Ẩn số vàng sau giờ G

Ẩn số vàng sau giờ G
TP - Nhiều chuyên gia cho rằng, có hai kịch bản cho thị trường vàng sau ngày 30/6: Giá vàng thu hẹp khoảng cách với giá thế giới còn 2 - 3 triệu đồng/lượng; và giá vàng đứng im chờ sự điều hành tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước.

Tiếp tục sóng giảm giá?

Tính đến thời điểm này, mục tiêu tất toán vàng cơ bản hoàn tất khi các ngân hàng thương mại (NHTM) đóng xong trạng thái vàng.

Theo lãnh đạo NHNN chi nhánh TPHCM, hiện còn khoảng 2% trong số các NHTM chưa tất toán vì thời hạn đáo hạn của khách hàng chưa đến. Theo vị lãnh đạo này, các NHTM cam kết giải quyết dư nợ bằng vàng chuyển sang dư nợ tiền đồng với lãi suất ưu đãi cho khách hàng. Như vậy, nhu cầu vàng từ NHTM không còn sau 30/6.

Theo PGS.TS Nguyễn Trí Hiếu, sau 30/6, nếu NHNN tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng thì nhiều khả năng khoảng cách giữa giá vàng trong nước sẽ được thu hẹp với giá vàng thế giới xuống còn 2 – 3 triệu đồng/lượng.

“Thời gian qua, nhu cầu vàng trong dân chỉ bằng một phần ba nhu cầu vàng từ các NHTM. Nhu cầu của người dân trong thời gian tới sẽ được đáp ứng một phần từ khối lượng vàng đấu thầu mà các ngân hàng, doanh nghiệp đã mua trước đó trong các phiên đấu thầu. Do cung đủ cầu nên giá sẽ ổn định hơn”, ông Long nhận định.

Đồng quan điểm trên, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, sắp tới giá vàng trong nước có thể sẽ giảm nhanh hơn vì nhu cầu mua vàng lớn nhất thời gian qua là từ phía các ngân hàng và họ đã cơ bản hoàn thành tất toán trạng thái, chỉ còn một vài trường hợp đặc biệt.

Nếu NHNN căn cứ tình hình diễn biến thị trường, tổ chức vài phiên đấu thầu tiếp đồng thời đưa mức giá đấu xuống thì giá ngoài thị trường đương nhiên sẽ giảm xuống theo.

Người dân đổ xô mua vàng hôm 28/6 tại Bảo Tín Minh Châu Ảnh: Nguyễn Thảo
Người dân đổ xô mua vàng hôm 28/6 tại Bảo Tín Minh Châu. Ảnh: Nguyễn Thảo.

 “Người dân không nên quá kỳ vọng giá vàng sẽ giảm giá ngay sau ngày 30/6. Chúng ta nên chờ vào sự điều hành của NHNN. Nếu giá vàng trong nước giảm nhưng chênh với giá thế giới 5 – 7 triệu đồng/lượng thì vẫn tiềm ẩn rủi ro với khách hàng”  

Ông Trần Quốc Quýnh, Thư ký Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam.

Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra, khi giá giảm liệu người dân có tiếp tục đổ xô đi mua vàng dẫn tới nguồn cung trong ngắn hạn không đáp ứng được kéo tới giá vàng lại tăng trở lại? Ông Phong cho rằng, hiện tượng này sẽ không xẩy ra vì NHNN không thiếu nguồn cung và sẽ điều hành thị trường không thể để giới đầu cơ làm giá. Đây là nhiệm vụ cũng là vai trò của người kiến tạo, mua bán cuối cùng trên thị trường mà NHNN đã nhắc đến nhiều lần trong thời gian qua.

“Trong mấy ngày vừa qua, sở dĩ xảy ra hiện tượng người dân xếp hàng chờ đợi khi mua vàng bởi suốt thời gian dài giá vàng tăng khá lâu và đang đứng ở mức khá cao. Bất kỳ hàng hóa nào cũng có mức giá giới hạn và không thể tăng mãi được. Khi giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước giảm là điều đương nhiên, bởi nguyên tắc là giá vàng trong nước và giá vàng thế giới thông nhau về mặt xu hướng. Tuy nhiên, mức giảm nhanh chậm khác nhau là do chủ quan của chính sách”, ông Phong phân tích.

Ẩn số

Hôm qua (30/6), giá vàng trong nước vẫn duy trì khoảng cách với giá thế giới 6 triệu đồng/lượng khi chốt giá ở quanh mức 37 triệu – 37,7 triệu đồng/lượng mua vào, bán ra. Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vàng miền Bắc cho biết, đến thời điểm này, NHNN chưa tuyên bố có tiếp tục đấu thầu vàng nữa hay không? Đây là ẩn số lớn với thị trường vàng trong những ngày tới.

Theo vị giám đốc này, thị trường vàng sau 30/6 vẫn là một ẩn số. “Trong thời gian ngắn, giá vàng có thể đứng im chờ sự điều hành của NHNN. Để thị trường vàng ổn định mất từ 2 – 3 tháng.

Nếu giá thế giới trong xu hướng giảm và NHNN thực hiện tăng cung đều đặn với mức giá chênh hợp lý so với thế giới thì lúc đó giá vàng trong nước giảm mạnh”, vị này nói. Trao đổi với PV Tiền Phong, nhiều chuyên gia kinh tế khuyến cáo người dân nên bình tĩnh trước quyết định mua vàng trong thời điểm chuyển giao chính sách điều hành của NHNN.

Về những diễn biến tiếp theo của thị trường vàng, theo thông tin từ NHNN, sau các phiên đấu giá, đến nay toàn hệ thống chỉ còn 2% lượng vàng huy động chưa tất toán xong và tập trung ở một vài đơn vị đang trong quá trình tái cơ cấu hệ thống. Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên quan điểm sẽ không lùi hạn đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp chây ỳ.

Đại diện NHNN cũng cho rằng, sau thời hạn tất toán vàng (30/6), NHNN đạt được hai mục tiêu quan trọng. Một là loại bỏ rủi ro liên quan đến vàng trong hoạt động của tổ chức tín dụng mà cách đây một năm lên tới 160 tấn nhưng vẫn giữ được thanh khoản cho các đơn vị.

Mục tiêu thứ hai là một bước đi quan trọng để chống vàng hóa. Về phương hướng điều hành, khi thị trường có nhu cầu, NHNN vẫn bán và mua với vai trò “người mua bán cuối cùng”. Không có chuyện cho phép doanh nghiệp tự chủ xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng, mà Nhà nước vẫn độc quyền trong vấn đề này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.