Gói 30.000 tỷ đồng không nhằm giải cứu thị trường

Gói 30.000 tỷ đồng không nhằm giải cứu thị trường
TP - Liên quan đến một số thắc mắc về cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội trong Thông tư 11 vừa mới được ban hành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trên thế giới, thông thường khi một ngành, lĩnh vực nào gặp khó khăn cần hỗ trợ thì phải sử dụng từ Ngân sách Nhà nước.

> 'Gói 30.000 tỷ không cứu thị trường bất động sản'

Việc NHNN và các ngân hàng thương mại dành 30.000 tỷ đồng để cho vay người dân mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ, giá cả hợp lý với thời hạn dài, lãi suất thấp và ổn định là cố gắng rất lớn của ngành ngân hàng.

Chương trình hỗ trợ không đặt mục tiêu “giải cứu thị trường” mà nhằm giúp những người thu nhập thấp, trung bình trong xã hội có cơ hội có một chỗ ở phù hợp; Góp phần điều chỉnh cơ cấu của thị trường bất động sản cho sát với nhu cầu thực của xã hội hơn….

Theo NHNN, cũng có ý kiến nhầm lẫn về mức giá 15 triệu đồng/m2 đối với nhà ở xã hội. Đây là giá trần đối với nhà ở thương mại. Trong thực tế giá mua nhà ở xã hội hiện nay thấp hơn nhiều.

Ngân hàng chỉ cho vay đối với các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội và dự án chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội (cho áp dụng đối với chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại) để có nguồn cung cho các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở.

Với lãi suất vay 6%, các doanh nghiệp được tiếp cận chương trình này sẽ có điều kiện hạ giá thành và cung cấp sản phẩm cho người mua với giá hợp lý nhất.

NHNN cũng khẳng định người dân hoàn toàn có thể trả nợ trước hạn nếu có đủ điều kiện trả nợ. Khoản 1, Điều 5 của Thông tư 11/2013/TT-NHNN quy định rõ “Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay dưới 10 năm, khách hàng được thỏa thuận với ngân hàng thời hạn cho vay thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG