Vàng đừng nhảy tango

Vàng đừng nhảy tango
TP - Cứ nhìn cảnh cô đâu chú rể trong một đám cưới nặng trĩu dây chuyền, kiềng, nhẫn vàng mới thấy người Việt tôn vinh vàng thế nào.

> Giá vàng tiếp tục lao dốc
> Giá vàng thế giới tăng nhẹ, trong nước giảm

Những bà mẹ quê nghèo tần tảo kiếm ăn, ky cóp từng đồng tiền lẻ để mua đủ một chỉ vàng nhằm cất trữ phòng khi giáp hạt hay làm của để dành cho con.

Vàng hiện diện trong đời sống của người dân đến mức, người ta ước đoán có một kho vàng cỡ 400 tấn vàng (khoảng hơn 20 tỷ USD) đã được người dân tích trữ. Nếu để ý sẽ thấy, theo chiều hướng, giá trị của vàng luôn đi lên (để lâu không sợ mất giá, trong khi đồng tiền không tạo được niềm tin này).

Với sự suy tôn về vàng như thế, nên dễ hiểu có hiệu ứng tâm lý đám đông trong mua-bán vàng. Nếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không siết chặt quản lý về vàng thì không biết sự rối loạn sẽ đến mức nào. Có một thời, người ta mua-bán vàng ở mọi lúc mọi nơi, mua vàng như mua rau; nạn đầu cơ, làm giá tràn lan.

Vàng đã có lúc thay tiền đồng để mua bán tài sản như nhà đất, ô tô... Nhờ có chính sách quản lý chặt thị trường vàng trong nước, mới có thể ổn định được thị trường tiền tệ, ổn định tỷ giá.

Câu chuyện Trung Quốc-một nước mà người dân có tâm lý tích trữ vàng giống Việt Nam, từ năm 1949 đến 2001, nhà nước giữ vai trò độc quyền về vàng có lẽ là bài học quý báu. Được biết, cuối năm 2006, ngân hàng trung ương Trung Quốc mới cho phép nhà đầu tư cá nhân giao dịch vàng miếng trên Sàn giao dịch vàng
Thượng Hải.

Mục tiêu của NHNN Việt Nam không phải kéo giá vàng trong nước tiệm cận giá vàng thế giới, mà chủ yếu là ổn định. Rõ ràng, thời gian qua mục tiêu ổn định đã đạt được như mong muốn. Tuy nhiên, làm sao để mở được “kho vàng” 400 tấn vàng để tung vào nền kinh tế và lưu thông có hiệu quả lại là vấn đề hóc búa. Vàng đấy không lưu thông coi như vàng chết, nhưng người dân không lo vì họ có thể làm của hồi môn đến nhiều đời cho
con cháu.

Ngân hàng hạ lãi suất huy động, nhưng cũng khó doanh nghiệp nào tiếp cận được; bất động sản đóng băng; chứng khoán rớt điểm; vàng có khi là một kênh được đặt niềm tin cao nhất (bên cạnh các đồng ngoại tệ mạnh). Nhưng, thời điểm nào vàng sẽ hạ tới đáy? Các chuyên gia, mỗi người một nhận định. Tuy nhiên, điều đáng bàn là sau thời điểm tất toán, vàng có nhảy điệu tango khiến người dân xáo động như mới gần đây.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.