Lộ DN thưởng Tết kỷ lục hơn 620 triệu đồng

Lộ DN thưởng Tết kỷ lục hơn 620 triệu đồng
TPO - Bộ LĐ-TB&XH chiều nay (23-1) công bố mức thưởng Tết dương lịch cao nhất 624,2 triệu đồng thuộc về một lao động làm việc tại một doanh nghiệp FDI ở TP. HCM.

Lộ DN thưởng Tết kỷ lục hơn 620 triệu đồng

> Điểm danh doanh nghiệp ‘trốn’ lương, thưởng tết

> Nhiều DN ở Hải Phòng không thưởng Tết

Lộ DN thưởng Tết kỷ lục hơn 620 triệu đồng ảnh 1
 Ảnh: Hoàng Hà

Bà Tống Thị Minh - Vụ trưởng Vụ Lao động Tiền lương Bộ LĐ-TB&XH cho biết, trong năm 2012, do tác động của suy thoái kinh tế nên hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp có nguy cơ giải thể, phá sản, ngừng hoạt động.

Tính đến thời điểm này, đã có 63/63 tỉnh, thành phố báo cáo khảo sát, tổng hợp số liệu tình hình tiền lương năm 2012, tiền thưởng Tết năm 2013 và tình hình nợ lương của người lao động ở các doanh nghiệp được khảo sát.

Theo bài Minh, có 11.678 báo cáo (tương đương với khoảng 3% số doanh nghiệp đang hoạt động) với 2.218.093 người lao động (chiếm 16% số lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp). Vì vậy, các số liệu báo cáo của số doanh nghiệp nói trên chưa phản ánh hết tình hình thực tế về tiền lương, tiền thưởng của người lao động ở các địa phương.

Năm 2012, theo số liệu tổng hợp chung, tiền lương bình quân của người lao động trong các doanh nghiệp doanh nghiệp ước đạt 4,3 triệu đồng/tháng, tăng 12% so với năm 2011 (3,84 triệu đồng/tháng).

Trong đó, lương tại công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu ước đạt 5,8 triệu đồng/tháng; doanh nghiệp có vốn cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước ước đạt 5,5 triệu đồng/tháng; doanh nghiệp dân doanh ước đạt 3,6 triệu đồng/tháng; doanh nghiệp FDI ước đạt 3,8 triệu đồng/tháng.

Về kế hoạch tiền thưởng Tết năm 2013, theo số liệu tổng hợp, hầu hết các doanh nghiệp báo cáo đều có kế hoạch thưởng Tết dương lịch cho người lao động với mức thưởng bình quân chung khoảng 1,1 triệu đồng/người (bằng khoảng 1/3 tháng lương), tăng khoảng 18% so với Tết dương lịch năm 2012 (bình quân 930.000 đồng/người).

Mức thưởng bình quân trong từng loại hình doanh nghiệp cụ thể như sau: công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu khoảng 1,3 triệu đồng/người; doanh nghiệp có vốn cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước khoảng 1,9 triệu đồng/người; doanh nghiệp dân doanh khoảng 622 ngàn đồng/người; doanh nghiệp FDI khoảng 1,2 triệu đồng/người.

Người có mức thưởng cao nhất tại doanh nghiệp FDI ở TP. HCM khoảng 624,2 triệu đồng. Ngược lại, một số doanh nghiệp do khó khăn không thưởng Tết dương lịch cho người lao động.

Về thưởng Tết âm lịch, các doanh nghiệp báo cáo trong kế hoạch đều có thưởng Tết âm lịch, với mức thưởng bình quân cho người lao động khoảng 3,5 triệu đồng/người (bằng ¾ tháng lương), tăng khoảng 8,7% so với Tết âm lịch năm 2012 (bình quân 3,22 triệu đồng/người). Mức thưởng bình quân trong các loại hình DN như sau: công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu khoảng 4,6 triệu đồng/người; doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước khoảng 4,7 triệu đồng/người; doanh nghiệp dân doanh khoảng 2, 5 triệu đồng/người; doanh nghiệp FDI khoảng 3,3 triệu đồng/người. Người có mức thưởng Tết âm lịch cao nhất theo kế hoạch tại doanh nghiệp FDI ở Đồng Nai khoảng 650 triệu đồng. Trong số các doanh nghiệp báo cáo đều có kế hoạch thưởng Tết âm lịch cho người lao động.

Theo bà Tống Thị Minh, mặc dù trong điều kiện sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp năm 2012 gặp nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung tiền lương năm 2012, tiền thưởng Tết của người lao động năm 2013 vẫn tiếp tục ổn định và vẫn có chiều hướng tăng so với năm ngoái.

Phong Cầm

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.