Ngân hàng miễn chia cổ tức

Ngân hàng miễn chia cổ tức
TP - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến nay đã xử lý được 39.000 tỷ đồng nợ xấu. Với các ngân hàng không trích lập đủ dự phòng rủi ro sẽ không được chia cổ tức.

> Đã xử lý hơn 39 nghìn tỷ đồng nợ xấu
> Chính sách tiền tệ: Hành trình và sứ mệnh kép
> Ngân hàng vay gần 11.000 tỷ đồng 3 ngày sau hạ lãi suất

Tại cuộc gặp mặt báo chí thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng năm 2012 và định hướng 2013, ngày 27-12, NHNN khẳng định, năm 2012, công tác điều hành tỷ giá và thị trường ngoại tệ đạt được kết quả khả quan.

Tỷ giá giao dịch của các ngân hàng thương mại không còn biểu hiện căng thẳng mà diễn biến linh hoạt theo cung cầu ngoại tệ và mức hợp lý hỗ trợ xuất khẩu. Nhu cầu mua, bán ngoại tệ của các doanh nghiệp cũng như người dân được hệ thống tổ chức tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Đặc biệt, tâm lý găm giữ ngoại tệ của người dân đã giảm đáng kể. Xu hướng dịch chuyển tiền gửi ngoại tệ sang gửi tiền đồng liên tục được duy trì trong cả năm.

Đến cuối năm 2012, tiền gửi ngoại tệ của dân cư giảm hơn 13% so với cuối năm 2011 trong khi tiền gửi bằng tiền đồng của dân cư tăng 36%.

Tình trạng đô la hóa được đẩy lùi một bước, tỷ lệ tiền gửi bằng ngoại tệ giảm còn dưới 13%. Thị trường ngoại tệ tự do gần như không còn hoạt động công khai.

Về xử lý các ngân hàng yếu kém, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh thanh tra, Cơ quan thanh tra giám sát của NHNN, cho biết, việc xử lý nợ xấu đã có những bước tiến vượt bậc.

Nếu nhìn lại, nợ xấu của 4 tháng đầu năm rất cao, nợ xấu một tháng tăng 8%-9%.

Đến nay tốc độ tăng nợ xấu chưa đến 3%. Đặc biệt tháng 10 giảm 0,95%, tháng 12 lại tăng một chút, khoảng 3%. Hiện quỹ dự phòng xử lý rủi ro chưa sử dụng khoảng 78 nghìn tỷ đồng.

“Các ngân hàng vì lợi ích của mình cũng đã giảm lợi nhuận để trích lập xử lý rủi ro nợ xấu. 11 tháng đầu năm đã xử lý được 39.000 tỷ đồng nợ xấu.

Quan điểm của NHNN là những ngân hàng nào không trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ thì sẽ không được chia cổ tức năm 2012.

Cái được lớn nhất là khả năng chi trả được đảm bảo, tiền gửi dân cư được trả đầy đủ, tài sản nhà nước được bảo đảm. Đặc biệt, không xảy ra những vụ rút tiền hàng loạt”- ông Nghĩa nói.

31 tổ chức được kinh doanh vàng miếng

Theo NHNN, các ngân hàng không trích lập đủ dự phòng rủi ro sẽ không được chia cổ tức. Ảnh: Hồng Vĩnh
Theo NHNN, các ngân hàng không trích lập đủ dự phòng rủi ro sẽ không được chia cổ tức. Ảnh: Hồng Vĩnh.
 

Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối cho biết, trong những ngày tới NHNN dự kiến sẽ cấp phép cho 14 doanh nghiệp và 17 tổ chức tín dụng đáp ứng đủ các điều kiện, hồ sơ, thủ tục quy định.

Dự kiến sẽ có trên 2.000 điểm giao dịch mua bán vàng miếng ở 63 tỉnh thành. Từ 10-1-2013, các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng do NHNN cấp sẽ không được phép thực hiện kinh doanh mua bán vàng miếng.

Trong năm 2013, NHNN sẽ tiếp tục triển khai chủ trương, định hướng của Chính phủ về lộ trình xóa bỏ tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế và quản lý chặt chẽ thị trường vàng để hạn chế đầu cơ, làm giá.

Đến 30-6-2013 các tổ chức tín dụng sẽ phải tất toán các hoạt động cho vay, huy động bằng vàng. Khi thị trường vàng miếng hoạt động tương đối ổn định, NHNN sẽ tham gia với vai trò là người kiến tạo và mua bán cuối cùng trên thị trường này, đảm bảo sự lưu thông và tăng dự trữ ngoại hối nhà nước bằng vàng.

Không kiểm soát tỷ trọng vay phi sản xuất

Theo NHNN, tính đến 20-12, tín dụng tăng 6,45% so với cuối 2011, trong đó tín dụng VNĐ tăng 8,92%, ngoại tệ giảm 3,51%. Dư nợ cho vay có mức lãi suất 15% chỉ còn chiếm 18,7%, giảm so với mức 65% trước ngày 15-7-2012. Trong đó, đến cuối tháng 9 các TCTD đã gia hạn, giãn nợ khoảng 252.159 tỷ đồng. Tỷ giá đến ngày 21-12, tỷ giá mua trung bình của các ngân hàng thương mại giảm 0,96% so với cuối 2011.

Về điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2013, NHNN sẽ không kiểm soát tỷ trọng cho vay đối với lĩnh vực phi sản xuất; tăng trưởng tín dụng 12%.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG