Đặt cược ‘ghế’ ...Tổng giám đốc

Đặt cược ‘ghế’ ...Tổng giám đốc
Ngày 21-10-2012, toàn tuyến cao tốc trên cao đầu tiên của cả nước xây dựng ở thủ đô khánh thành trước thời hạn từ 5-9 tháng. “Vượt tiến độ”- điều gì đã làm nên chuyện lạ lùng này?

Đặt cược ‘ghế’ ...Tổng giám đốc

> Phạt hơn 40 trường hợp vi phạm trên đường cao tốc trên cao
> Xử nghiêm vi phạm giao thông ở đường trên cao

Ngày 21-10-2012, toàn tuyến cao tốc trên cao đầu tiên của cả nước xây dựng ở thủ đô khánh thành trước thời hạn từ 5-9 tháng. “Vượt tiến độ”- điều gì đã làm nên chuyện lạ lùng này?

Đường cao tốc trên cao ở Hà Nội
Đường cao tốc trên cao ở Hà Nội.
 

Đường cao tốc trên cao này kéo dài nằm trên vành đai 3 của Hà Nội, kéo dài từ ngã ba Pháp Vân (nơi phương tiện từ các tỉnh phía Nam đổ về thủ đô) đến cầu vượt Xuân Thủy (điểm kết nối với cầu Thăng Long để từ thủ đô đi lên các tỉnh Tây Bắc). Dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc “kinh niên” của Hà Nội. Địa bàn thi công chủ yếu nằm trên dải phân cách của đường nội đô, nếu kéo dài thời gian thi công, chính dự án này cũng là một điểm đen về ùn tắc.

Chính vì vậy, với Bộ Giao thông - Vận tải, với Bộ trưởng Đinh La Thăng - vị tư lệnh ngành mới nhậm chức, tiến độ dự án là số một. Không biết Bộ trưởng Thăng và các ông Phan Quốc Hiếu - Tổng Giám đốc (TGĐ) Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long và ông Vũ Hải Thanh - TGĐ Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8)- 2 đơn vị nhận thầu đoạn đầu của dự án họp bàn khi nào. Nhưng đến đầu năm 2012, báo chí loan tin 2 ông này đã dùng chính cái ghế TGĐ để đặt cược về tiến độ của dự án. Tiến độ đặt ra là phải vượt 5 tháng so với dự kiến...

Tất nhiên, đổi lại, 2 ông TGĐ cũng “đòi” cơ chế để đẩy nhanh tiến độ gồm: Một là cho ứng thêm 10% tiền nữa. Hai là, cho thưởng tiến độ để lấy tiền huy động máy móc, thiết bị. Bộ trưởng chấp thuận. Hai vị TGĐ về cắt cử “quân” làm ngày, làm đêm và cuối cùng đã thắng cược Bộ trưởng.

Cienco 4 đảm nhận đoạn từ Mai Dịch đến Trung Hòa với tiến độ vượt được đến 9 tháng, góp phần quan trọng làm nên hiện tượng vành đai 3. Đội quân xứ Nghệ (nơi đóng trụ sở chính của Cienco 4 là ở Nghệ An) không phải cá cược nên sự thành công có vẻ khá êm thuận. Tuy nhiên, những câu chuyện ở hiện trường cho thấy, đằng sau thành công đó là mồ hôi, nước mắt của hàng nghìn kỹ sư, công nhân trên công trường.

Khi bắt tay vào thi công từ tháng 5.2011, Cienco 4 lập ngay Ban điều hành dự án với những kỹ sư, cán bộ kỹ thuật từng “chinh chiến” qua nhiều công trình. Tiến độ được lập chi tiết đến từng ngày, từng phần việc nhỏ nhất. Cienco 4 thuê đất phía ngoại thành làm bãi đúc dầm, dành mặt bằng trong dự án làm nhà ở cho cán bộ công nhân để giảm thời gian đi lại. Công ty bố trí nhà ở cho công nhân bằng container gắn điều hòa nhiệt độ, tổ chức bếp ăn ngay tại công trường.

Sáng mung 1 Tết Nhâm Thìn, Bộ trưởng Thăng đến chúc tết, động viên công nhân Cienco 4 ngay trên công trường này. Bộ trưởng mong muốn rút ngắn thời gian và TGĐ Lê Ngọc Hoa hứa sẽ đưa dự án về đích vào tháng 10.2012. Ngày 30.9. gói thầu của Cienco 4 đã sẵn sàng chờ lệnh thông xe trên toàn tuyến.

Theo Sỹ Lực
Dân Việt

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nữ thủ khoa tốt nghiệp sớm loại xuất sắc
Nữ thủ khoa tốt nghiệp sớm loại xuất sắc
TPO - Cùng với điểm GPA 3.79/4.00, xếp loại tốt nghiệp Xuất sắc và nhiều thành tích nổi bật, Lê Thị Bích Đào, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại đã trở thành tân thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn. Nữ thủ khoa còn gây ấn tượng khi hoàn thành chương trình học chỉ trong 3,5 năm, tốt nghiệp sớm hơn so với các bạn sinh viên cùng khóa.