Để thua lỗ, lãnh đạo PVN sẽ bị cách chức

Để thua lỗ, lãnh đạo PVN sẽ bị cách chức
TP - Theo Dự thảo Nghị định điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa được Bộ Công Thương công bố, PVN sẽ hoạt động theo mô hình Cty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

> PetroVietnam phản đối ‘siêu dự án’ lọc dầu 27 tỷ USD
> Ngợp với siêu dự án hàng chục tỷ USD

Theo dự thảo, với vị trí TGĐ, Bộ Công Thương sẽ quyết định miễn nhiệm, chấm dứt hợp đồng hoặc thay thế trước thời hạn nếu để tập đoàn lỗ hai năm liên tiếp hoặc không đạt chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu do chủ sở hữu nhà nước giao hoặc ở trong tình trạng lỗ, lãi đan xen nhau nhưng không khắc phục được, trừ các trường hợp lỗ hoặc giảm tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp để PVN lâm vào tình trạng phá sản nhưng không nộp đơn yêu cầu phá sản theo quy định của pháp luật về phá sản, không hoàn thành các nhiệm vụ hoặc chỉ tiêu do HĐTV giao, vi phạm nhiều lần và có hệ thống nghị quyết, quyết định của HĐTV, quy chế quản lý nội bộ của tập đoàn, lãnh đạo cũng sẽ bị miễn nhiệm.

Với vị trí Chủ tịch và các thành viên HĐTV, TGĐ, nếu để tập đoàn lỗ, để mất vốn nhà nước hoặc quyết định dự án đầu tư không hiệu quả, không đảm bảo tiền lương và các chế độ khác theo quy định cho NLĐ nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ không được thưởng, bị hạ lương hoặc bị cách chức và bị xử lý kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm, đồng thời phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Trường hợp PVN lâm vào tình trạng phá sản mà TGĐ không nộp đơn yêu cầu phá sản thì bị miễn nhiệm hoặc chấm dứt hợp đồng và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Nếu TGĐ không nộp đơn mà HĐTV không yêu cầu TGĐ nộp đơn phá sản, Chủ tịch và các thành viên HĐTV sẽ bị miễn nhiệm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG