Báo cáo Thủ tướng vụ tràn dầu biển Quy Nhơn

Báo cáo Thủ tướng vụ tràn dầu biển Quy Nhơn
TPO – Trước thiệt hại nghiêm trọng do sự cố tràn dầu ở biển Quy Nhơn, UBND tỉnh Bỉnh Định đã gửi văn bản báo cáo Thủ tướng, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn để có hướng chỉ đạo xử lý.

> Điều tra con tàu chìm nghi xả dầu bẩn

Ngày 14/7, thông tin từ Sở NN&PTNT Bình Định cho biết đã phối hợp với các ban ngành liên quan bước đầu đã thống kê được thiệt hại đối với ngư dân do sự cố tràn dầu gây ra. 

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho biết: “Thống kê sơ bộ ban đầu, thiệt hại của ngư dân nuôi cá ở Quy Nhơn là trên 1,3 tỷ đồng, cùng nhiều hệ lụy đang tiếp diễn. Ngoài việc cùng với các ban ngành trực tiếp hướng dẫn ngư dân khắc phục hậu quả, chúng tôi cũng đã gửi tờ trình báo cáo Bộ tài chính, đề nghị Bộ xét hỗ trợ ngư dân theo quy định”.

Còn phía UBND TP Quy Nhơn cũng cho hay, ngoài con số thiệt hại tài sản về ngư dân nuôi trồng quanh vùng biển dính dầu ra thì cũng có đến hàng trăm hộ ngư dân hàng nghề tự do quanh bờ biển mà ngư cụ của họ cũng dính dầu khó khắc phục. Con số này hiện chưa thể thông kê phần thiệt hại.

Như Tiền Phong đã phản ánh, từ ngày 7/11 sự cố tràn dầu bẩn xuất phát từ vùng biển Hải Minh và kéo dài liên tiếp cho đến ngày 10/11 khiến cho môi trường quanh bờ biển Quy Nhơn bị ô nhiễm môi trường trầm trọng; ngư dân nuôi cá méo mặt.

Để khắc phục tình trạng, UBND TP Quy Nhơn đã phải huy động trên 500 người cả lực lượng đoàn viên, Công nhân môi trường để ra quân dọn dẹp môi trường bờ biển. Số lượng dầu dính cát phía môi trường thu gom được lên đến trên 50 tấn.

Ngày 11/7, chiếc tàu BĐ 0508H đã bị ngư dân xã Nhơn Hải tìm thấy khi thủ phạm đã cố kéo ra khỏi địa bàn cảng biển Quy Nhơn để phi tang. Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng tiếp cận và lập thủ tục lấy mẫu kiểm định và truy tìm chủ tàu thì mới vỡ nhẽ. Tàu BĐ 0508H là của một người tên là Tạ Văn H (ngụ phường Lê Lợi) đóng để chuyên vẫn chuyển dầu cặn cho một chủ buôn có tên là Phượng và hằng ngày ra vào khu vực cảng Quy Nhơn nhưng chưa một đơn vị chức năng nào kiểm tra, cho đến khi gây sự cố tràn dầu trên biển Quy Nhơn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.