Mở thêm nhiều đầu mối bán rau an toàn

Mở thêm nhiều đầu mối bán rau an toàn
TP - Sàn giao dịch rau, quả, thực phẩm an toàn miễn phí của Hà Nội cho thấy hiệu quả khi người dân được ăn rau an toàn (RAT) bằng giá gốc. Để phục vụ nhiều khu vực hơn, Hà Nội đang khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp lập điểm đầu mối RAT ở ven đô.

> Kiểm soát an toàn thực phẩm từ bó rau đến miếng thịt
> Công khai để dân thông thái!

Ông Nguyễn Thành Lưu-Tổng Giám đốc Sàn giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn Hà Nội, cho biết, với các đơn vị sản xuất cung ứng cho sàn ở Hà Nội, mặt hàng rau, quả, chè là do Chi cục BVTV; thịt, trứng do Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội kiểm soát.

“Hai đơn vị trên xuống tận nơi kiểm tra, đánh giá, đơn vị, sản phẩm nào đáp ứng được yêu cầu mới được dán tem đạt chất lượng, cho phép lên sàn”- ông Lưu nói. Sàn không được phép thu phí của các HTX, doanh nghiệp bán sản phẩm.

Hiện, sàn này đã thiết lập được 80 điểm phân phối rau, thực phẩm đến các khu đô thị, đơn vị hành chính... trong thành phố, với lượng rau khoảng 2,5 tấn/ngày. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, nâng điểm phân phối lên 300-350 điểm, đến 2015 là 1.000 điểm.

Thứ 6 hằng tuần, sàn sẽ gửi báo giá tuần sau của tất cả các đơn vị cung ứng cho các điểm. Mỗi điểm tiêu thụ cử một người làm tổ trưởng (được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng), mỗi ngày tổng hợp đăng ký từng gia đình ăn rau gì, rồi gửi về sàn trước 12 giờ trưa hôm trước. Hôm sau, sẽ có xe chở rau đưa đến tận nơi, đóng gói từng túi cho từng hộ như đăng ký.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Anh-Phó Chi cục trưởng BVTV Hà Nội cho biết, việc chuyển rau của các HTX vào các điểm tiêu thụ nội thành hơi xa, rau cũng chưa phong phú, nên đang đề xuất thí điểm các điểm phân phối RAT ở khu vực ven đô. Theo đó, thành phố sẽ có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đứng ra lập điểm đầu mối RAT, sàn sẽ hỗ trợ điều phối.

Khác với các chợ đầu mối, ở các điểm trên, Chi cục BVTV sẽ kiểm soát chất lượng, dán tem cho rau, HTX mới được đưa vào. Doanh nghiệp tổ chức có thể tập kết 5-7 HTX làm một điểm vệ tinh, phục vụ khu vực dân cư 1-2 quận; thỏa thuận với HTX cung cấp RAT bằng hợp đồng.

Hiện, Hà Nội chỉ đáp ứng được 50-60% nhu cầu rau các loại, phần còn lại nhập từ các tỉnh. Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 16 tỉnh vệ tinh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hải Phòng... để cung cấp rau, thịt, trứng, thủy sản các loại cho Hà Nội. Các sản phẩm ở 16 tỉnh trên, khi đưa lên sàn, Sở NN&PTNT tỉnh đó phải đảm bảo được nguồn gốc, chất lượng an toàn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.