Doanh nghiệp vàng hết thời lãi khủng?

Doanh nghiệp vàng hết thời lãi khủng?
TP - Sau hơn một năm ra đời và đi vào họat động, giới kinh doanh và các nhà vàng đang than: Nghị định 24 về quản lý vàng đã “siết” chặt thị trường, “đánh thẳng” vào hầu bao, khiến doanh thu khối này sụt giảm mạnh, lợi nhuận kếch sù kiếm được từ “sóng và sốt” vàng phải lùi xa.

> Bán gần hết 26.000 lượng vàng đấu giá
> NHNN chào bán vàng SJC rẻ hơn thị trường

Doanh thu sụt giảm

Năm 2012, doanh thu của PNJ chỉ đạt 6.716 tỷ đồng, giảm 62,61% so với năm 2011. Đây cũng là năm PNJ có doanh thu thấp nhất kể từ 2009 đến nay. Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết mới đây tại ĐHCĐ.

Theo bà Dung, hoạt động kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng bởi những khó khăn của tình hình kinh tế nói chung, đồng thời có phần không nhỏ từ ảnh hưởng bởi chính sách vĩ mô về quản lý vàng của NHNN.

Cụ thể hơn, doanh thu hoạt động vàng miếng của PNJ chỉ đạt 2.609 tỷ đồng, giảm 70% so với năm 2011 và chỉ đạt 43% so với kế hoạch. Lợi nhuận từ kinh doanh vàng miếng đạt 26 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với mức 85 tỷ đồng của năm 2011.

Không chỉ có PNJ bị ảnh hưởng mà ngay cả Tập đoàn kinh doanh vàng bạc có “họ hàng” vói SJC là DOJI cũng bị ảnh hưởng. Cụ thể, DOJI đang sở hữu hai công ty là SJC Đà Nẵng và SJC Hà Nội.

Theo thông tin từ phía DOJI doanh thu năm 2012 của tập đoàn đạt 32.050 tỷ đồng, tăng 8% so với năm trước. Tuy nhiên, đây là mức tăng trưởng rất thấp so với mức tăng 50-70% của những năm trước đó.

Ngay cả đối với Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cũng không “thoát” khỏi tình trạng này. Dù tiếng được coi là “con cưng” vì vàng SJC được NHNN chọn là thương hiệu vàng quốc gia, tuy nhiên, do không được phép tự sản xuất mà chỉ đóng vai trò gia công vàng miếng, năm 2012, lại thêm các chính sách xuất nhập khẩu, sản xuất vàng miếng bị siết nên đại diện SJC đã từng đăng đàn lên tiếng than bị thiệt.

Theo báo cáo của SJC doanh thu năm 2012 của công ty chỉ đạt 72.597 tỷ đồng, giảm 34,6% so với năm 2011, trong khi doanh thu năm 2011 đạt 111.000 tỷ đồng.

Cùng thời điểm này, giới kinh doanh vàng trên thị trường tự do thừa nhận: thị trường vàng năm 2012 gần như không tạo được những cơn sóng và đợt sốt như năm 2010. “Việc kinh doanh ngày một bị co hẹp, doanh thu và lợi nhuận chỉ bằng 20% mọi năm”- Một nhà vàng lâu năm than thở.

Ngấm đòn?

Doanh nghiệp vàng hết thời lãi khủng? ảnh 1
 

Vào tháng 4 năm 2012, Nghị định 24/2012/NĐ-CP được ban hành, trong đó Khoản 3, Điều 4 quy định “Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng”. Ngoài ra, Nghị định này còn quy định thêm các điều kiện khắt khe hơn trong việc xuất nhập khẩu, mua bán vàng và cấp phép cho các doanh nghiệp thực hiện chức năng này.

Với quy định này thì hàng chục cơ sở dập vàng miếng của các doanh nghiệp trước đó phải đóng cửa. Nó cũng lập tức gây ảnh hưởng khi khiến dây chuyền máy móc dập vàng của nhiều doanh nghiệp được đầu tư khá lớn phải đắp chiếu. Vàng miếng phi JSC đột nhiên bị đánh “tụt” bán thấp hơn vàng miếng JSC từ 2-3 triệu đồng/lượng. Điều này, vô hình chung, khiến nhiều doanh nghiệp và giới kinh doanh vàng trên thị trường bị tổn thương và dẫn đến những bất bình không nhỏ bởi họ thấy mình “bỗng dưng bị thiệt”.

E ngại tình hình tiếp tục khó khăn, năm 2013, cổ đông PNJ nhất trí với kế hoạch doanh thu tăng trưởng 21%, doanh thu vàng miếng ở mức khiêm tốn 3.229 tỷ đồng, mặc dù tăng 24% so với thực hiện năm 2012 nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với các năm trước. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của công ty đạt 241 tỷ đồng, giảm 5% so với năm trước. Hầu hết các DN kinh doanh vàng khác cũng rốt ráo chuẩn bị cho một phương án lùi, hoặc thay vì nghiêng về vàng miếng, sẽ mở rộng sự tìm kiếm những thị phần mới từ vàng trang sức và các sản phẩm từ vàng khác…

Chủ một doanh nghiệp lớn trên địa bàn thành phố cho hay để “lách” quy định phải trở thành đại lý của DN được kinh doanh vàng miếng, ông này đã xin thêm danh mục vàng trong tiệm cầm đồ. Ví như có bị bắt quả tang khi đang bán vàng SJC lúc đó, coi như tôi đang cầm cố vàng, quá lắm thì xử phạt vi phạm hành chính, còn hơn là hết hẳn cơ hội mua bán vàng miếng SJC- Ông này khẳng định.

Báo cáo mới đây của Hiệp hội vàng thế giới (WGC) cho thấy, tổng cầu vàng Việt Nam năm 2012 đạt 77 tấn, giảm 24% so với năm 2011. Trong đó lượng vàng miếng còn 65,6 tấn, giảm 25% so với năm trước. Ngoài việc khó khăn của kinh tế khiến cầu tiêu thụ vàng giảm thì nguyên nhân quan trọng theo nhận định của giới kinh doanh chính là từ sự “siết” chặt chính sách quản lý vàng của NHNN. Tuy nhiên, nhu cầu mua bán tích trữ vàng của người dân vẫn được xem là một “ẩn số” khó lường.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG