Đại gia cùng đường, ôm tiền tỷ tự tử

Đại gia cùng đường, ôm tiền tỷ tự tử
Nhiều đại gia BĐS đang ra rả kêu ca phá sản, sắp chết... Nhưng còn kêu được là may vì nhiều đại gia đã không còn đủ sức cầm hơi để lên tiếng. Họ đã ngậm ngùi "ra đi" theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.

> Đại gia vứt đi trăm tỷ chỉ mong được nhẹ thân
> Đại gia BĐS - tham thì thâm!

Sức cùng lực kiệt

Đại gia Linh quê ở xứ Quảng, vốn xuất thân là người vô công rồi nghề, phiêu bạt vào thành phố 20 năm trước, ai thuê gì làm nấy. Rồi Linh gặp may còn hơn trúng số, trở thành đại gia trong thoáng chốc.

Hồi đó, gom được mấy chỉ vàng, anh mua ao rau muống ở Quận 12 (TP. Hồ Chí Minh) lúc mới tách ra khỏi quận Gò Vấp, tính để trồng rau muống bán mưu sinh. Ngờ đâu năm sau có người tới trả gần chục cây vàng!

Linh phát hiện ra lúc ấy mua bán đất là lời nhất, bán xong tìm mua nơi khác, rồi bán lại. Cứ thế mà thành đại gia. Các đây 3 năm, Linh còn xênh xang lắm, nay đi xe Mercedes bóng lộn, mai đi Lexus 470 hầm hố, luôn có vệ sĩ xung quanh. Căn hộ thuộc loại triệu đô nằm ven sông Sài Gòn như cung điện.

Ai có ngờ được Linh lại rơi vào thảm cảnh như bây giờ.

Gặp lại ở Quận 4 trong tình cảnh thê thảm, Linh ngượng ngùng: "Hết thời rồi. Ước gì được trở lại như xưa sống bình an với ao rau muống. Ngày làm mệt mà đêm ngủ ngon. Giờ chẳng còn gì mà chẳng đêm nào ngủ được tới sáng vì nợ nần quay cuồng. Điện thoại mở ra là nợ đòi, khách hàng chửi, ngân hàng réo... Không biết sống được tới bao giờ".

Đại gia cùng đường, ôm tiền tỷ tự tử ảnh 1

Linh cho biết, căn hộ triệu độ ven sông Sài Gòn đã bị ngân hàng siết nợ, phải đi thuê căn phòng trọ ọp ẹp ở Quận 4 sống tạm. "Như bị trời đày vậy. Chẳng biết phải làm gì để thoát ra khỏi mớ bòng bong", Linh chua chát than thở.

Còn đại gia Dương là Việt kiều, từ Úc trở về Việt Nam ôm theo mấy triệu đô la và ngàn cây vàng cũng không thoát khỏi bị chết chìm trong bể khủng hoảng BĐS hiện nay.

4 dự án ở các vị trí đắc địa tại TP.HCM đang dở dang. Lãi ngân hàng đẻ hàng ngày trong khi các dự án nhà nằm chết gí, cái thì mới xây thô, cái thì mới làm móng, lương nhân viên chậm trả.

Đang ở căn biệt thự sang trọng, đại gia Dương phải bán đi, "xuống cấp" ở căn hộ cao cấp. Được vài tháng lại "xuống cấp" tiếp, bán căn hộ cao cấp thuê phòng trọ ở!

Hôm rồi bà chủ nhà trọ hết giữ nổi lịch sự, mắng như tát nước: "Việt kiều, đại gia gì mà tiền nhà mấy tháng không trả cho tui vậy? Có mấy triệu một tháng mà không trả nổi thì về bên kia đi ở đây làm gì?"

Khổ cho đại gia Dương. Làm gì dám "quy cố hương" vì đô và vàng phần lớn huy động của anh em, bè bạn và vay mượn. Về lấy gì trả? Bị "thịt" là cái chắc.

Giữa ranh giới sống - chết

Nữ đại gia C.P lừng lẫy một thời về kinh doanh BĐS ở các quận ven nội và ngoại thành.

Trước đó, bà đã rất thành công trong kinh doanh vật liệu xây dựng, kiến trúc ở các quận 5, quận 10, quận Tân Bình. Ngày ngày dòng tiền lưu chuyển qua tay bà vài chục tỷ là bình thường.

Khi thị trường BĐS bùng nổ, thành cơ hội "trời cho" bao kẻ tay trắng làm nên đại nghiệp thì nữ đại gia C.P đã chễm chệ có trong tay khối tài sản bằng BĐS khổng lồ. Vốn, kinh nghiệm, tài năng đã đưa vị đại gia nữ lên hàng chiếu trên trong giới kinh doanh BĐS những năm ấy.

Ngoài địa bàn TP.HCM, công ty của nữ đại gia này còn vươn xa đến tận các vùng đất nông nghiệp, thủy sản ở Vũng Tàu, Đồng Nai, nơi các tuyến giao thông lớn sắp quy hoạch đi qua. Năm 2011, dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành khởi công, nhiều người thán phục nữ đại gia C.P có tầm nhìn chiến lược. Tuy nhiên, dù có "tầm nhìn chiến lược" song nữ đại gia này vẫn không kịp thoát khỏi cơn khủng hoảng BĐS nghiệt ngã nhất trong lịch sử nước ta.

Đại gia cùng đường, ôm tiền tỷ tự tử ảnh 2

Nhờ có chồng là thương nhân nước ngoài về đầu tư vào ngành massage "siêu lợi nhuận, cộng với tài kinh doanh bẩm sinh, bà C.P đã lập nên mạng lưới thu gom những nguồn hàng béo bở. Những khu nhà và đất tái định cư, bà đều "ứng" ra mua trước của những hộ nghèo từ khi họ sắp sửa bàn giao nhà cho Ban quản lý dự án. Có dự án bà mua được nguyên cụm.

Cơn bão khủng hoảng quét qua, tàn phá sạch sành sanh công sức trí tuệ và tài sản của nữ đại gia C.P.

Ban đầu ông chồng có "chi viện" bằng nguồn lợi nhuận của các cửa hàng massage. Nhưng như muối bỏ bể, chẳng thấm vào đâu, chỉ giúp cho nữ đại gia "ngáp ngáp" thêm một thời gian nữa.

Một ngày nọ, phát hiện vợ đã đưa căn nhà đang ở trong nội thành cầm cố vay nóng, ông chồng đùng đùng nổi giận, bán hết các tiệm massage, gom tất cả những gì còn lại, đưa 2 con "quy cố hương" vì không muốn "chết theo" bà vợ đang lâm nguy như con bạc khát nước. Chưa hả giận, ông còn cắt đứt liên lạc hoàn toàn. Nữ đại gia C.P đau buồn, không còn chút gì bên cạnh. Tài sản không còn. Chồng con giã biệt đi xa.

Cách đây vài tháng, nghe nói nữ đại gia C.P đang toan tính "làm lại cuộc đời" bằng nghề môi giới đầu tư. Song không được, nữa đại gia một thời lâm trọng bệnh, phải nằm viện trong hoàn cảnh cực kỳ bi đát.

Tìm cái chết giải thoát

Khi cơn khủng hoảng bắt đầu gõ cửa vào năm 2008, đã có nhiều đại gia BĐS không chỉ giã từ sân chơi BĐS đầy bất ngờ, mà còn phải "giã biệt" cuộc đời một cách tức tưởi. Đã có nhiều trường hợp nhảy cầu Sài Gòn tự vẫn.

Nữ đại gia Huyền ở Quận 2 sống trong căn biệt thự khá đẹp gần sông Sài Gòn chọn cách giải thoát về thế giới bên kia khi ngân hàng cắt nguồn vay và thu hồi nợ. Lập tức các khu đất và nhà thu gom dở dang bị "vướng".

Thông thường mua gom nhà và đất vào lúc ấy các đại gia chỉ trả trước một số tiền. Sau đó tìm mối bán rồi trả phần còn lại. Năm 2008, bong bóng BĐS bắt đầu vỡ, giá nhà đất rớt thảm hại, thậm chí bán không được. Đại gia BĐS lập tức rơi vào vực xoáy chết người. Tài sản họ đang giữ là nhà cửa, đất đai trở thành xác không hồn, giá trị giao dịch bị đóng băng. Nợ ùn ùn thúc tới...

Nữ đại gia Huyền thẫn thờ, ngồi trên đống tài sản đất và nhà cửa với món nợ ngập đầu. Diễn biến thời cuộc quá nhanh khiến đại gia nữ bị sốc và quyết định cũng rất nhanh: Bà thuê xe ôm chở lên giữa cầu Sài Gòn đứng lại, vét trong túi sạch tiền trao cho bác xe ôm già. Bác xe ôm già chưa kịp hiểu ra chuyện gì thì nữ đại gia đã nhảy ùm xuống sông.

Đó là một ngày vào tháng 9 năm 2008!

Trường hợp tương tự chọn cách giải thoát như vậy là một đại gia BĐS trẻ tuổi có trụ sở công ty trên đường Nguyễn Thị Thập ở Quận 7 vào năm 2009.

Đại gia trẻ này phất lên nhanh như diều gặp gió. Sau 2 năm đã có cơ ngơi bề thế và nhiều nhà cửa đất đai. Anh quyết định tập trung vào dự án lớn, đem tất cả tài sản thế chấp ngân hàng. Ngoài ra anh còn "mượn" sổ đỏ của bên vợ để huy động vốn.

Anh đang mải mê lo chạy dự án thì thị trường BĐS sụp đổ. Tài sản của đại gia trẻ bỗng chốc hóa thành số âm. Thảm cảnh "nội công, ngoại kích" đã đẩy đại gia trẻ vào thế "chết khỏe hơn sống"!

Vào một buổi chiều hoàng hôn phủ khắp thành phố, những nhân viên thấy "sếp" cả ngày không đi xuống, vội vàng lên phòng "sếp" kiểm tra. Trong phòng toa - lét, "sếp" đã thắt cổ tự bao giờ, để lại người vợ trẻ và đứa con thơ chưa tròn 2 tuổi và khoản nợ khổng lồ.

Theo Duy Chiến
VEF

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.