Tứ đại gia tuổi rắn trên sàn chứng khoán Việt

Tứ đại gia tuổi rắn trên sàn chứng khoán Việt
Nữ tướng Vinamilk Mai Kiều Liên, cựu Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng... là hai trong số các doanh nhân tuổi Tỵ nổi danh trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Tứ đại gia tuổi rắn trên sàn chứng khoán Việt

100 người giàu nhất sàn chứng khoán 2012

Nữ tướng Vinamilk Mai Kiều Liên, cựu Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng... là hai trong số các doanh nhân tuổi Tỵ nổi danh trên sàn chứng khoán Việt Nam.

1.Mai Kiều Liên (Quý Tỵ - 1953) - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM)

17 tuổi sang Nga học ngành chế biến sữa, 43 năm sau trở thành doanh nhân nữ đầu tiên và duy nhất của Việt Nam từng được Forbes vinh danh là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VNM năm nay đã 60 tuổi.

Tứ đại gia tuổi rắn trên sàn chứng khoán Việt ảnh 1
 

Trên 20 năm gắn bó với Vinamilk, trong đó có 10 năm tại vị trên ghế chủ tịch, bà Mai Kiều Liên được biết tới với biệt danh "nữ tướng Vinamilk", được trao tặng danh hiệu anh hùng lao động, và là 1 trong 51 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á do tạp chí Quản trị doanh nghiệp châu Á bầu chọn.

Năm 2010, dưới sự lãnh đạo của bà, VNM lọt top 200 doanh nghiệp châu Á xuất sắc nhất với doanh thu vượt 1 tỷ USD và lợi nhuận lên tới 1.000 tỷ đồng. Năm 2012, công ty này tiếp tục thuộc top dẫn dầu của danh sách 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Bà cũng là một trong những doanh nhân đầu tiên chủ trương phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để không phải phụ thuộc vào nhập khẩu.

Sở hữu lượng cổ phiếu giá trị 199,4 tỷ đồng và là một doanh nhân có ảnh hưởng lớn trong xã hội nhưng "nữ tướng Vinamilk" vẫn nhận mình chỉ là osin khi ở nhà. "Buổi tối, bên cạnh việc nhà thì tôi cũng vẫn trả lời email công việc. Ông xã tôi cũng thể nấu cơm, tôi lau nhà rất vui vẻ, thoải mái. Nhà tôi không thuê người giúp việc mà tất cả các thành viên tham gia vào công việc gia đình", bà Liên chia sẻ.

2. Trần Mộng Hùng (Quý Tỵ – 1953) – cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu (ACB)

Là một trong những lãnh đạo đầu tiên của ngân hàng cổ phần tốt nhất Việt Nam, ông Trần Mộng Hùng là người sáng lập nên ACB, từng 16 năm trực tiếp tham gia điều hành và quản trị ở các vị trí cao nhất. Từ việc trở thành tổng giám đốc đầu tiên của ACB đến 15 năm giữ vị trí chủ tịch HĐQT, ACB dưới thời Trần Mộng Hùng đã trở thành ngân hàng thương mại cổ phần tốt nhất Việt Nam, xét một cách khá toàn diện.

Tứ đại gia tuổi rắn trên sàn chứng khoán Việt ảnh 2
 

Năm 2008, ông Hùng rút về “hậu trường” với vai trò cố vấn quản trị, là Chủ tịch hội đồng sáng lập của ACB. Đến năm 2012, trước những biến cố của ngân hàng sau sự kiện bầu Kiên bị bắt, ông Hùng trở lại lãnh đạo ngân hàng này (được bầu lại vào HĐQT) sau ĐHCĐ bất thường diễn ra vào ngày 26/12/2012.

Hiện sở hữu hơn 26,5 triệu cổ phần ACB, giá trị tài sản trên sàn chứng khoán của ông Hùng là 270 tỷ đồng.

3. Nguyễn Tuấn Hải (Ất Tỵ – 1965) – Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đầu tư Alphanam (ALP)

Sở hữu hơn 60% cổ phần của ALP, ông Nguyễn Tuấn Hải là doanh nhân tuổi Tỵ giàu nhất sàn chứng khoán hiện nay với tổng giá trị lên tới 895 tỷ đồng. Không chỉ nắm giữ cổ phần đa số tại ALP và là chủ tịch của doanh nghiệp, ông Hải còn có chân trong ban lãnh đạo của 2 công ty khác là công ty cổ phần Alphanam Cơ điện (AME) và công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hà Tây, trong đó, ALP năm giữ tới 65% vốn của AME

Tứ đại gia tuổi rắn trên sàn chứng khoán Việt ảnh 3
 

Với lượng cổ phiếu hiện tại, ông Hải là người giàu thứ 11 trên sàn chứng khoán Việt Nam. Ông đã có 12 năm giữ cương vị cao nhất tại công ty cổ phần Alphanam trước đây, và sau này là ALP – công ty sau sáp nhập với Đầu tư Alphanam.

Tại thời điểm 2 công ty này sáp nhập thông qua hình thức hoán đổi cổ phiếu và lên sàn nhờ “niêm yết cửa sau”, ông Hải đã ngay lập tức lọt top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán vào tháng 7/2012. Tại Alphanam, gia đình ông Hải hiện có tới 8 người đang sở hữu cổ phiếu, trong đó vợ ông là bà Đỗ Thị Minh Anh cùng lọt top 10 doanh nhân nữ có giá trị cổ phiếu lớn nhất sàn chứng khoán năm 2012.

4. Đoàn Nguyên Thu (Đinh Tỵ - 1977) – Thành viên HĐQT công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG)

Không nổi danh như anh trai Đoàn Nguyên Đức, ông Đoàn Nguyên Thu là một doanh nhân khá kín tiếng khi hầu như ít ra mặt trong các hoạt động của tập đoàn. Sinh năm1977, doanh nhân 36 tuổi này đã có 10 năm làm việc tại Hoàng Anh Gia Lai.

Tứ đại gia tuổi rắn trên sàn chứng khoán Việt ảnh 4
 

Nếu bầu Đức là một trong những doanh nhân nghìn tỷ không bằng đại học, ông Đoàn Nguyên Thu lại có trong tay tấm bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Hiện nay ông Thu sở hữu hơn 5 triệu cổ phiếu HAG, có giá trị khoảng 113 tỷ đồng, và cùng với anh trai, ông cũng lot top 5 gia đình có giá trị tài sản lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2012.

Theo Infonet

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG