Chứng khoán 2013 có thể khởi sắc

Chứng khoán 2013 có thể khởi sắc
TP - Theo các chuyên gia tài chính, dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam đã nhiều hơn trong các phiên giao dịch cuối năm 2012 là dấu hiệu tích cực. Năm 2013, nếu Chính phủ thực thi hiệu quả các gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, chứng khoán có thể sẽ khởi sắc.

> Bi hài thưởng Tết trong doanh nghiệp bất động sản
> Kinh tế 2012 - những con số biết nói
> Dự báo kinh tế năm 2013: 'Thoát đáy, vượt dốc đi lên'

Giám đốc kinh doanh của một công ty chứng khoán (CTCK) tại Hà Nội cho rằng: “Thị trường đã có tín hiệu lạc quan hơn khi dòng tiền chảy vào nhiều trong các phiên giao dịch gần đây.

Hơn nữa, Chính phủ đang có chủ trương giải cứu bất động sản và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cân nhắc việc nới tín dụng cho vay đối với chứng khoán, hạ lãi suất… sẽ giúp dòng tiền vào thị trường tốt lên. Tín hiệu thị trường tích cực hơn thì mọi thứ cũng sẽ tốt hơn”.

Theo vị giám đốc này, mặc dù kinh tế năm 2013 được dự báo tiếp tục khó khăn, nhưng việc công bố dự thảo gói giải pháp hỗ trợ thị trường của Chính phủ, việc hạ lãi suất 1% vừa qua đã kích thích sự hưng phấn của nhà đầu tư.

Do đó, thanh khoản của nhóm cổ phiếu có vai trò dẫn dắt thị trường (bất động sản, ngân hàng, tài chính…) sẽ tốt hơn, tạo lực kéo cả thị trường lên. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất cũng được hưởng lợi, khó khăn được tháo gỡ sẽ khiến nhà đầu tư vững tin rót vốn.

Đồng quan điểm trên, ông N.T.H, chuyên viên phân tích thị trường của một quỹ đầu tư tại TPHCM cho rằng: “Thị trường chứng khoán năm 2013 đang có dấu hiệu tốt lên. Đặc biệt, nếu gói cứu trợ bất động sản được thông qua thì sẽ giúp giải quyết hàng tồn kho cho doanh nghiệp, khơi thông dòng tiền của nền kinh tế. Nhờ đó, tác động tích cực lên thị trường chứng khoán”.

Tuy nhiên, theo vị này, do quá trình tái cơ cấu chưa xong nên nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ khó có sự biến đổi mạnh trong năm tới. Trong khi đó, thanh khoản của nhóm cổ phiếu của CTCK có thể sẽ tốt hơn, thu hút dòng tiền quay lại.

Chấn chỉnh công ty chứng khoán

Trao đổi với Tiền Phong ngày 31-12, ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết: “Theo dự báo của các tổ chức tài chính trong và ngoài nước, trong nửa cuối năm sau, kinh tế Việt Nam sẽ khả quan hơn. Do đó, thị trường chứng khoán sẽ được cải thiện”.

Theo ông Hùng, nếu lạm phát được giữ ổn định như năm 2012 thì lãi suất ngân hàng có khả năng dịu bớt, giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Hơn nữa, nếu tình hình đổi mới các doanh nghiệp nhà nước có hiệu quả thì sẽ có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán.

“Nếu lạm phát được khống chế ở mức thấp, khả năng ngân hàng sẽ nới tín dụng, hạ lãi suất. Khi đó, nguồn vốn có thể sẽ chuyển dịch từ khu vực ngân hàng sang các kênh đầu tư khác, trong đó có cả chứng khoán, bất động sản. Nhưng mức độ, liều lượng vốn dịch chuyển còn tùy thuộc diễn biến của thị trường” - Ông Hùng dự báo.

Về việc kiểm soát hoạt động các CTCK, ông Hùng cho biết: “Hiện, Ủy ban Chứng khoán đang tái cấu trúc thị trường và có nhiều việc phải làm trong năm tới. Việc kiểm soát, xử lý vi phạm trên thị trường sẽ được thực hiện thường xuyên, quyết liệt hơn”.

Trong đó, một mục tiêu quan trọng là làm lành mạnh các CTCK. Cụ thể, sẽ chấn chỉnh về mặt an toàn tài chính của CTCK (do nhiều công ty làm ăn thua lỗ, chất lượng tài sản xấu lớn...) và yêu cầu phải trích lập dự phòng, nâng cao chỉ tiêu an toàn tài chính (tăng vốn, sáp nhập, chuyển đổi tái cấu trúc cổ đông của công ty)...

Đồng thời, tiến hành phân loại công ty thành 3 nhóm (loại tốt, trung bình, xấu) và đưa vào diện kiểm soát hoặc kiểm soát đặc biệt đối với công ty yếu kém.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG