Bán gần hết 26.000 lượng vàng đấu giá

Bán gần hết 26.000 lượng vàng đấu giá
Sáng nay 4/4, Ngân hàng Nhà nước đã chào bán 26.000 lượng vàng cho các doanh nghiệp thông qua phiên đấu thầu thứ 2 với mức giá khởi điểm 43,23 triệu đồng/lượng. Mức giá này rẻ hơn giá vàng giao dịch trên thị trường hơn 200.000 đồng/lượng.

Bán gần hết 26.000 lượng vàng đấu giá

> NHNN chào bán vàng SJC rẻ hơn thị trường
> Đấu thầu 26.000 lượng vàng: Kịch bản ế sẽ lặp lại?

Sáng nay 4/4, Ngân hàng Nhà nước đã chào bán 26.000 lượng vàng cho các doanh nghiệp thông qua phiên đấu thầu thứ 2 với mức giá khởi điểm 43,23 triệu đồng/lượng. Mức giá này rẻ hơn giá vàng giao dịch trên thị trường hơn 200.000 đồng/lượng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm ổn định thị trường
Đấu thầu vàng miếng nhằm ổn định thị trường.

25.700 lượng vàng “khớp lệnh” thành công

Lý giải cho mức giá tham chiếu lên tới 43,61 triệu đồng/lượng, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đó là mức giá chỉ phục vụ việc tính đặt cọc trước phiên đấu thầu.

Trong phiên đấu thầu sáng nay, Ngân hàng Nhà nước không khống chế giá trần, chỉ công bố giá sàn, là mức khởi điểm để các doanh nghiệp bỏ thầu.

Với mức giá 43,23 triệu đồng/lượng, giá sàn hôm nay thấp hơn mức đặt cọc thông báo hôm qua 380.000 đồng/lượng. Phiên đấu thầu thu hút 22 đơn vị tham gia, nhiều hơn 1 đơn vị so với phiên đấu thầu đầu tiên diễn ra hôm 28/3.

Mức giá chào sàn sáng nay mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra cho các đơn vị tham gia đấu thầu cũng thấp hơn giá vàng giao dịch trên thị trường hơn 200.000 đồng/lượng. Lúc 11h sáng nay, giá vàng SJC giao dịch trên thị trường ở mức 43,35 triệu đồng/lượng (mua vào) - 43,45 triệu đồng/lượng (bán ra).

Kết thúc phiên đấu thầu, 20/22 đơn vị trúng thầu với tổng khối lượng là 25.700 lượng. Giá trúng thầu thấp nhất bằng mức khởi điểm là 43,23 triệu đồng/lượng, còn cao nhất là 43,3 triệu đồng/lượng. Đơn vị trúng thầu nhiều nhất là 3.000 lượng.

Giá vàng SJC cao hơn thế giới 3,9 triệu đồng/lượng

Trao đổi với báo giới, nhiều đơn vị tham gia đấu thầu cho biết họ hài lòng với mức giá trên. Theo bà Võ Thị Ngọc Tuyết, Phó giám đốc Công ty Kim Ngọc Phú (Hồ Chí Minh), mức giá sàn mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra phiên đấu thầu hôm nay so với giá trong nước đang chào bán khá là tốt.

Ông Phạm Anh Dũng, Phó giám đốc Vietinbank Gold cũng cho rằng, giá cả trong phiên đấu thầu được đưa ra khá hợp lý, bám sát thị trường.

Do Ngân hàng Nhà nước đưa ra mức giá sàn hợp lý nên những thông tin tốt từ cuộc đấu thầu đã có ảnh hưởng khá lớn trên thị trường. Tính đến 14h hôm nay, giá vàng SJC điều chỉnh giảm mỗi chiều 50.000 đồng/lượng so với lúc 11h sáng, xuống còn 43,3 triệu đồng/lượng - 43,4 triệu đồng/lượng. Cùng với việc điều chỉnh giám giá, khoảng cách chênh lệch giữa vàng SJC và giá vàng thế giới quy đổi được rút ngắn về mức 3,9 triệu đồng/lượng, thay cho mức 4,5 triệu đồng/lượng vào đầu giờ sáng nay.

Đề cập đến khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, cũng như xu hướng giá vàng thời gian tới, bà Võ Thị Ngọc Tuyết cho rằng: Giá vàng tăng giảm là do cung - cầu thị trường quyết định, nếu nhu cầu người mua cao thì giá vàng không thể xuống nhanh và bám sát với giá vàng thế giới quy đổi.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước không thể nào bán giá quá thấp mà phải giữ cân bằng thị trường. Và với 25.700 lượng vàng vừa “khớp lệnh” thành công, thị trường sẽ có thêm một lượng cung vàng lớn. Do đó, trước mỗi đợt biến động lớn từ thị trường vàng thế giới, người dân không cần phải nôn nóng xếp hàng mua vàng giá cao.

Chia sẻ với PV, đại diện một doanh nghiệp vàng tại Hà Nội cho biết: “Chúng tôi sẽ tham gia phiên đấu thầu vàng sắp tới mà Ngân hàng Nhà nước tổ chức. Là doanh nghiệp vàng, chúng tôi hy vọng giá trong nước giảm nhanh hơn nữa để bám sát với giá thế giới. Nhưng với thực tế hiện nay, chúng ta không thể ngay lập tức kéo giảm khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới mà cần thời gian, phải cung vàng ra thị trường nhiều hơn thì giá mới xuống”.

Còn nhớ, sau khi kết thúc phiên đấu thầu đầu tiên, lý giải việc 24.000 lượng vàng bị ế ẩm do mức giá chào sàn quá cao, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước khẳng định: “Mục tiêu Ngân hàng Nhà nước đấu thầu bán vàng miếng là tăng cung vàng miếng trên thị trường để can thiệp bình ổn thị trường vàng, không nhằm mục tiêu bình ổn giá vàng và đặc biệt không bù lỗ cho bất cứ đối tượng nào trên thị trường”.

Cũng theo vị đại diện này: "Việc xác định mức giá sàn bán vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước căn cứ vào nhiều yếu tố nhằm đảm bảo nhiều yêu cầu và bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước, vì vàng miếng Ngân hàng Nhà nước bán là tài sản của Nhà nước”.

Theo Nguyễn Hiền
Dân trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG