10 quyết định kinh doanh thành công nhất thế giới

10 quyết định kinh doanh thành công nhất thế giới
"Vua bóng đá" Pelé giả vờ buộc dây giầy để quảng cáo khéo cho Puma, Steve Jobs sáng tạo tai nghe màu trắng trở thành biểu tượng... Nhiều quyết định tưởng chừng đơn giản nhưng mang lại giá trị và thành công cho doanh nghiệp.

10 quyết định kinh doanh thành công nhất thế giới

> Gian nan đàm phán thương mại Mỹ - Việt

> Giá vàng rơi tự do, thủng đáy 39 triệu 

"Vua bóng đá" Pelé giả vờ buộc dây giầy để quảng cáo khéo cho Puma, Steve Jobs sáng tạo tai nghe màu trắng trở thành biểu tượng... Nhiều quyết định tưởng chừng đơn giản nhưng mang lại giá trị và thành công cho doanh nghiệp.

Puma trả Pelé 120.000 USD để buộc dây giày

Thập niên 60 của thế kỷ XX, "cuộc chiến giày thể thao" giữa hai thương hiệu Puma và Adidas diễn ra căng thẳng đến mức đôi bên phải đưa ra "Hiệp ước Pelé" cấm việc sử dụng hình ảnh của Vua bóng đá để quảng bá sản phẩm của mình.

10 quyết định kinh doanh thành công nhất thế giới ảnh 1
 

Theo LA Times, tại World Cup 1970, đại diện của Puma lúc đó là Hans Henningsen đã tiếp cận với Pelé. Trước khi trận chung kết diễn ra, Pelé đã xin phép trọng tài cho ông buộc lại dây giày. Nhờ động tác khéo léo này, cả thế giới được đôi giày hiệu Puma của ông.

Henry Ford giảm giờ làm, tăng lương cho công nhân

Đây là việc làm chưa có tiền lệ thời bấy giờ. Những năm đầu thế kỷ XX, công nhân làm quần quật để phục vụ cho ngành công nghiệp và họ phải thông thạo nhiều khâu việc khác nhau. Henry Ford đã có bước đi mới "không giống ai" là tăng gấp đôi lương trong khi giảm bớt một giờ làm mỗi ngày cho người lao động.

10 quyết định kinh doanh thành công nhất thế giới ảnh 2
 

Quyết định này không gây thiệt cho công ty Ford mà còn mang về lợi ích gấp nhiều lần, tác động tích cực đến thương hiệu. Nó giúp giữ chân người tài, tránh quá tải cho công nhân, giảm chi phí đào tạo. Công nhân được tăng lương nên tình trạng vắng mặt gần như biến mất, giúp năng xuất lao động cũng như chất lượng sản phẩm tăng cao. Giai cấp trung lưu mới cũng hình thành, chủ yếu là các công nhân đủ tiền mua xe của Ford.

Bill Gates thuyết phục IBM cho phép mình bán phần mềm ra thị trường

Khoảng năm 1980, IBM thuê Bill Gates viết hệ điều hành riêng cho máy tính cá nhân của họ. Bill đã mua bản quyền của Tim Patterson với giá 50.000 USD, sửa đổi rồi đặt tên là MS-DOS trước khi bán lại cho IBM.

10 quyết định kinh doanh thành công nhất thế giới ảnh 3
 

Sau đó, Gates đã thuyết phục IBM cho ông bán lại ra thị trường bởi lúc nãy hãng nghĩ tiền chỉ đến từ phần cứng. IBM đồng ý và khi các công ty đua nhau sản xuất máy tính mang thương hiệu riêng, MS-DOS trở thành tiêu chuẩn và chắp cánh cho Microsoft được như ngày nay.

Coca-Cola "thắt eo" cho chai nước giúp dễ nhận dạng, kể cả trong bóng tối

10 quyết định kinh doanh thành công nhất thế giới ảnh 4
 

Năm 1915, Coca-Cola phát động cuộc thi thiết kế chai với mục đích tạo ra chai thủy tinh không thể nhầm lẫn với các đối thủ hiện tại. Earl R. Dean là người đã sáng tạo thiết kế lịch sử của Coca-Cola và ngay năm sau đó đã được đăng ký bản quyền.

Herber Dow dùng "gập ông đập lưng ông" để hạ đối thủ

Herbert Dow sáng lập công ty hóa chất Dow Chemical sau khi tìm ra cách rẻ tiền để sản xuất brom. Công việc làm ăn tại Mỹ thuận lợi nhưng Dow không thể vươn sang châu Âu vì thị trường bị liên minh khổng lồ của Đức nắm giá.

10 quyết định kinh doanh thành công nhất thế giới ảnh 5
 

Để đối phó, Herbert tiến vào thị trường Anh, dùng giá thấp để đánh bại đối thủ khiến họ phải bán tháo hàng sang Mỹ với giá siêu rẻ. Lúc này Dow dừng bán hàng tại quê hương, âm thầm mua lại toàn bộ số brom mà liên minh Đức bán ra rồi đem về châu Âu bán với giá của họ.

Chiến lược thông minh này giúp Herbert mở rộng quy mô doanh nghiệp, đánh gục đối thủ và trở thành kế sách cạnh tranh mới trong kinh doanh.

Robert Taylor mua hết nguồn cung sản phẩm để ngăn đối thủ phát triển

Xà phòng nước ngày nay rất phổ biến, nhưng vào những năm 70 của thế kỷ XX, chỉ có công ty nhỏ tên Minnetonka bán. Khách hàng chuộng sản phẩm này nên công ty quyết định vươn rộng hơn. Quyết định trên khiến các doanh nghiệp lớn để ý, bắt tay vào cạnh tranh nhanh chóng với lợi thế về phân phối và quảng cáo.

10 quyết định kinh doanh thành công nhất thế giới ảnh 6
 

Robert Taylor, ông chủ của Minnetonka lúc bấy giờ đã chi 12 triệu USD, lớn gấp nhiều lần thị giá công ty để mua lại hết sản lượng trong một đến 2 năm từ các nhà máy sản xuất bơm nhựa cho loại xà phòng nước. Thương vụ đã tiệt đường làm ăn của các ông lớn, giúp Taylor nắm được thị phần lớn trong tay rồi thâu tóm luôn hãng Colgate Palmolive danh tiếng.

Oakly Sunglasses kiếm được quảng cáo "chùa" gần 41 triệu USD nhờ giúp thợ mỏ mắc kẹt tại Chile

10 quyết định kinh doanh thành công nhất thế giới ảnh 7
 

Trong thảm họa sập hầm mỏ tại Chile năm 2010, hãng kính Oakley đã tặng 35 cặp kính râm cho các thợ mỏ trước khi họ được đưa ra bên ngoài, sau 69 ngày bị mắc kẹt trong bóng tối. Mỗi cặp trị giá 180 USD được dùng để bảo vệ mắt các nạn nhân khỏi ánh nắng mặt trời sau thời gian dài. Theo CNBC, toàn bộ thời gian giải cứu có xuất hiện kính của Oakly tương đương 41 triệu USD tiền quảng cáo được cả tỷ người theo dõi trên thế giới.

Porsche nhanh chóng kiếm được 40 triệu euro nhờ mua gần hết Volkswagen

10 quyết định kinh doanh thành công nhất thế giới ảnh 8
 

Năm 2006, nhờ mối thân tình vốn có mà hãng xe thể thao Porsche bỏ tiền mua lượng lớn cổ phiếu từ Volkswagen. Trong khi Porsche không có ý định thâu tóm hẳn đối phương thì thiên hạ đồn nhau câu chuyện này. Kết quả là thị trường "dậy sóng" và các nhà quãn lý quỹ đầu cơ đua nhau mua cổ phiếu Volkswagen. Giá trị công ty nhờ đó tăng vọt và chỉ trong chớp mắt được xếp vào hàng một trong những doanh nghiệp đắt giá nhất thế giới.

Sara Blakely mời người lạ trong trung tâm thương mại thử đồ

Sara là nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới, sở hữu thương hiệu đồ lót Spanx. Những ngày đầu khởi nghiệp, bà bị hàng loạt nhà sản xuất cũng như khách hàng từ chối.

10 quyết định kinh doanh thành công nhất thế giới ảnh 9
 

Bước ngoặt đến khi Sara mời một vị khách tại trung tâm mua sắm xa xỉ Neiman Marcus vào phòng thử đồ để giới thiệu về sản phẩm của mình. Sau đó không lâu, show truyền hình Oprah Winfrey đã có một chương trình về Spanx và từ đây cái tên này trở nên nổi tiếng.

Blakely nắm toàn phần Spanx có thị giá một tỷ USD, không hề vay nợ, chưa từng đầu tư thêm và cũng chưa phải trả một đồng nào cho quảng cáo.

Steve Jobs tạo nên sự chuyên biệt của sản phẩm từ chiếc tai nghe trắng

Trước khi iPod ra đời vào năm 2001, các loại tai nghe nhạc chỉ có 2 màu chủ đạo là xám sẫm hăặc đen. Mọi thứ thay đổi khi Jobs và đồng nghiệp ra mắt sản phẩm "thay đổi cuộc chơi" với chiếc iPod vỏ trắng, đặc biệt là tai nghe cùng màu.

10 quyết định kinh doanh thành công nhất thế giới ảnh 10
 

Thiết bị nghe nhạc của Apple trở thành sản phẩm duy nhất sỡ hữu tai trắng. "Ngay cả khi không nhìn thấy iPod, mọi người vẫn biết bạn đang dùng máy gì", BI bình luận. Sau đó không lâu, Apple có cả một chiến dịch quảng cáo tập trung vào mẫu tai nghe và thiết kế này vẫn truyền cảm hứng cho dòng điện thoại iPhone hết sức thành công ngày nay.

Theo Phương Linh
Thanh Niên

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG