Phải công khai mới kiểm soát được nợ công

Phải công khai mới kiểm soát được nợ công
TP - Trả lời phỏng vấn của Tiền Phong, Nguyên Thống đốc NHNN Cao Sỹ Kiêm (ĐBQH Thái Bình) cho biết ông rất lo ngại tình hình nợ công hiện nay và đề nghị nên công khai để nhân dân giám sát. Ông Kiêm nói:

> Mổ lãi suất, moi nợ xấu
> Kích cầu để giải nợ xấu

Thành lập Ban giám sát nợ công là hợp lý vì theo tôi đấy cũng là chức năng của QH. Quốc hội phải giám sát được nợ công. Những cơ chế, cách thức nào để chúng ta giám sát tốt nhất, cần phải được hình thành và đưa ra trong lúc này. Về mặt giám sát, tất nhiên Ủy ban giám sát tài chính quốc gia cũng làm một phần, nhưng giám sát ở tầm mức này, với mức độ nợ công như thế này, cũng như những bức xúc hiện nay, tôi cho là cần có Ban giám sát nợ công thuộc Quốc hội.

Ở nhiều nước, người ta coi việc công khai nợ công là rất bình thường, thậm chí họ thông báo trên bảng điện tử nơi công cộng hàng ngày hàng giờ tăng giảm ra sao. Ông có nghĩ chúng ta cũng nên học cách đó?

Nếu làm được những vấn đề này thì nợ công sẽ dần dần minh bạch hơn. Tôi nghĩ tất cả những phương tiện gì có thể, như truyền thông hay bảng biểu điện tử, mà có tác dụng để công khai nợ công thì mình nên công khai lên đó. Nợ công là con số thực, có phần đóng góp của dân để trả nợ, rất cần công khai cụ thể để dân giám sát.

Hồng Phúc

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG