Thẻ ATM: Lớn tăng thu, nhỏ miễn phí

Thẻ ATM: Lớn tăng thu, nhỏ miễn phí
TP - Trong khi các “đại gia” chiếm thị phần lớn của thị trường thẻ thực hiện việc thu phí nội mạng với mức thu tối đa thì hàng loạt ngân hàng nhỏ cho biết sẽ miễn phí để hỗ trợ người dùng dịch vụ.

> 35 ngân hàng tiếp tục miễn phí rút tiền ATM nội mạng
> Hôm nay, nhiều quy định có hiệu lực thi hành

Người dân ngạc nhiên hỏi nhau về thu phí khi in hóa đơn sao kê tài khoản Ảnh: Xuân Phú
Người dân ngạc nhiên hỏi nhau về thu phí khi in hóa đơn sao kê tài khoản Ảnh: Xuân Phú .

Ông lớn tăng thu

Ngân hàng Vietcombank cho biết, từ 1-3 chính thức áp dụng phí rút tiền mặt đối với thẻ ghi nợ nội địa và quốc tế trong hệ thống Vietcombank ở mức 1.100 đồng/giao dịch (đã bao gồm VAT). Với thẻ Vietcombank Connect 24, phí chuyển khoản tăng lên 5.500 đồng, thay vì mức 3.300 đồng như trước.

Ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), ngân hàng này đang có lượng khách hàng sử dụng thẻ lên tới 10 triệu thẻ. Agribank lùi ngày áp phí vào 15-3. Mức thu phí rút tiền nội mạng là 1.000 đồng/giao dịch (bao gồm thuế VAT).

Theo đại diện Ngân hàng BIDV, ngân hàng này miễn phí rút tiền nội mạng cho chủ thẻ ATM trong thời gian 2 tháng, từ 1-3 đến hết ngày 30-4.

Thông tin từ Ngân hàng Đông Nam Á (Seabank) sẽ chính thức thực hiện thu phí rút tiền 550 đồng/giao dịch (đã tính thuế VAT). Các dịch vụ như in sao kê, chuyển khoản nội mạng cũng bị tính phí.

Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một loạt ngân hàng nhỏ như Maritime Bank, DongA Bank, SHB, Tienphong Bank, BaoViet Bank, NamA Bank, VIB... Vẫn thông báo hiện chưa áp việc thu phí.

Nhiều chủ thẻ ngơ ngác

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong trong ngày đầu tiên áp dụng mức phí mới, các cây ATM của các ngân hàng có khá ít người đến rút tiền.

“Mức phí dịch vụ vài ngàn đồng cho mỗi giao dịch không phải là nhiều nhưng việc ngân hàng hỗ trợ chứng tỏ họ có thiện chí và quan tâm tới quyền lợi của khách hàng”- Anh Ngô Thành Kiên, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ.

Bạn Nguyễn Thu Cúc, nhân viên kế toán của một doanh nghiệp ở đường Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) cho biết.

“Về nguyên tắc, tôi không phản đối việc thu phí nhưng hiện nay các cây ATM chỉ khống chế hạn mức rút tiền tối đa không quá 5 triệu đồng. Nhiều lần đi rút tiền với mức 10 triệu đồng thì tôi phải thực hiện rút tới 4 lần. Với quy định như hiện nay có nghĩa tôi sẽ phải mất 4 lần phí để rút được tiền như mọi khi. Trước đây khi làm thẻ tôi đâu có được ngân hàng thông báo sẽ bị thu phí thế này”- Bạn Cúc nói và cho hay đang sử dụng thẻ của Vietcombank, một trong những NH thu phí ngay từ 1-3.

Ở nhiều khu vực trên địa bàn TPHCM, nhiều chủ thẻ ATM tỏ ra ngơ ngác trước thông tin này. Chị N.Tiên làm việc tại khu Công nghiệp Tân Bình cho hay, vì không đọc báo nên không hề biết rút tiền nội mạng mất phí.

“Trước đây chúng tôi chỉ biết nếu rút tiền khác ngân hàng sẽ mất phí cao. Nên mấy chị em trong khu công nghiệp chỉ rút đúng cây ATM trước cổng khu công nghiệp mà thôi. Nếu số tiền là vài ngàn thì cũng phải cân nhắc lại”- chị Tiên nói.

Tại nhiều cây ATM và ở nhiều chi nhánh ngân hàng, gần như không thấy có thông báo nào về việc sẽ thu phí ATM nội mạng.

Giám sát chặt chất lượng dịch vụ ATM

Ngày 1-3, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có văn bản gửi các ngân hàng thương mại yêu cầu chỉ đạo tới từng chi nhánh đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định của hệ thống ATM, tăng cường giám sát hoạt động, theo dõi lượng tiền trên máy ATM, tổ chức thực hiện rà soát mạng lưới ATM của mình, đảm bảo tuân thủ các quy định tại Thông tư 36.

Để đảm bảo quyền lợi của các chủ thẻ theo đúng quy định của pháp luật, một số ngân hàng thương mại đã ban hành bộ mẫu hợp đồng dành cho khách hàng sử dụng thẻ với các nội dung quy định rõ về quyền lợi, nghĩa vụ của khách hàng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG