'Vỡ trận' bến xe Mỹ Đình: Nóng bỏng kẻ ở, người đi

'Vỡ trận' bến xe Mỹ Đình: Nóng bỏng kẻ ở, người đi
Trong khi Sở GTVT có tờ trình gửi TP. Hà Nội đề xuất phương án giảm tải 525 lượt xe xuất bến/ngày tại bến xe Mỹ Đình, thì Văn phòng UBND TP. Hà Nội trả lời rất "chung chung", hiểu thế nào cũng được khiến dư luận hoang mang, bức xúc.

'Vỡ trận' bến xe Mỹ Đình: Nóng bỏng kẻ ở, người đi

> Đề xuất một đằng, chỉ đạo một nẻo
> Bất lực trước taxi 'máy chém'!

Trong khi Sở GTVT có tờ trình gửi TP. Hà Nội đề xuất phương án giảm tải 525 lượt xe xuất bến/ngày tại bến xe Mỹ Đình, thì Văn phòng UBND TP. Hà Nội trả lời rất "chung chung", hiểu thế nào cũng được khiến dư luận hoang mang, bức xúc.

Một trong những giải pháp trước mắt để giảm tải bến xe Mỹ Đình mà Sở đề xuất là cho phép tạm thời khai thác những khu đất nhàn rỗi hoặc các bãi đỗ xe có trong quy hoạch làm bãi đỗ chờ cho các xe khách vào bến Mỹ Đình. Vậy phải chăng sẽ tiếp tục tạo thêm đất cho “xe dù”, “bến cóc” hoạt động?
Một trong những giải pháp trước mắt để giảm tải bến xe Mỹ Đình mà Sở đề xuất là cho phép tạm thời khai thác những khu đất nhàn rỗi hoặc các bãi đỗ xe có trong quy hoạch làm bãi đỗ chờ cho các xe khách vào bến Mỹ Đình. Vậy phải chăng sẽ tiếp tục tạo thêm đất cho “xe dù”, “bến cóc” hoạt động?.

Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội né tránh sự thật

Sau khi báo chí có loạt bài điều tra với gần 10 bài viết phản ánh về những bất cập, khuất tất trong quản lý vận tải dẫn đến “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình, ngày 25/4/2013 TP. Hà Nội đa có công văn số 1703/VP-QHXDGT chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội xem xét trả lời báo chí.

Ngày 10/5/2013, Sở GTVT Hà Nội có công văn số 560/BC-SGTVT báo cáo về bến xe khách Mỹ Đình gửi UBND TP. Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy. Điều đáng nói là báo cáo của Sở GTVT Hà Nội đã né tránh, bỏ qua nhiều vấn đề cốt lõi, không phản ánh đúng thực tế mà dư luận rất bức xúc và quan tâm.

Cụ thể, việc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận tình trạng quá tải tại bến xe Mỹ Đình và lý giải nguyên nhân của tình trạng trên là do nhu cầu đi lại của người dân quá cao, việc cho nhiều xe vào bến xe Mỹ Đình không chỉ do Sở GTVT mà còn cả Tổng Cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT khác. Từ tháng 4/2010, Sở GTVT Hà Nội mới có quyền chấp thuận cho xe khách liên tỉnh vào bến hoạt động, trước đó do Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT và phía bến xe.

Trước tiên, cần phải nhắc lại văn bản số 4023/GTCC-VTCN ngày 27/12/2006 “Định hướng quy hoạch vận tải khách liên tỉnh tại các bến xe năm 2007 trên địa bàn TP Hà Nội". Theo đó các tuyến xe phía Nam tổ chức tại các BX Giáp Bát, Nước Ngầm, Lương Yên, các tuyến phía Tây, Tây Bắc, Tây Nam tổ chức tại BX Mỹ Đình, các tuyến phía Bắc, Đông, Đông Bắc tổ chức tại BX Gia Lâm, Lương Yên. Bến xe Mỹ Đình công suất tối đa 800 lượt xe/ngày. Tiếp đó, ngày 14/10/2009, Sở GTVT Hà Nội ban hành Thông báo số 1382/TB-GTVT với nội dung yêu cầu dừng tiếp nhận các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ BX Mỹ Đình đi BX các tỉnh (TP) phía Đông, Đông Nam, Nam thành phố Hà Nội. Các DN vận tải có nhu cầu đăng ký mới, đăng ký bổ sung phương tiện khai thác các tuyến trên đề nghị đăng ký bến đến (bến đi) là BX Yên Nghĩa, Hà Đông thay cho BX Mỹ Đình...

Nhưng, thực tế đa diễn ra hoàn toàn trái ngược! Không những không duy trì được công suất 800 lượt/ngày, không hạn chế được số lượt xe vào bến sau khi có văn bản hạn chế số 1382, mà chính người ký ban hành văn bản hạn chế lại ký bổ sung xe vào bến đến nỗi số lượng xe tại bến Mỹ Đình tăng lên từ trên 1.000 lượt xe/ngày (tại thời điểm ban hành thông báo 1382) lên đến gần 1.600 xe/ngày.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch Hồi đồng thành viên Công ty luật Hợp danh Hồng Bách và Cộng sự cho hay: Với cách làm việc tréo ngoe như trên có lẽ ông Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã “quên” việc Sở này đã ban hành văn bản về Quy hoạch vận tải khách liên tỉnh số 4023/GTCC-VTCN và Thông báo việc hạn chế phương tiện vào BX Mỹ Đình số 1382 hay không (?!). Bởi, nếu như lãnh đạo Sở này mà “nhớ” được 2 văn bản trên thì tại sao họ vẫn bố trí xe tuyến phía Nam và các tuyến xe khác bổ sung xe vào bến xe Mỹ Đình gây nên “bội thực” và “vỡ trận” bến xe?

Từ năm 2006, Sở GTVT Hà Nội đã khẳng định công suất tối đa của bến xe Mỹ Đình là 800 lượt xe trên/ngày. Vậy mà
Từ năm 2006, Sở GTVT Hà Nội đã khẳng định công suất tối đa của bến xe Mỹ Đình là 800 lượt xe trên/ngày. Vậy mà "nhóm lợi ích" đã thả cửa bổ sung thêm gần 500 lượt xe xuất bến/ngày tại bến Mỹ Đình khiến bến xe này "bội thực" và "vỡ trận", hậu quả đổ lên đầu hàng triệu hành khách/năm.

Càng trớ trêu hơn khi Sở GTVT Hà Nội viện cớ "Dân cư khu vực Mỹ Đình quá đông và để đảm bảo đi lại thuận lợi cho người dân khu vực BX Mỹ Đình" để bao biện cho việc không thực hiện những văn bản của chính mình ban hành. Vậy Sở GTVT hãy lý giải cho việc Thành phố phải cấm xe máy, ô tô vào một số khu phố cổ; cấm đi ngược chiều ở một số đường phố, cấm xe tải vào nội đô và việc phải đầu tư nhiều tỷ đồng xây dựng bến xe Yên Nghĩa, đường tầu điện trên cao Cát Linh – bến xe Yên Nghĩa để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và việc mở rộng Thủ đô?!

Phải chăng việc đưa ra “Quy hoạch”, ra “Thông báo” tạm dừng không cho xe vào bến nhưng vẫn cho vào thực chất là để "nâng giá" chứ không vì lợi ích chung! Sở GTVT Hà Nội cho rằng "Khi cấm xe vào bến Mỹ Đình thì xe từ Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa vượt tuyến để đến khu vực bến xe Mỹ Đình đón khách". Vậy sao tình trạng đó kéo dài từ 2009 đến nay, mà Sở GTVT vẫn “bó tay” làm ngơ như vậy?

Sở GTVT Hà Nội vẫn “cố thủ”

Về việc Sở GTVT Hà Nội khẳng định sau khi có thông báo số 1382 Sở không tiếp nhận xe vào bến Mỹ Đình, nếu có bằng chứng Sở sẽ xử lý nghiêm.

Theo điều tra của PV, đã có hàng loạt xe được đưa vào bến Mỹ Đình sau khi có Thông báo 1382. Thừa nhận tính đúng đắn của quy hoạch bến xe theo hướng Bắc –Bắc, Nam- Nam nhưng viện lý do “đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân” Sở GTVT Hà Nội cho rằng hiện chưa thực hiện được quy hoạch trên và không có xe khách xuyên tâm vậy mỗi ngày có tới hàng nghìn lượt xe chạy trên đường vành đai III gây ách tắc (đặc biệt là nút giao thông cầu vượt Mai Dịch) là gì?

Một trong những giải pháp trước mắt để giảm tải bến xe Mỹ Đình mà Sở đưa ra là cho phép tạm thời khai thác những khu đất nhàn rỗi hoặc các bãi đỗ xe có trong quy hoạch làm bãi đỗ chờ cho các xe khách vào bến Mỹ Đình. Vậy phải chăng sẽ tiếp tục tạo thêm đất cho “xe dù”, “bến cóc” hoạt động? Có phải bến xe Mỹ Đình bị “vỡ trận” nên cố chữa cháy bằng cách chỉ đạo bến xe đi thuê đất bên ngoài để giảm tải? Tiền thuê bãi đỗ ai chịu, xưa nay đã bao giờ có điều này?

Về việc chưa tiến hành di chuyển 525 phương tiện ra khỏi bến xe Mỹ Đình theo nội dung tờ trình số 391/TTr-SGTVT gửi TP. Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng nguyên nhân chính xuất phát từ công văn chỉ đạo số 1605/VP-QHXDGT của UBND TP. Hà Nội có nội dung không rõ ràng nên Sở GTVT chưa có cơ sở thực hiện
Về việc chưa tiến hành di chuyển 525 phương tiện ra khỏi bến xe Mỹ Đình theo nội dung tờ trình số 391/TTr-SGTVT gửi TP. Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng nguyên nhân chính xuất phát từ công văn chỉ đạo số 1605/VP-QHXDGT của UBND TP. Hà Nội có nội dung không rõ ràng nên Sở GTVT chưa có cơ sở thực hiện.

Trước đây, tại nhiều hội nghị, diễn đàn về ATGT các ý kiến đều cho rằng phần lớn các giải pháp Hà Nội đang thực hiện chỉ là giải pháp cấp bách, trước mắt còn giải pháp lâu dài chính là hạn chế dân cư vào nội đô, giãn dân ra khỏi trung tâm trong đó có các trường Đại học, Bệnh viện, Sở, ngành…Vậy mà bây giờ, Sở GTVT Hà Nội vẫn “cố thủ”, tìm mọi cách duy trì mật độ người và phương tiện kẹt cứng tại Bến xe Mỹ Đình, không chịu sắp xếp luồng tuyến vận tải theo quy hoạch bến xe khoa học. Như vậy, Sở GTVT đa đi ngược chủ trương lớn về mở rộng Thủ đô Hà Nội và việc khắc phục, hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông nội đô!

Dư luận đề nghị Công an TP. Hà Nội mạnh tay trấn át nạn xe dù, đảm bảo cho người dân được đi lại an toàn
Dư luận đề nghị Công an TP. Hà Nội mạnh tay trấn át nạn xe dù, đảm bảo cho người dân được đi lại an toàn.

Để các doanh nghiệp vận tải không còn phải ở trong tình trạng hoang mang, lo lắng, ngày đêm "tính kế" làm sao tìm cách "trụ" lại bến xe Mỹ Đình đòi hỏi UBND TP. Hà Nội cần sớm có kết luận chính thức việc có đồng ý hay không đồng ý với đề xuất của Sở GTVT Hà Nội về việc di chuyển 525 phương tiện tại bến Mỹ Đình về bến Yên Nghĩa và bến Gia Lâm... Đồng thời Sở GTVT cũng cần công bố danh sách các xe phải di chuyển theo kế hoạch đề xuất, tránh dư luận đang lo ngại việc làm của Sở GTVT hiện nay có thể tạo ra cuộc chạy đua “bôi trơn” giữa các nhà xe nhằm bám trụ lại bến Mỹ Đình.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghi ngờ có bảo kê của ngành giao thông Hà Nội

Sáng ngày 29/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia bức xúc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về ATGT quý II/2013.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Tôi sẽ kết luận Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội, Công an Hà Nội “bảo kê” cho các doanh nghiệp vận tải nếu Hà Nội không chấm dứt tình trạng bến xe lộn xộn, taxi gian dối tranh giành, lừa khách du lịch làm xấu hình ảnh thủ đô".

Cũng liên quan đến vụ việc trên, ngày 28/5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc số 4293/VPCP-TTĐT gửi UBND TP. Hà Nội, Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu rõ:

Trong thời gian qua, một số báo (Báo Dân trí đăng 8 bài liên tiếp – PV) đăng loạt bài viết phản ánh tình trạng quá tải trầm trọng, hiện tượng “xe dù”, “bến cóc” gia tăng và những bất cập trong việc cấp phép các tuyến xe tại bến xe khách Mỹ Đình (Hà Nội), gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông khu vực, có biểu hiện tiêu cực tham nhũng...

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia giao UBND TP. Hà Nội kiểm tra, làm rõ sự việc báo nêu; Chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có biện pháp xử lý triệt để những bất cập trong tổ chức hoạt động của các bến xe khách trên địa bàn TP. Hà Nội, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/6/2013.

Theo Vũ Văn Tiến
Dân trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
TPO - TIN NÓNG ngày 28/3: Thêm một Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt vì nhận hối lộ; Tạm giữ hình sự tài xế lái xe khách tông chết người rồi bỏ trốn; Người đàn ông bị ‘bắt cóc’ lên ô tô đưa đi ký giấy nợ mua bán thiên thạch; Nhà hàng tuyển cả trăm tiếp viên múa thoát y, bán dâm cho khách nam và nữ...