PVN chuẩn bị nhiều kịch bản ứng phó biển Đông

PVN chuẩn bị nhiều kịch bản ứng phó biển Đông
TPO - Theo ông Phùng Đình Thực - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), dù kinh tế trong nước và thế giới khó khăn nhưng các chỉ tiêu tài chính năm 2012 của Petrovietnam đều vượt mức đề ra, trong đó lãi trước thuế của PVN lập kỷ lục khi đạt con số 113.000 tỷ đồng.

> Philippines phản đối Trung Quốc gây hấn trên biển Đông
> Trung Quốc điều tàu tuần tra có sân bay Hải tuần 21 ra Biển Đông

PVN chuẩn bị nhiều kịch bản ứng phó biển Đông ảnh 1

Ông Thực cho biết, Petrovietnam đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đặt ra cho năm 2012 và có mức tăng trưởng cao so với năm 2011.

Lãi trước thuế 113.000 tỷ đồng

Việc thực hiện kế hoạch các chỉ tiêu tài chính năm 2012 thế nào so với với năm 2011 thưa ông?

Tổng doanh thu toàn bộ tập đoàn năm 2012 đạt hơn 772 nghìn tỷ đồng, bằng 117% kế hoạch năm, tăng 14,4% so với năm 2011. Tập đoàn nộp ngân sách Nhà nước 186,3 nghìn tỷ đồng, tăng 18,5% so với kế hoạch. Tổng lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 113.000 tỷ đồng bằng 119,4% kế hoạch năm.

Một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh vượt kế hoạch có thể kể như tổng sản lượng khai thác quy dầu, sản xuất cung cấp điện cho lưới điện quốc gia, sản lượng sản xuất phân urê... Trong năm 2012, hoạt động dịch vụ dầu khí mang lại doanh thu trên 234 nghìn tỷ đồng cho Petrovietnam, con số này bằng 102% kế hoạch năm, tăng 13% so với 2011 và chiếm 30% tổng doanh thu toàn tập đoàn.

Về các dự án mà PVN tiếp nhận từ Vinashin hiện đang hoạt động ra sao?

Có dự án đang hoạt động và có dự án chưa hoạt động. Có dự án hoạt động một phần. Đa phần dự án đều có tổng mức đầu tư (trước đây) cao nhưng quy mô sử dụng hiện đang hạn chế nên tính hiệu quả chưa cao. Hiện, chúng tôi đang tìm nhiều cách. Một mặt là tiếp tục đẩy mạnh sử dụng hiệu quả, mặt khác tìm đối tác nước ngoài đang có nhu cầu mua lại các dự án này.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động thế nào?

Khi nhà nước bình ổn giá xăng dầu với mức thuế bằng 0 thì nhà máy không có lãi; nhưng khi tăng thuế, nhà máy đã hoạt động có lãi. Sau thời gian bảo dưỡng, khắc phục, nhà máy đã vận hành ổn định với công suất tối ưu. Tổng sản phẩm sản xuất từ nhà máy đạt 5,67 triệu tấn; trong đó sản phẩm xăng dầu các loại của nhà máy đạt 5,14 triệu tấn.

Nhiều kịch bản ứng phó biển Đông

Về tình trạng bất ổn trên biển Đông, tập đoàn đã có kế hoạch gì để ứng phó?

Tình hình biển Đông vẫn đng phức tạp. Chúng ta cũng rất khó lường cái gì có thể xảy ra. Có thể tình huống giống hoặc không giống nhưng dù là tình huống nào, chúng ta cũng phải chuẩn bị hết sức kỹ càng. Thái độ của tập đoàn hiện nay là trong mọi tình huống đều phải hết sức bình tĩnh. Bởi chúng tôi biết rằng, việc khai thác dầu khí là trên thềm lục địa và trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Vấn đề này không phải do Việt Nam tự quy định mà căn cứ vào luật pháp quốc tế. Về tính huống có thể xảy ra, chúng ta phải chuẩn bị nhiều kịch bản khác nhau. Để ứng phó với các tình huống đó, tập đoàn thực hiện “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Cái bất biến ở đây là chủ quyền quốc gia; còn hằng trăm tình huống có thể xảy ra là vạn biến.

Các thành viên trong Petrovietnam có nợ xấu hay không và mức nợ bao nhiêu thưa ông?

Tôi khẳng định ở công ty mẹ không nợ xấu. Toàn tập đoàn có 28 công ty con và dưới công ty con có các công ty cấp ba. Với những công ty cấp ba có thể có nợ xấu. Về việc này chúng tôi sẽ kiểm tra thêm.

Trong năm 2013, các chỉ tiêu PVN đề ra là gì?

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2013, PVN đặt chỉ tiêu khai thác dầu khí năm 2013 đạt 25,2 triệu tấn. Phấn đấu doanh thu năm 2013 đạt 653.300 tỷ đồng và nộp ngân sách 143.200 tỷ đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG