Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Bộ kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Bộ kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước
Ngày 22-12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với cán bộ chủ chốt Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và các nghị quyết của Trung ương. Tham dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh; đại diện lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành Trung ương. Phát huy vai trò tham mưu chiến lược

> Chủ tịch nước thăm trung đoàn không quân anh hùng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ chủ chốt Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: vov.vn
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ chủ chốt Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: vov.vn.
 

Trong hai năm qua, Bộ KH&ĐT đã chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hàng năm, bám sát các mục tiêu, định hướng mà Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã đề ra; thực hiện và trình tổng cộng 240 dự án luật, nghị định, nghị quyết, đề án, báo cáo quan trọng, làm cơ sở để Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ kịp thời ban hành những Nghị quyết, quyết định phù hợp, đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển.

Bộ KH&ĐT cũng đã chuẩn bị nhiều báo cáo quan trọng phục vụ Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương; tham mưu cho Chính phủ ban hành những chính sách nhằm thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn nước ngoài theo hướng phù hợp hơn và chọn lọc kỹ hơn, tăng cường công tác vận động các nhà tài trợ cung cấp ODA cho Việt Nam...

Cơ cấu tổ chức bộ máy được đổi mới, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả, bảo đảm thực hiện tốt vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, xây dựng, đề xuất các giải pháp điều hành thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư phát triển trong từng thời kỳ, đảm bảo các cân đối vĩ mô, thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Công tác xây dựng Đảng được thường xuyên quan tâm, nhằm nâng cao chất lượng của tổ chức cơ sở Đảng. Đảng bộ cơ quan Bộ KH&ĐT liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của Bộ KH&ĐT cả về quy mô, tính chất công việc. Tổng Bí thư hoan nghênh những nỗ lực, cố gắng của Bộ KH&ĐT, với tư cách là cơ quan tham mưu chiến lược, đề xuất, xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đã góp phần vào thành quả phát triển chung của đất nước trong năm qua.

Bộ KH&ĐT đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các nghị quyết Trung ương, đoàn kết thống nhất nội bộ, đổi mới phương thức làm việc, đào tạo nguồn cán bộ... góp phần thực hiện các mục tiêu chung về ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động...

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Càng đi vào kinh tế thị trường càng phải coi trọng công tác quy hoạch, kế hoạch; tôn trọng quy luật khách quan, quy luật thị trường, nhưng phải có sự quản lý của nhà nước. Tổng Bí thư mong muốn Bộ KH&ĐT tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò tham mưu chiến lược trong xây dựng và tổ chức thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, năm 2013 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, dự báo tình hình tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bộ KH&ĐT cần nhìn nhận rõ những khó khăn, tồn tại, bám sát các tư tưởng chỉ đạo, bám sát thực tiễn, quyết liệt, chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, tích cực góp phần thực hiện các mục tiêu chung của cả nước.

Tổng Bí thư đánh giá cao phương hướng công tác và biện pháp thực hiện mà Bộ KH&ĐT đã đề ra; đồng thời lưu ý cần tập trung khắc phục tình trạng quy hoạch chồng chéo, quy hoạch treo, phân cấp, phân quyền trong xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch song cần có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất và tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm thực hiện theo quy hoạch.

Việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế cần gắn với phân bổ và sử dụng nguồn lực đầu tư hợp lý, hiệu quả, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán. Bên cạnh đó, cần khắc phục những bất cập trong việc cấp phép đầu tư, cấp vốn đầu tư, có hay không cơ chế xin – cho, việc chạy dự án?... Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thống kê, bảo đảm độ chính xác, tin cậy của các con liệu, tăng cường công tác dự báo, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước.

Xung quanh câu chuyện đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, trước hết là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, có chuyển biến gì mới, đặt ra vấn đề gì, tái cơ cấu, sắp xếp bao nhiêu doanh nghiệp là vừa, để lại bao nhiêu, khẳng định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể, đồng thời phải phát huy được vai trò của kinh tế tư nhân.

Về công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư yêu cầu, qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng, cần làm rõ những mặt mạnh, mặt yếu và có chương trình hành động khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế.

Tổng Bí thư khẳng định: Công tác xây dựng Đảng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, tổ chức phải mạnh, phải tập trung thống nhất, con người phải trong sáng, động cơ, mục đích làm việc phải cái chung, vì tập thể, chứ không phải vì cá nhân, vì quan hệ thân quen, lợi ích nhóm... Tổng Bí thư lưu ý, cần duy nền nếp, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, thường xuyên kiểm điểm tự phê bình và phê bình, không chờ Nghị quyết Trung ương 4 mới kiểm điểm...

Để nền kinh tế luôn vững vàng

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với cán bộ chủ chốt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đại diện các ngân hàng thương mại.

Bám sát các nhiệm vụ chính trị mà Đại hội Đảng lần thứ XI, các Nghị quyết của Trung ương đã đề ra, Ban cán sự Đảng NHNN VN đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt vai trò của Ngân hàng Trung ương trong việc cung ứng phương tiện thanh toán phù hợp với nhu cầu phát triển của nền kinh tế - xã hội; kiên định mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý, đảm bảo an sinh xã hội.

Việc điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt đã góp phần kiềm chế lạm phát; ổn định giá trị đồng tiền, hạn chế tình trạng đô la hóa, vàng hóa trong nền kinh tế và tăng dự trữ ngoại hối nhà nước. Thông qua điều hành chính sách tiền tệ, NHNN đã hỗ trợ tích cực đối với việc đảm bảo an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng. Công tác thanh tra, giám sát ngân hàng được tăng cường, đã làm rõ thực trạng, yếu kém, tồn tại ở nhiều NHTM cổ phần, để có biện pháp can thiệp, xử lý kịp thời, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng, thực hiện chủ trương cơ cấu lại các tổ chức tín dụng...

Tổng Bí thư nhấn mạnh, NHNN là cơ quan cực kỳ quan trọng, là "tim", là "máu" của toàn bộ nền kinh tế, thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, một lĩnh vực rất nhạy cảm, khó khăn, phức tạp, đồng thời thực hiện chức năng của một ngân hàng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ảnh: vov.vn
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong buổi làm việc với
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ảnh: vov.vn .
 

Tổng Bí thư khẳng định, NHNNVN thực hiện đồng thời hai chức năng là phù hợp với điều kiện Việt Nam. Càng đi vào kinh tế thị trường càng thấy vai trò quan trọng của quản lý Nhà nước. Chúng ta là kinh tế thị trường định hướng XHCN, phải có sự điều tiết, quản lý, hướng dẫn của Nhà nước. Nhưng không được phiến diện cực đoan, Nhà nước điều tiết theo quy luật của thị trường, vận dụng cơ chế thị trường để thực hiện tốt vai trò quản lý của Nhà nước. Nếu buông lỏng quản lý nhà nước thì vô cùng nguy hiểm, nhưng mặt khác lại lấy danh nghĩa Nhà nước can thiệp theo kiểu áp đặt, hành chính hóa thì lại không được. Như vậy, ngành ngân hàng phải vươn lên, đủ bản lĩnh, trí tuệ và nghệ thuật điều hành để xử lý hài hòa hai mặt của vấn đề.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được, chia sẻ những khó khăn, thử thách mà ngành ngân hàng phải vượt qua trên bước đường phát triển đi lên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ rõ: Yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành ngân hàng ngày càng khó khăn, phức tạp.

Tổng Bí thư đề nghị NHNNVN cần nắm vững tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội XI, các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ; đồng thời xuất phát từ thực tiễn, kịp thời tổng kết rút kinh nghiệm với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh khuyết điểm, thấy rõ những việc cần làm, để tiếp tục những bước đi vững chắc. Những tồn tại, yếu kém cần tập trung khắc phục, sửa chữa cho bằng được.

Sau khi kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng, NHNNVN cần có một Chương trình hành động cụ thể để tập trung chỉ đạo thực hiện cho tốt; dứt khoát phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn, phải điều hành lãi suất cho phù hợp, kiên quyết không để nợ xấu xấu hơn nữa, bảo đảm thanh khoản vững chắc hơn, dài hạn hơn và tiếp tục tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, từng bước một, vững chắc và chặt chẽ.

Riêng vấn đề lợi ích nhóm, Tổng Bí thư chỉ rõ: Cần phân biệt với bắt tay hợp tác làm ăn lành mạnh. Lợi ích nhóm là theo nghĩa tiêu cực, thông đồng móc ngoặc với nhau vì lợi ích cục bộ, không phải vì các cổ đông, mà chính là ở những bộ phận khác, nguy hiểm nhất là tác động vào chính sách, luật pháp, làm méo mó đường lối, làm sai quan điểm, sai chủ trương của Đảng là không được phép. Tuy nhiên phải có niềm tin, chính vì vậy phải xây dựng Đảng, phải chấn chỉnh con người để có động cơ trong sáng, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Về công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư nhấn mạnh, phải tiến hành thường xuyên, nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình, phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, qua đó thấy được những việc cần làm, thực hiện đồng bộ 4 nhóm giải pháp. Cần đánh giá thành công trong thực hiện nghị quyết Trung ương 4 ở ngành ngân hàng, thể hiện ở những mặt nào, về nhận thức, hành động, cơ chế, chính sách, không chỉ nói chung chung là kiểm điểm nghiêm túc, chân thành, cầu thị, thời gian mấy ngày... mà cuối cùng là sửa chữa khuyết điểm như thế nào trong thực tiễn, tổ chức Đảng có mạnh lên, trong sạch hơn, tốt hơn lên mới là quan trọng.

Tổng Bí thư mong muốn NHNNVN quyết tâm khắc phục khó khăn, tiếp tục vươn lên với niềm tin mới, khí thế mới, để "mạch máu" trong cơ thể luôn tuần hoàn thông suốt, để nền kinh tế đất nước luôn mạnh khỏe, vững vàng.

Theo TTXVN

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.