‘Nhà đèn’ tiết kiệm điện

‘Nhà đèn’ tiết kiệm điện
Mỗi buổi sáng, khi ánh nắng mặt trời đã chiếu sáng bao trùm lên cả khu phố, một hình ảnh khá quen thuộc mà khách đi đường thường thấy là các cánh cửa ở trụ sở Điện lực Thành phố Vĩnh Long không đóng kín mà được mở toang.

‘Nhà đèn’ tiết kiệm điện

Mỗi buổi sáng, khi ánh nắng mặt trời đã chiếu sáng bao trùm lên cả khu phố, một hình ảnh khá quen thuộc mà khách đi đường thường thấy là các cánh cửa ở trụ sở Điện lực Thành phố Vĩnh Long không đóng kín mà được mở toang.

DL Vinh Long. Phong làm việc luôn được mở toang cửa và sử dụng ánh sáng tự nhiên
DL Vinh Long. Phong làm việc luôn được mở toang cửa và sử dụng ánh sáng tự nhiên.
 

Thực hiện đúng theo tinh thần Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện, và Chỉ thị của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc thực hiện tiết kiệm điện trong sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, tập thể CB CNV Điện lực Thành phố Vĩnh Long đã nỗ lực, phấn đấu triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, từ thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng điện đến áp dụng các giải pháp kỹ thuật… nhằm đạt được hiệu quả tiết kiệm điện cao nhất.

Thay đổi thiết bị sử dụng điện là công việc được chú trọng hàng đầu. Điện lực đã thay thế tất cả các máy lạnh 1 cục tiêu hao nhiều điện năng bằng máy lạnh 2 cục có dán nhãn tiết kiệm điện, thay màn hình máy vi tính loại đèn điện tử bằng loại LED, đồng thời lắp đặt thêm một số quạt treo tường tại các vị trí làm việc.

Song song với thay đổi thiết bị là thực hiện các biện pháp nhằm làm thay đổi nhận thức về sử dụng điện tiết kiệm của toàn thể CB CNV trong đơn vị, đó là quán triệt, phổ biến tất cả các Chỉ thị, văn bản về thực hiện tiết kiệm điện các cấp giáp tay đến toàn thể CB CNV trong đơn vị để thực hiện. Điện lực Thành phố Vĩnh Long cũng đã ban hành qui định về sử dụng điện tiết kiệm nội bộ và niêm yết tại các phòng, đội.

DL Vinh Long. Phong làm việc luôn tận dụng ánh sáng tự nhiên, hạn chế tối đa sử dụng máy điều hòa không khí
DL Vinh Long. Phong làm việc luôn tận dụng ánh sáng tự nhiên, hạn chế tối đa sử dụng máy điều hòa không khí.
 

Toàn thể CB CNV đều chấp hành tốt nội qui sử dụng điện tiết kiệm đã ban hành như tắt các thiết bị sử dụng điện khi ra khỏi phòng và cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng, điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh trong các phòng làm việc luôn trên 26oC và chỉ sử dụng khi thật cần thiết. Khi thời tiết mát mẻ, tuyệt đối không sử dụng máy lạnh, tận dụng tối đa nguồn gió tự nhiên. Trường hợp số lượng người làm việc trong phòng ít hơn hai người thì sử dụng quạt treo tường thay cho máy lạnh. Tuy qui định mở máy lạnh muộn 30 phút và tắt sớm 30 phút so với giờ làm việc, nhưng thực tế có phòng thực hiện mở chậm từ 1 giờ đến 2 giờ.

Điện lực cũng thiết kế đèn chiếu sáng trong phòng làm việc sử dụng công tắc riêng biệt cho từng đèn, nhằm linh động trong điều khiển khi không sử dụng, đồng thời sắp xếp bàn làm việc gần cửa sổ để tận dụng ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, lãnh đạo Điện lực thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành nội qui sử dụng điện tiết kiệm tại từng đơn vị, có khen thưởng và phê bình kịp thời.

Qua các cuộc vận động thực hành tiết kiệm điện cho thấy đã thay đổi rõ rệt về nhận thức từ đội ngũ cán bộ lãnh đạo đến từng nhân viên, tất cả đều thể hiện rõ quyết tâm cao về việc giảm thiểu lượng điện tiêu thụ. Quyết tâm ấy đã được thể hiện rõ qua kết quả thực tế: sản lượng điện tiêu thụ nội bộ của Điện lực Thành phố Vĩnh Long trong năm 2012 đã giảm 19.253 kWh (giảm 25%) so với năm 2011 và trong 7 tháng đầu năm 2013 giảm 7.330 kWh (giảm 17%) so với cùng kỳ năm 2012.

Với các kết quả đạt được từ thực hành tiết kiệm điện như trên đã góp phần giúp Điện lực Thành phố Vĩnh Long giảm chi phí hoạt động của đơn vị nói riêng và của Công ty Điện lực Vĩnh Long nói chung, đồng thời phù hợp với mục tiêu tiết kiệm năng lượng của Chính phủ, góp phần vào sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường của đất nước.

Lâm Hà Bích Ngọc

Theo Hỗ trợ
MỚI - NÓNG