HSBC thoái vốn khỏi tập đoàn Bảo Việt
HSBC thoái vốn khỏi tập đoàn Bảo Việt.

Số cổ phần này được HSBC chuyển nhượng cho Sumitomo Life – công ty Bảo hiểm nhân thọ hàng đầu Nhật Bản với trị giá 7.098 tỷ đồng (khoảng 340 triệu USD), trả bằng tiền mặt.

Tại buổi họp báo diễn ra vào chiều muộn ngày 20-12, ông Lê Quang Bình, Chủ tịch HĐQT của Bảo Việt khẳng định Tập đoàn này không bị hụt hẫng và bị xáo trộn khi HSBC thoái vốn và việc chuyển giao sang đối tác chiến lược mới không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Ông Bình nhấn mạnh trong giai đoạn tới, Tập đoàn Bảo Việt sẽ tập trung thực hiện chiến lược ”Một Bảo Việt, một nền tảng mới”, theo với trọng tâm là phát triển thị trường thông qua nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng dịch vụ tài chính kết hợp, sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu ngày đa dạng của nền kinh tế.

Với hợp đồng chuyển nhượng này, giá của một cổ phần của Tập đoàn Bảo Việt (mã: BVH) là gần 61.000 đồng, khá cao so với mức giá giao dịch của BVH trong năm 2012, cao gần gấp đôi so với giá đóng cửa của BVH ngày 20- 12 là 33.900 đồng/CP.

Giải thích về điều này, đại diện HSBC cho biết: lý do chuyển nhượng 18% cổ phần tại Bảo Việt của HSBC liên quan đến chiến lược toàn thế giới ưu tiên lĩnh vực, không liên quan đến việc lãi lỗ của khoản đầu tư.

Quyết định bán cổ phần tại Bảo Việt liên quan đến chiến lược toàn cầu của HSBC và là 1 trong số 14 giao dịch khác nhau trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ toàn cầu. Cách đây 2 tuần, HSBC cũng đã bán cổ phần tại các liên doanh ở Trung Q,uốc Đài Loan, Hồng Kông, Mỹ, Singapore Mexioc, Ahrgentina...

Trước đó, từ dạo tháng 7-2012 đã rộ lên những “đồn đoán” về việc HSBC có thể thoái vốn khỏi tập đoàn Bảo Việt.

Đây được xem là một bước đi của ngân hàng lớn nhất châu Âu rút ra khỏi những hoạt động kinh doanh không phải là then chốt trên phạm vi toàn cầu.

Khoản đầu tư của HSBC vào Tập đoàn Bảo Việt cách đây vừa tròn 5 năm với tổng giá trị thời điểm đó vào khoảng 360 triệu USD.

Theo Viết
MỚI - NÓNG