Tết cận kề, lại lo... ATM hết tiền

Tết cận kề, lại lo... ATM hết tiền
Tình trạng cây ATM hết tiền, trục trặc những ngày cận tết không còn là chuyện lạ. Năm nay, người dân lo ngại bởi tình hình có vẻ vẫn chưa được cải thiện.

Tết cận kề, lại lo... ATM hết tiền

Thu phí ATM: Ngân hàng 'lờ' quyền chủ thẻ
> Trước giờ thu phí rút tiền từ ATM

Tình trạng cây ATM hết tiền, trục trặc những ngày cận tết không còn là chuyện lạ. Năm nay, người dân lo ngại bởi tình hình có vẻ vẫn chưa được cải thiện.

Cứ cận tết, khách hàng lại gặp nhiều sự cố khi rút tiền ở cây ATM
Cứ cận tết, khách hàng lại gặp nhiều sự cố khi rút tiền ở cây ATM. Ảnh: minh họa

Lại tái diễn ATM hết tiền

Cứ cận tết, dịch vụ ATM lại căng như dây đàn. Sáng 17-1, chị Kim Ngân - nhân viên một tổng đài điện thoại cho biết chị đến rút tiền tại cây ATM của Ngân hàng BIDV đặt tại phố Nguyên Hồng, quận Đống Đa, Hà Nội nhưng máy báo “ngừng giao dịch vì hết tiền”.

Tìm đến cây ATM cũng của ngân hàng này tại 272 Kim Mã, mong muốn rút tiền của chị cũng không thành vì sau khi nhét thẻ, máy lại “nhả” thẻ ra mà không một lời giải thích trên màn hình.

Thực tế, cứ cận tết là khách hàng lại có nhiều hơn những phản ánh về sự cố gặp phải khi rút tiền ở cây ATM.

Chị Hương Giang - nhân viên một công ty dược phẩm trên phố Láng Hạ lo ngại: “Năm nào cũng vậy, cứ dịp tết là không tránh khỏi việc gặp trục trặc với máy rút tiền ATM. Nhớ năm trước phải đi 3 nơi mới rút được tiền. Rút tại các cây ATM ngoại mạng thì lo sự cố, đợi được giải quyết thì mất thời gian. Còn rút tại ATM nội mạng nơi thì báo hết tiền, nơi thì báo máy đang trong thời gian bảo dưỡng. Không biết năm nay tình hình có cải thiện hơn không?”.

Chưa đến Tết Nguyên đán nhưng dịp Tết dương lịch vừa qua, nhiều phản ánh cho thấy tại nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất công nhân cũng rơi vào tình trạng khó rút tiền ở máy ATM hoặc phải chờ đợi quá lâu. Mặc dù việc thu phí giao dịch ATM vừa được thông qua và dự kiến thực hiện từ 1.3 tới đây nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng tình của dư luận bởi chất lượng phục vụ chưa được số đông khách hàng ghi nhận.

“Dịp Tết sắp tới cũng là cơ hội cho các ngân hàng thể hiện sự thay đổi trong chất lượng phục vụ khách hàng của mình. Hy vọng tình trạng hết tiền, nghẽn mạng sẽ giảm đi đáng kể khi mà kế hoạch thu phí đã được thông qua” - anh Hồng Hải - một khách hàng chia sẻ.

Khó khắc phục triệt để

Để giảm bớt sự cố liên quan tới việc rút tiền tại ATM của khách hàng, nhiều ngân hàng đã lên phương án cụ thể nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp tết.

Ông Nguyễn Chí Thành – Cục trưởng Cục Phát hành kho quỹ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: “Để chủ động trong việc điều hòa tiền mặt cả về số lượng và cơ cấu loại tiền, NHNN đã tổ chức điều chuyển đến các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, nâng mức dự trữ tiền mặt tại các chi nhánh, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiền mặt của các địa phương, đặc biệt ưu tiên các địa phương có mức thu - chi tiền mặt cao và tập trung nhiều các máy ATM như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương… Việc điều chuyển tiền mặt phục vụ Tết Nguyên đán hoàn thành trong tháng 1.2013”.

Ông Nguyễn Thanh Toại – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) khẳng định: “Về cơ bản thì ngân hàng sẽ đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng như bình thường. Số lượng máy ATM của ACB chủ yếu được đặt tại các chi nhánh, do đó các biện pháp khắc phục những vấn đề liên quan cũng không có gì khó khăn”.

Đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng bày tỏ: “Ngân hàng đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo riêng về ATM. Các chi nhánh có quản lý ATM đều phải lập ban chỉ đạo về vấn đề ATM trong dịp tết. Ngay cả những máy đặt ngoài đường cũng sẽ có một đội ngũ tiếp quỹ riêng và đảm bảo không hết tiền”.

Tuy nhiên, Hiệp hội Thẻ Việt Nam thừa nhận: Toàn thị trường đã có hơn 40 triệu thẻ ATM. Số lượng thẻ tăng chóng mặt cộng với tần suất giao dịch tăng vọt vào dịp cuối năm (250-300%), bản thân các cây ATM cũng dính nhiều lỗi thiết bị, lỗi đường truyền (bị đứt hoặc gián đoạn)..., hoặc lỗi do hệ thống cung cấp điện không đảm bảo, điện hay bị cắt, nên bị tắc nghẽn trong giao dịch ATM là điều không thể tránh khỏi.

Theo Hồ Hương
Dân Việt

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.