Khoảng lặng của vàng

Khoảng lặng của vàng
TP - Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhiều lần khẳng định giá vàng trong nước sau 30/6 sẽ sát với thế giới, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng trước mắt sẽ là một khoảng lặng của giá vàng.

> Khối lượng vàng trúng thầu vượt 1 triệu lượng
> Vàng đừng nhảy tango

Dự đoán hướng đi

Việc NHNN 3 phiên liên tiếp đấu thầu bán ra thị trường với 40.000 lượng vàng/phiên từ ngày 1/7 đến nay phần nào cho thấy “cơn khát” nguồn cung vàng của thị trường vẫn chưa được thỏa mãn.

Điều dễ nhận thấy là, NHNN vẫn đang đóng vai trò người bán nguồn vàng trên thị trường. Việc bán ra hay không phụ thuộc vào tư duy của người nắm giữ vàng và họ phải “cân não” trước quyết định. Nếu bán ồ ạt, giá xuống, NHNN và những người có nhu cầu khác có thể sẽ lại gom vào để chờ giá lên.

 “Để giảm giá vàng trong nước xuống cần có thời gian. Người dân nên bình tĩnh trước quyết định mua vàng trong thời điểm này”.  

ông Nguyễn Đức Thành - Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) nói.

Điểm khó đoán với thị trường vàng nhất là tâm ly tích trữ vàng của người dân. Vậy việc, giá vàng có xuống hay không sẽ phụ thuộc “ván bài” mà NHNN đưa ra sắp tới. Nếu giá vàng đứng ở mốc 36- 37 triệu đồng/lượng và NHNN vì lý do nào đó quyết định thu hẹp với giá thế giới, chắc chắn, người có vàng sẽ bán ra ồ ạt để cắt lỗ.

“Vấn đề của cơ quan quản lý nhà nước hiện nay là phải cung đủ vàng, tránh trường hợp thị trường hụt cung, đầu cơ lũng đoạn. NHNN muốn ổn định thị trường, thời gian tới phải đóng một nửa vai trò là người mua cuối cùng trên thị trường vàng. Cùng đó, NHNN phải tổ chức thị trường thứ cấp cho vàng. Các phiên đấu thầu vừa qua mới chỉ là sơ cấp. Khi dư cung, NHNN phải đóng vai trò người mua vào”, một chuyên gia kinh tế phân tích.

Hạ giá tham chiếu - bao giờ?

Mua bán vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu. Ảnh: Ngọc châu
Mua bán vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu. Ảnh: Ngọc châu.
 

Theo TS Vũ Đình Ánh, hiện NHNN mới chỉ buộc tất toán huy động và cho vay vàng. E ngại hơn cả là nguy cơ biến tướng, lách luật trên thị trường vàng. Theo đó, doanh nghiệp có thể thực hiện huy động vàng dưới dạng góp vốn đầu tư chứ không phải huy động gửi vàng. Đến khi cho vay, do không phải tổ chức tín dụng, nên họ có thể sử dụng vàng huy động được dưới dạng hợp đồng đầu tư lại. Do không phải là hợp đồng cho vay nên không phạm luật.

PGS. TS Ngô Trí Long phân tích: “NHNN độc quyền nhập khẩu vàng nên nguồn cung duy nhất để NHTM mua vào là qua các phiên đấu thầu. Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng không có nguồn vốn lớn nên sân chơi vàng chỉ dành cho các NHTM”. Theo ông Long, giá vàng trong nước khó kéo xuống sát với giá thế giới bởi mức giá tham chiếu NHNN đưa ra luôn ở mức cao. Muốn giảm giá vàng trong nước, NHNN phải hạ giá tham chiếu.

Về việc thực hiện các giải pháp trong thời gian tới để khai thác vàng trong dân trở thành nguồn lực cho phát triển kinh tế, NHNN cho biết đang nghiên cứu, cân nhắc các giải pháp. Trong đó phải ưu tiên mục tiêu tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định giá trị của đồng Việt, giảm sức hấp dẫn của vàng. Khi đó mới có thể đứng ra mua vàng để chuyển hóa vàng thành nguồn tiền đồng cho đầu tư phát triển kinh tế và giảm tình trạng vàng hóa.

NHNN cũng cho biết có thể thực hiện huy động nguồn vốn bằng vàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc này có một số điểm bất lợi do hoạt động đầu tư vàng trên thị trường quốc tế không hiệu quả, trong khi chi phí trả lãi huy động vàng khá lớn. Đồng thời, NHNN sẽ phải đối mặt với rủi ro biến động giá vàng tương tự như rủi ro đối với các tổ chức tín dụng và rủi ro thanh khoản vàng.

Theo thông báo từ phía NHNN, ngày 3/7 tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng lần thứ 39 với khối lượng 40.000 lượng vàng. Giá tham chiếu 36,7 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thu mua bên ngoài thị trường cuối ngày 2/7: 50.000 đồng/lượng. Như vậy, giá vàng giảm sau thời điểm tất toán (30/6) vẫn là một bài toán khó giải.

Vàng đấu thầu vẫn hấp dẫn

Kết thúc phiên đấu thầu vàng lần thứ 39 (ngày 3/7), có 39.900/40.000 lượng vàng được mua hết. Mức giá trúng thầu thấp nhất 37,20 và cao nhất 37,30 triệu đồng/lượng. Đây là phiên đấu thầu thứ 2 sau ngày tất toán vàng, lượng vàng đấu thầu được các ngân hàng tích cực mua vào.

Cuối ngày 3/7, vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji ở mức 37,10 – 37,60 triệu đồng/lượng mua vào, bán ra (cao hơn 350.000 đồng/lượng so với cuối ngày 2/7). Cùng thời điểm, giá vàng thế giới ở mốc 1.246 USD/ounce. Giá vàng trong nước giãn cách so với giá thế giới 5,67 triệu đồng/lượng (cao hơn 600.000 đồng/lượng so với hôm trước).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.