Giảm thuế để cứu doanh nghiệp

Giảm thuế để cứu doanh nghiệp
TP - Tại buổi tọa đàm lấy ý kiến của các hiệp hội về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi do VCCI tổ chức ngày 9/4, đại diện nhiều hiệp hội cho rằng, cần phải giảm mạnh thuế TNDN để cứu các doanh nghiệp đang gặp trăm ngàn khó khăn hiện nay.

> Doanh nghiệp bất động sản mong ngân hàng siết nợ
> Dự án bất động sản: Làm hay không làm đều kẹt

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho biết, các hiệp hội đã thống nhất kiến nghị giảm thuế suất thuế TNDN xuống 20% hoặc ít nhất là 22% nhằm khuyến khích doanh nghiệp tích lũy vốn đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Nếu ở lần sửa đổi này chỉ giảm 2% thuế suất thì sẽ là giảm “quá nhỏ giọt”, vì trong 2 đợt điều chỉnh trước đây, thuế suất thuế TNDN đã giảm từ 32% xuống 28%, và giảm từ 28% xuống 25%.

Tổng thư ký VCCI, TS Phạm Thị Thu Hằng cũng cho rằng, quy định ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) có quy mô 200 lao động hoặc doanh thu 20 tỷ đồng/năm mới được hưởng thuế suất 20% là quá cứng và sẽ không có nhiều đối tượng được thụ hưởng. Cần tăng quy mô doanh nghiệp được hưởng thuế ưu đãi lên mức doanh thu 100 tỷ đồng/năm.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội (TCNS) Đinh Trịnh Hải, không phải là Chính phủ, Quốc hội không hiểu rõ khó khăn của doanh nghiệp.

Ngay khi chưa thể sửa luật, trong 3 năm gần đây Chính phủ đã trình Quốc hội quyết định nhiều giải pháp miễn, giảm, giãn thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Về Luật thuế TNDN, nếu có điều kiện thì Quốc hội giảm ngay, không phải cò kè làm gì.

“Nhưng vì cứ giảm 1% thuế suất, ngân sách sẽ mất hơn 6.000 tỷ đồng, tính chung các chính sách miễn, giảm, giãn thuế năm 2013 có thể khiến ngân sách hụt thu 30.000 tỷ đồng là vấn đề phải thận trọng…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG