Thống đốc Nguyễn Văn Bình hứa khoanh nợ cho cá tra

Thống đốc Nguyễn Văn Bình hứa khoanh nợ cho cá tra
TP - Chiều 29/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã đến HTX Thới An (Ô Môn, Cần Thơ) thăm khu nuôi cá tra và nghe nông dân trình bày những khó khăn, bức xúc (ảnh). Cùng đi có đại diện 6 bộ liên quan đến sản xuất, tiêu thụ cá tra và lãnh đạo TP Cần Thơ.

Cty mua bán nợ xấu không phải chiếc đũa thần
> Công ty xử lý nợ xấu đi vào hoạt động

HTX Thới An là tập thể nuôi cá tra nổi tiếng ở ĐBSCL từ 10 năm nay, lúc hưng thịnh có 30 ha, năng suất đạt đến 500 tấn/ha/vụ. Hai năm qua, giá cá tra liên tục giảm trong khi lãi vay vốn ngân hàng cao, người nuôi cá thua lỗ, nay HTX chỉ còn 20 xã viên với 10 ha.

Giám đốc HTX Nguyễn Ngọc Hải trình bày “bức xúc nhất” là chính sách ưu đãi vốn của Chính phủ chưa đến được với người nuôi cá tra. Người nuôi cá tra luôn phải vay vốn lãi suất cao, đặc biệt, khi lãi suất tăng thì ngân hàng tự động tăng trong các hợp đồng, còn khi có chính sách điều chỉnh lãi suất giảm thì người nuôi cá tra phải làm thủ tục rất khó khăn mới được giảm.

Hiện nay, ông Hải vẫn phải vay lãi suất 11% dù đã có chính sách hạ xuống 9-10% với cá tra. Ông Hải thay mặt “những người nuôi cá tra ở quận Ô Môn” gửi Thống đốc “Đơn xin khoanh nợ vay ngân hàng”.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình tiếp nhận kiến nghị của ông Hải và khẳng định: Ngân hàng sẽ tháo gỡ khó khăn giúp người nuôi cá tra, trong đó có việc “khoanh nợ, giảm lãi tiền vay”, “nhưng phải trả nợ gốc”. Ông Hải và nhiều người nuôi cá tra có mặt cảm ơn, mong ý kiến của Thống đốc Bình sớm cụ thể thành chính sách đến với nông dân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG