Thị trường máy lạnh 'nóng' cùng thời tiết

Thị trường máy lạnh 'nóng' cùng thời tiết
Ngay từ đầu hè đã diễn ra những đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài, khiến thị trường máy điều hòa nhiệt độ lên cơn sốt mạnh.

Thị trường máy lạnh 'nóng' cùng thời tiết

> Hàng điện lạnh: Trả tiền thật, dính hàng dởm
> Sự thật hàng khuyến mãi

Ngay từ đầu hè đã diễn ra những đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài, khiến thị trường máy điều hòa nhiệt độ lên cơn sốt mạnh.

Máy điều hòa nhiệt độ là mặt hàng tiêu thụ mạnh trong những ngày nắng nóng hiện nay. Ảnh: P.L
Máy điều hòa nhiệt độ là mặt hàng tiêu thụ mạnh trong những ngày nắng nóng hiện nay. Ảnh: P.L.

Với nhiệt độ ngoài trời lúc nào cũng xấp xỉ gần 40 độ C, đồng thời dự báo đợt nắng nóng này sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày nên đông đảo người dân hiện đang đổ xô đi mua điều hoà nhiệt độ. Tại một số siêu thị điện máy như Pico, Nguyễn Kim, Mediamart, Topcare... cũng như nhiều tuyến phố chuyên buôn bán mặt hàng máy lạnh như Hai Bà Trưng, Nguyễn Lương Bằng, Thái Hà..., các loại máy điều hòa nhiệt độ hiện có sức mua cao hơn từ 2 – 3 lần so với thời điểm cuối tháng 4.

Theo anh Trần Tuấn Linh (chủ cửa hàng điện lạnh trên phố Nguyễn Lương Bằng) thì người mua đa phần chọn mua những loại máy có công suất nhỏ, phù hợp với diện tích của nhà mình. Các loại máy có công suất từ 9.000 – 18.000BTU bán rất chạy.

Nhân viên một siêu thị điện máy, người tiêu dùng hiện chủ yếu chọn mua máy lạnh của các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, LG, Deawoo, Daikin, Toshiba, Panasonic, Fujitsu... Các loại máy có công suất từ 9.000 – 10.000BTU có giá từ 6 đến hơn 10 triệu đồng/chiếc, máy có công suất 12.000BTU – 16.000BTU có giá từ 8 – 15 triệu đồng/chiếc, công suất từ 18.000 – 24.000BTU có giá từ 17 – 25 triệu đồng. Tuy nhiên, do tình trạng “cung” nhiều hơn “cầu” nên một số cửa hàng đã tự ý nâng giá điều hòa từ vài trăm cho tới cả triệu đồng cho tùy từng đời máy.

Bên cạnh những dòng máy được liên doanh sản xuất trong nước, các loại máy điều hòa nhiệt độ được nhập khẩu dù có giá thành khá cao, vào cao điểm nắng nóng cũng được bán khá chạy. Ngoài kiểu máy treo tường truyền thống, hiện nay trên thị trường còn xuất hiện loại máy điều hòa dạng tủ đứng hay âm trần.

Nếu trước đây người dân có vẻ quan tâm đến máy điều hòa có nhiều tính năng như bộ lọc i-on, tích hợp tính năng inverter, khử trùng... thì hiện nay, người tiêu dùng chủ yếu chỉ thích chọn lựa những loại điều hòa có tính năng đủ dùng, chủ yếu là tiêu thụ điện năng ít, tiết kiệm điện.

Cũng với việc máy điều hòa nhiệt độ bán chạy là việc đội ngũ thợ lắp đặt máy điều hòa tại các cơ sở bán máy cũng đang phải làm việc hết công suất. Chính vì lý do thợ khan hiếm, nên có không ít gia đình đã chủ động đi thuê thợ ngoài để lắp máy cho nhanh, dù giá thành gấp 1,5 lần so với ngày thường. Tuy nhiên, do người thợ này làm việc quá tải, đồng thời lại thiếu kinh nghiệm trong khi lắp đặt nên sau một thời gian sử dụng, máy bị ồn, rung, chảy nước, khiến lốc máy bị hỏng làm cho độ lạnh bị giảm, gây tốn điện. Vì vậy, người tiêu dùng cần quan tâm để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Theo Quỳnh Nguyễn
Lao động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.