Ngân hàng cung ứng đủ tiền lẻ dịp Tết?

Ngân hàng cung ứng đủ tiền lẻ dịp Tết?
Bà Lệ Thị Thanh Hằng, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, việc cung ứng tiền mới sẽ theo cơ cấu lưu thông chứ không phải nhu cầu đặc thù của dịp Tết.

Ngân hàng cung ứng đủ tiền lẻ dịp Tết?

Những khoảng trống lãi suất 2013

Bà Lệ Thị Thanh Hằng, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, việc cung ứng tiền mới sẽ theo cơ cấu lưu thông chứ không phải nhu cầu đặc thù của dịp Tết.

 Ngân hàng Nhà nước sẽ cung ứng đủ tiền lẻ phục vụ dịp tết nguyên đán
Ngân hàng Nhà nước sẽ cung ứng đủ tiền lẻ phục vụ dịp tết nguyên đán.
 

- NHNN đã có kế hoạch cung ứng tiền mới như thế nào và năm nay liệu có “sốt” loại mệnh giá nhỏ?

- Như mọi năm, NHNN chủ trương phải đảm bảo đầy đủ các loại cơ cấu mệnh giá tiền trong lưu thông để đảm bảo nhu cầu thanh toán thiết yếu của người tiêu dùng. Trong đó, NHNN quan tâm đến nhu cầu tiền mới, nhưng không đặt thành vấn đề phục vụ riêng lẻ tiền mới.

Thực tế, nhu cầu các loại mệnh giá của người dân cũng thay đổi từng năm, có năm người dân đổ xô đổi mệnh giá 20.000 đồng, không chịu lấy 10.000 đồng, có năm lại chuộng tiền 10.000 đồng hơn. NHNN không chạy theo nhu cầu này mà sẽ cung ứng đầy đủ các loại mệnh giá và cơ cấu ra lưu thông, không phân biệt tiền mới, cũ.

Việc phân phối tiền đến các TCTD trên địa bàn sẽ công khai và minh bạch, các TCTD sẽ theo số lượng khách hàng của mình để phục vụ. Tiền mệnh giá nhỏ cung ứng ra thị trường không thiếu do những năm gần đây NHNN đã có sự điều tiết, có kế hoạch chi tiêu thường xuyên trong suốt năm, chứ không dồn vào cuối năm. Bất kể NHTM nào có yêu cầu tiền lẻ cũng được đáp ứng.

- Như vậy việc cung ứng sẽ theo hướng nào?

- Tùy vào lượng tiền mới của NHNN cung ứng cho chi nhánh TPHCM để chia ra cho các TCTD trên địa bàn. Theo đó, việc cung ứng sẽ dựa trên quy mô của từng TCTD, chi nhánh, tổng nguồn vốn của ngân hàng, bao gồm vốn huy động… Hiện nay NHNN chưa cho biết số lượng tiền mới cung ứng ra thị trường bao nhiêu, nhưng dự kiến năm nay sẽ không nhiều và xu thế là không nên kích nó lên thành một nhu cầu. Đặc biệt tết đến lại rộ lên nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ để đi chùa rất lãng phí, sau tết ngành ngân hàng phải huy động một lực lượng cán bộ nhân viên rất đông để kiểm đếm đưa trở lại vào kho, năm sau phát hành.

Có thể thấy nhu cầu tiền mới để lì xì năm mới không lớn, nên với giao dịch cung ứng tiền bình thường đủ chứ không thiếu. Nhưng do nhiều người tận dụng mối quan hệ NH gom tiền mới đưa lên mạng thực hiện dịch vụ đổi tiền, kích thích nhu cầu tiền mới. Những điều như vậy hoàn toàn không nên.

NHNN đã có văn bản yêu cầu các NHTM nghiêm túc chỉ đạo các chi nhánh xem việc đổi tiền mới như hoạt động bình thường, đáp ứng nhu cầu của người dân, không được lợi dụng việc đổi tiền mới để mưu lợi cá nhân, nếu phát hiện được phải xử lý nghiêm.

- Hiện nay, tiền mệnh giá nhỏ cotton có đủ cung ứng và NHNN có tiếp tục phân phối tiền xu ra thị trường?

- Hiện nay người dân cho rằng tiền kim loại không thuận tiện trong tiêu dùng, nên NHTM nào nộp tiền xu vào, NHNN đều nhận lại hết. Các NHTM có nhu cầu tiềnmệnh giá nhỏ bằng tiền cotton NHNN chi tiền cotton, ai có nhu cầu tiền kim loại chi tiền kim loại. Thực tế cũng có những đơn vị có nhu cầu tiền kim loại, nhưng nhu cầu ít, như một số đơn vị tuyến xe buýt, bán vé tự động. Về cơ bản NHNN chi trả tiền mệnh giá nhỏ bằng cotton từ 5.000 đồng trở xuống là chủ yếu.

- Chỉ vài tuần nữa đến Tết Nguyên đán, hiện nay việc cung ứng tiền mặt cho nhu cầu lưu thông cuối năm đã tăng cao?

- Đến thời điểm này các NHTM chưa có nhiều nhu cầu rút tiền mặt như mọi năm. Có thể do Tết Nguyên đán năm nay đến muộn. Từ giữa năm, UBND TPHCM đã có chỉ đạo và NHNN chi nhánh TPHCM đã liên hệ với NHNN để dự trù lượng tiền mặt cho năm nay tương đối thoải mái, chuẩn bị luôn cho những trường hợp đột xuất. Vì thế năm nay không lo thiếu tiền mặt. Hơn nữa, hiện nay thanh khoản của các NHTM rất tốt nên tết năm nay chắc chắn không căng thẳng về cung ứng tiền mặt lưu thông ra thị trường.

Bên cạnh đó, việc nhiều cơ quan, đơn vị chi lương qua thẻ đã góp phần giúp giảm bớt lượng tiền mặt lưu thông ra thị trường, nhưng chưa đạt như mong đợi do thói quen dùng tiền mặt của người dân vẫn còn rất lớn.

Theo thống kê việc sử dụng ATM trong toàn quốc, người dân sử dụng thẻ để rút tiền mặt vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn đến 3/4. Xét về mặt tổng thể qua từng năm, khối lượng tiền mặt đang lớn dần lên chứ không nhỏ đi, nhưng tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt cũng đang tăng lên.

- Bà có thể cho biết tình trạng tiền giả polymer hiện nay?

- Tiền giả thường được làm ở các mệnh giá không lớn, chủ yếu từ 50.000 -100.000 đồng, bởi khi nhận tiền mệnh giá lớn 500.000 đồng, người dân, ngân hàng có tâm lý xem rất kỹ.

Tiền giả polymer hiện nay cũng dễ nhận biết, chỉ ngại khi có khối lượng tiền nhiều, kiểm đếm nhanh có thể bị sót, nhầm lẫn, còn tỉnh táo kiểm đếm có thể phát hiện tiền giả bằng tay chứ không chỉ bằng máy…

- Xin cảm ơn bà.

Theo Sài Gòn Đầu tư Tài chính

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.