Cẩn trọng với quà Tết

Cẩn trọng với quà Tết
Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nên thị trường hàng Tết đã bắt đầu sôi động. Do năm nay kinh tế khó khăn nên xu hướng mua giỏ quà Tết đi biếu được nhiều người dân chọn lựa.

Cẩn trọng với quà Tết

> Vì sao dưa hình xe hơi đắt hơn cây 5 loại quả?

> Đìu hiu... quà Tết

Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nên thị trường hàng Tết đã bắt đầu sôi động. Do năm nay kinh tế khó khăn nên xu hướng mua giỏ quà Tết đi biếu được nhiều người dân chọn lựa.

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua giỏ quà Tết
Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua giỏ quà Tết. Ảnh: minh họa
 

Hấp dẫn vì giá phải chăng

Đến thời điểm hiện tại, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại giỏ quà Tết với nhiều loại giá cả khác nhau. Thành phần trong mỗi giỏ quà bao gồm bánh kẹo, mứt, trà, rượu, cà phê, thậm chí còn có thêm một số mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm, tiêu, hột điều... Để thu hút sự chú ý của khách, những giỏ quà được gọi bằng những cái tên khá kêu, mang đậm không khí Tết như An khang, Xuân như ý, Xuân thắng lợi, Phúc lộc thọ, Xuân hạnh phúc, Mã đáo thành công. Tại một số siêu thị lớn đang bày bán hàng chục loại giỏ, hộp quà được thiết kế với nhiều mức giá khác nhau, từ 60.000 - 5 triệu đồng. Hiện loại giỏ quà có giá 300.000-600.000 đồng bán chạy nhất do hợp với túi tiền của đa số người dân. Bên cạnh đó, ở các cửa hàng, đại lý bánh kẹo, những giỏ quà Tết cũng được bày la liệt.

Theo khảo sát của chúng tôi tại một cửa hàng bán rượu bia, bách hóa trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, giỏ quà có 11 mặt hàng chủ yếu được sản xuất trong nước có giá bán 450.000 - 500.000 đồng/giỏ. Những giỏ quà có thêm chai rượu mạnh và vài lon bia Hà Nội được chào bán với giá 700.000 đồng. Thậm chí loại giỏ quà cao cấp được giới thiệu “toàn hàng nhập khẩu từ Mỹ” có giá từ 5-10 triệu đồng. Còn loại giỏ quà rẻ nhất có giá trên dưới 100.000 đồng thì rất lèo tèo, chỉ bao gồm nước ngọt, bánh kẹo nội.

Chị Vũ Ngọc Linh – nhân viên kế toán ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, để tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại chị đã quyết định mua giỏ quà để đi biếu. “Nhìn những giỏ quà Tết được trang trí, bày biện khá bắt mắt, hoành tráng tôi thấy rất ưng. Việc mua giỏ quà vừa tiết kiệm được chi phí lại không phải mất công chọn lựa, chờ đợi lâu. Tuy nhiên, tôi hơi băn khoăn không biết chất lượng các mặt hàng bên trong giỏ quà có bảo đảm không vì hầu hết đã được đóng gói, niêm phong, khách hàng chỉ được nhìn từ bên ngoài” – chị Linh lo lắng.

Mua hàng hết “đát” giá cao

Là người có kinh nghiệm trong việc mua giỏ quà Tết, chị Lê Thu Hiền ở khu đô thị Mỹ Đình, huyện Từ Liêm chia sẻ kinh nghiệm. Tết năm trước, sau khi mua 5 giỏ quà với giá 600.000 đồng/giỏ, chị Hiền mang về nhà. Cậu con trai 8 tuổi của chị vốn hiếu động nên đã bóc tung một gói quà lấy kẹo ăn. Lấy lại gói kẹo từ tay con, chị Hiền mới biết kẹo đã bị chảy nước do hết hạn từ… 2 tháng trước. Một số món hàng trong giỏ quà cũng đều là hàng kém chất lượng hoặc sắp hết hạn sử dụng. Chị Hiền kể lại: May mà tôi phát hiện kịp thời chứ mang quà này đi biếu thì thật xấu hổ. Rút kinh nghiệm, năm nay tôi chọn từng món hàng rồi mới yêu cầu chủ cửa hàng cho vào giỏ. Tuy hơi mất thời gian và tốn kém hơn nhưng tôi rất yên tâm”.

Do tâm lý của nhiều người đi mua giỏ quà sắp sẵn thường chỉ nhìn, đếm qua các thứ có trong giỏ mà không xem nhãn hiệu sản phẩm cũng như thời hạn sử dụng nên người bán hàng thường trà trộn hàng kém chất lượng vào trong giỏ quà. Với những cửa hiệu, siêu thị có uy tín, điều này khó có thể xảy ra song với những cửa hàng nhỏ, lẻ, việc cho hàng quá “đát”, hàng giả, hàng nhái vào trong giỏ quà là chuyện bình thường.

Bên cạnh đó, vài năm gần đây, việc mua quà Tết qua mạng diễn ra khá nhiều. Mặt hàng đang bán chạy nhất trên các gian hàng “ảo” hiện nay chính là những giỏ quà Tết. Tuy vậy, vì không kiểm tra kỹ thông tin, không ít người đã bị mất tiền oan. Anh Nguyễn Duy Chiến – kỹ sư công nghệ thông tin cảnh báo, khách hàng bị lừa là do mua hàng trên những diễn đàn, forum do cá nhân rao vặt. Thủ đoạn phổ biến là khi người mua chuyển khoản hay chuyển tiền qua bưu điện, bên bán không gửi hàng như cam kết đồng thời đóng trang web, xóa hết dấu vết.

Để tránh mua nhầm giỏ quà Tết kém chất lượng, người dân nên đến các siêu thị hoặc cửa hàng quen và có uy tín. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng lưu ý là các giỏ quà đắt tiền chưa chắc hoàn toàn là toàn đồ “xịn”. Vì vậy, khách hàng cần tự lựa chọn đồ vật, sản phẩm theo như ý muốn và nhờ cửa hàng gói quà giúp. Và trước khi mua hàng Tết qua mạng, người mua nên lựa chọn những website của các công ty lớn, có uy tín, không nên ham rẻ mua phải hàng rởm, để rồi vừa mất tiền, vừa chuốc bực vào người.

Theo Huệ Linh
Anninhthudo

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).