Cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn

Cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu hơn
TPO -Sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), TPP là cơ hội để Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu hơn nữa vào nền kinh tế thế giới.

> Doanh nghiệp còn thờ ơ hội nhập

> Cuối năm ký Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương

Các chuyên gia nhận định tại hội thảo "Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) - Ý nghĩa và tác động đối với nền kinh tế Việt Nam", do Bộ Công Thương và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đồng tổ chức, ngày 26/3.

Hội thảo
Hội thảo. Ảnh: Công Khanh

Bà Mary Beth, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết Hiệp định TPP là một trong những ưu tiên trọng tâm của Chính phủ Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế liên khu vực, tạo ra những cơ hội mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho các quốc gia tham gia, trong đó có Việt Nam.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên - Bộ Công Thương nhận định TPP là một Hiệp định kiểu mẫu của thế kỷ 21 với những lĩnh vực đàm phán gồm: mở cửa thị trường, quy tắc xuất xứ, dịch vụ tài chính, đầu tư và dịch vụ, sở hữu trí tuệ, môi trường, mua sắm chính phủ, lao động, các vấn đề pháp lý.

Việt Nam tham gia TPP trong bối cảnh châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục được dự báo là khu vực phát triển năng động nhất trong thập kỷ tới. Kể từ khi là thành viên liên kết, Việt Nam đã tham gia và thể hiện thái độ tích cực trong đàm phán, thảo luận các vấn đề mà các bên cùng quan tâm.

Giáo sư Peter A.Petri, Đại học Brandeis
Giáo sư Peter A.Petri, Đại học Brandeis. Ảnh: Công Khanh

Giáo sư Peter A.Petri, Đại học Brandeis (Hoa Kỳ) cho rằngHiệp định TPP mang lại một thị trường rất lớn để Việt Nam có thể xuất khẩu nhiều hơn vào các nền kinh tế của TPP.

Với kinh nghiệm của mình, Giáo sư Peter A.Petri cho rằng trước mắt Việt Nam còn phải tiến hành những cuộc đàm phán rất hóc búa về quy tắc xuất xứ, các vấn đề xã hội (lao động, môi trường) nhưng lại là nước có tiềm năng hưởng lợi nhiều hơn cả. Theo đó, lợi ích đối với Việt Nam là xuất khẩu hàng chế tác nhiều hơn (34%); nhập khẩu nhiều hơn hàng tiêu dùng và hàng sản xuất (27%); nguồn vốn FDI đổ vào nhiều hơn (2%); quan hệ chặt chẽ hơn với các chuỗi sản xuất quốc tế.

Lợi ích từ việc tăng năng suất lao động, ba mặt hàng thay đổi về xuất khẩu sẽ là hàng dệt may; quần áo, giày dép và máy móc. Về nhập khẩu, ba mặt hàng lớn nhất sẽ là hàng dệt may, hóa chất, giao thông vận tải.

Cập nhật tình hình đàm phán TPP và những quan điểm của cộng động doanh nghiệp Việt Nam, bà Phùng Thị Lan Phương (VCCI) cho biết kỳ vọng của doanh nghiệp Việt Nam đối với TPP là tăng xuất khẩu, tiếp cận hàng hóa nguyên liệu giá rẻ, thị trường dịch vụ nội địa cạnh tranh.

Ông Lê Tiến Trường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, theo ước tính của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, nếu đàm phán Hiệp định TPP kết thúc thuận lợi thì xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tới thị trường Hoa Kỳ có thể tăng 12-13% thay vì 7% như hiện nay và có thể đạt 30 tỷ USD/năm.

Nhờ có TPP, thị trường Hoa Kỳ sẽ chiếm 55% tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam thay vì 49% như hiện nay. Cơ hội sẽ là khả năng thu hút đầu tư của ngành công nghiệp dệt may, đặc biệt là ngành dệt và nhuộm; nâng cao giá trị gia tăng cho hàng hóa dệt may địa phương; cải thiện lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững.

Theo Viết
MỚI - NÓNG