Bất động sản, vàng, chứng khoán... đầu tư vào đâu ?

Bất động sản, vàng, chứng khoán... đầu tư vào đâu ?
Trước tình hình biến động của nhiều kênh đầu tư như hiện nay, một câu hỏi được đặt ra là nhà đầu tư cá nhân nên đầu tư vào đâu?

Bất động sản, vàng, chứng khoán... đầu tư vào đâu ?

> Giá nhà xuống thấp kỷ lục
> ‘Bằng mọi giá phải để dòng tiền luân chuyển’
> 'Sẽ còn nhiều doanh nghiệp chết lâm sàng'

Trước tình hình biến động của nhiều kênh đầu tư như hiện nay, một câu hỏi được đặt ra là nhà đầu tư cá nhân nên đầu tư vào đâu?

Đầu tư vào bất động sản sẽ thu lợi tốt trong 2-3 năm tới? - Ảnh: Diệp Đức Minh
Đầu tư vào bất động sản sẽ thu lợi tốt trong 2-3 năm tới?. Ảnh: Diệp Đức Minh.

Thế giới: bỏ vàng, quay lại chứng khoán, BĐS

Khi khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra vào năm 2008, giá chứng khoán (CK) và bất động sản (BĐS) của Mỹ bị rớt thê thảm, vàng lên ngôi với mức tăng đến 1.921 USD/oz vào năm 2011 thì rất nhiều chuyên gia và tổ chức tài chính đã dự đoán vàng sẽ tiến đến 3.000 USD/oz vào năm 2013. Tuy nhiên, đầu năm 2013, kênh đầu tư vàng vốn được xem là an toàn và sinh lợi cao lại đang rớt giá thê thảm. Trong hai ngày 12 và 15/4, giá vàng đã giảm tới 225 USD/oz trong một đợt bán tháo vàng “kinh hoàng”. Nhận định chung của thị trường là giá vàng sẽ khó có khả năng phục hồi trên 1.500 USD/oz và không còn là kênh hấp dẫn. Trong khi đó, BĐS và CK của Mỹ đã lấy lại những gì đã mất với giá trị đạt bằng với năm 2007 (trước khủng hoảng), đem lại nguồn lợi lớn cho nhà đầu tư. Ngoài ra, giá nhà đất tại Mỹ được dự đoán sẽ tăng 8% trong năm nay và tăng hơn 14% đến năm 2015.

Kết quả trên là do kinh tế Mỹ đã phục hồi rõ rệt; doanh số bán lẻ đạt 421,4 tỉ USD trong tháng 2/2013, tăng gần 18% so với mức thấp trong thời gian suy thoái và chỉ giảm 0,7% so với mức tăng cao kỷ lục vào tháng 11/2007; số người thất nghiệp thấp nhất trong vòng 12 năm. Tình hình này đã tái minh chứng cho nguyên lý BĐS và cổ phiếu tốt luôn tăng giá trị khi kinh tế phục hồi. Do đó, xu thế đầu tư của Mỹ và châu Âu đang quay lại với 2 kênh BĐS và CK; kênh đầu tư vào nông sản và năng lượng (dầu) cũng được chọn lựa. Ngoài ra, những tổ chức chọn lựa an toàn thì vẫn chọn trái phiếu chính phủ Mỹ dù lãi suất khá thấp.

Việt Nam: mất niềm tin với BĐS, bối rối với vàng, chứng khoán

Khác với thị trường Mỹ, thị trường BĐS Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn khó khăn. Nhiều phân khúc BĐS đã giảm 50% so với giá đỉnh điểm năm 2008. Tuy nhiên, bất chấp giá giảm và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, cũng như lãi suất cho vay đã giảm khá mạnh về mức 12% thì thị trường vẫn chưa có tín hiệu phục hồi.

Hiện nay, đang hình thành 2 quan điểm, một số chuyên gia và chủ đầu tư BĐS cho rằng giá BĐS như căn hộ tại TP.HCM đã gần như dưới giá thành nhưng có chuyên gia cho rằng giá BĐS còn quá cao và phải giảm nữa. Điều này đã khiến ngay cả những người thu xếp được vốn và chọn lựa được BĐS ưng ý về vị trí và giá vẫn chần chừ chưa chịu mua, vì tin rằng giá còn giảm nữa. Câu hỏi lớn “Liệu giá BĐS còn rớt hay sẽ từng bước phục hồi như thị trường Mỹ, khi kinh tế Việt Nam phục hồi vào năm 2014 - 2015” vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Trong khi BĐS dù giảm mạnh nhưng người dân vẫn chưa tin đang là cơ hội mua nhà giá rẻ thì thị trường vàng Việt Nam lại ngược chiều với thế giới. Bất chấp giá vàng lao dốc và chênh lệch từ 5 - 6 triệu đồng so với thế giới, trong nước xu thế mua vào vẫn mạnh hơn bán ra, trong 5 phiên đấu thầu NHNN đã bán ra 9 tấn vàng và xu thế mua vẫn còn khá mạnh.

Một kênh được xem là có cơ hội để đầu tư là CK, khi lãi suất huy động chỉ còn 7,5% và có thể giảm thêm 0,5% sẽ tạo động lực cho nhiều người chuyển tiền vào kênh này. Tuy nhiên, sau quý 1/2013 khởi sắc với mức tăng hơn 18%, thị trường CK đã có dấu hiệu đuối sức trong tháng 4. Mốc 500 điểm tưởng chừng đã được phá thì thị trường đang có xu thế trở về mức 450 điểm với giá trị giao dịch đang giảm dần.

Cơ hội đầu tư nào ?

Từ những phân tích trên, có thể thấy lãi suất tiết kiệm đang trở về đúng vai trò là kênh đầu tư an toàn nhưng thụ động, không còn đem lại mức lợi nhuận tốt như các năm 2011 - 2012. Do vậy chỉ thích hợp với những người có nhu cầu an toàn về đồng vốn.

Kênh đầu tư vàng là kênh truyền thống của những người quen tích góp, không quen với CK, chưa tin hoặc chưa đủ vốn để đầu tư vào BĐS. Do vậy, người dân vẫn có thể tiếp tục chọn kênh này. Tuy nhiên, việc đầu tư vàng để tìm kiếm lợi nhuận cao như các năm trước hầu như không còn khả năng khi xu thế giá thế giới vẫn đi xuống và chênh lệch giá trong nước và quốc tế còn khá cao.

BĐS vẫn khá thận trọng, nhưng đây là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư thu xếp được vốn. Đặc biệt, với những BĐS vị trí tốt tại TP.HCM rất đáng đầu tư trong giai đoạn hiện nay và có thể thu lợi tốt sau 2 - 3 năm khi kinh tế phục hồi (giá BĐS tại các thành phố lớn của Mỹ và Anh vừa qua là một minh chứng).

CK vẫn có những cơ hội thắng thua cho nhà đầu tư lướt sóng. Tuy nhiên, với lãi suất tiết kiệm giảm, kinh tế đang đi vào giai đoạn phát triển chậm nhưng bền vững hơn thì việc đầu tư vào các ngân hàng thương mại, các công ty sản xuất kinh doanh có năng lực cạnh tranh tốt, giá cổ phiếu hợp lý sẽ tạo một cơ hội đầu tư dài hạn, mức sinh lợi vượt trội so với gửi tiết kiệm và giá trị cổ phiếu được đảm bảo.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển
Theo Thanh Niên

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.