Vay nợ thì phải đầu tư hiệu quả

Vay nợ thì phải đầu tư hiệu quả
TP - “Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an toàn, an ninh tài chính quốc gia và nợ công” - Chủ nhiệm UBTCNS của Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều qua (3/6).

Ông Phùng Quốc Hiển nói:

Nợ công của ta vẫn nằm trong giới hạn cho phép (Quốc hội quy định là 65% nhưng dự kiến cuối năm mới là 56%). Tuy nhiên, đối với việc đầu tư Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 thì phải tính toán giai đoạn dài hơi, xem tăng trưởng GDP thế nào. Thứ nữa là khả năng vay không chỉ cho trái phiếu mà còn vay để bù đắp bội chi nữa, phải tính hết vào. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an toàn an ninh tài chính quốc gia.

Với nhu cầu đầu tư hàng loạt các công trình, chúng ta sẽ phải tăng vay nợ. Là Chủ nhiệm Ủy ban TCNS ông có lo về bội chi, nợ công?

 “Kỷ luật tài chính của ta thời gian qua chưa được chặt chẽ lắm, cho nên cần phải tăng cường kỷ luật. Làm sai, chi không đúng định mức, phải bồi thường, phải thu hồi” 

Ông Phùng Quốc Hiển

Đi vay thì phải lo trả nợ, chính vì vậy phải làm sao đầu tư cho hiệu quả. Nợ công của ta, vấn đề không phải là cao hay thấp, mà phải tính đến khả năng trả nợ. Nhiều quốc gia có thể nợ đến 200% GDP mà không làm sao, nhưng có những quốc gia nợ 60-70% GDP đã thấy khó khăn, chính là nằm ở chỗ khả năng trả nợ như thế nào.

Trước đây, vay nước ngoài bao giờ cũng ưu ái hơn về lãi suất, thời gian ân hạn.

Bây giờ chúng ta trở thành nước đang phát triển, vượt quá ngưỡng 1.000 USD/đầu người, cơ chế ưu đãi đó sẽ khó khăn hơn. Chính vì thế phải thận trọng hơn khi vay, và vay rồi phải tính đầu tư vào đâu cho có hiệu quả, tính đến yếu tố trả nợ.

Hồng Phúc
ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG