Thuê bao di động không quá lo khi nhà mạng tăng cước 3G

Thuê bao di động không quá lo khi nhà mạng tăng cước 3G
Bộ TT&TT khẳng định việc tăng cước 3G là việc phải vì dịch vụ này đang bán dưới giá thành, nhưng không thể tăng đột biến và phải có lộ trình để đảm bảo không gây xáo trộn cho khách hàng.

Thuê bao di động không quá lo khi nhà mạng tăng cước 3G

Bộ TT&TT khẳng định việc tăng cước 3G là việc phải vì dịch vụ này đang bán dưới giá thành, nhưng không thể tăng đột biến và phải có lộ trình để đảm bảo không gây xáo trộn cho khách hàng.

Thuê bao di động không quá lo khi nhà mạng tăng cước 3G ảnh 1
 

Hệ lụy 3G giá rẻ, khiến mạng nhỏ khó theo cuộc chơi

Theo thống kê sơ bộ của các nhà mạng thì giá dịch vụ 3G được bán ra chỉ bằng 35 - 68% so với mức giá thành của dịch vụ.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc MobiFone khẳng định, hiện 3G đang bán dưới giá thành rất nhiều và các mạng di động đang phải lấy 2G để “nuôi” 3G. Đồng tình với quan điểm này, ông Tống Viết Trung, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, hiện số thuê bao sử dụng dịch vụ 3G đang tăng nhanh và trong tương lai gần smartphone chiếm tỷ lớn trên mạng, nhưng hiện cước 3G quá thấp. "Trong thời gian đầu các mạng di động cung cấp dịch vụ 3G do cạnh tranh nhau rất mạnh, nên các mạng đã đặt giá cước tương đối thấp so với giá thành để mong lấp đầy lưu lượng mạng mà đã đầu tư. Thế nhưng, đến nay mức cước 3G quá thấp đã phát sinh bất cập. Vì vậy, Viettel kiến nghị tăng giá cước 3G.

Trước một thực tế là 3G đang bán dưới giá thành hay nói một cách khác là dịch vụ 3G đang lỗ khiến cho thị trường 3G đang là cuộc chơi của những nhà mạng lớn là MobiFone, VinaPhone và Viettel có khả năng bù lỗ cho dịch vụ này. Trong khi đó những mạng di động nhỏ hơn như Vietnamobile lại không thể theo đuổi cuộc chơi 3G bởi họ chỉ có thể phủ sóng 3G ở 3 thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Các chuyên gia cho rằng cho dù 3G là xu hướng tương lai nhưng nó đang bị cạnh tranh khốc liệt đến mức đẩy giá xuống dưới giá thành nên đã đẩy Vietnamobile vào thế “tiến thoái lưỡng nan” vì nếu không đầu tư mạng 3G thì sẽ bịt tụt hậu mà đầu tư thì khả năng thu hồi vốn xem ra khá mịt mù.

Nhà mạng không đủ lực đầu tư cho 3G khách hàng sẽ thiệt

Theo thống kê của MobiFone, hiện lưu lượng 3G của nhà mạng này đang tăng theo cấp số nhân. Thậm chí có thời điểm như Tết Nguyên đán không nghẽn mạng 2G nhưng lại có nguy cơ nghẽn mạng 3G.

Tương tự như vậy, Viettel Telecom cho biết chỉ tính đến năm 2012, số lượng khách hàng sử dụng 3G tăng gấp 5 lần so với năm 2011, nhu cầu trải nghiệm dịch vụ của người dùng ngày càng đòi hỏi cao hơn, chẳng hạn trước đây truy cập các trang wap (dạng text) để tiết kiệm băng thông thì hiện nay truy cập những trang web có đủ cả tranh ảnh, video… Vì vậy, đòi hỏi của khách hàng về việc nâng cao chất lượng băng thông 3G đang trở thành thách thức lớn đối với nhà mạng”.

Theo phân tích của ông Denis Brunetti, Phó Tổng Giám đốc Công ty Ericson Việt Nam, nhu cầu lớn nhất của người sử dụng di động trước kia là vùng phủ bởi các dịch vụ như thoại, SMS phụ thuộc vào vùng phủ; nhưng ngày nay chất lượng mạng là mối quan tâm hàng đầu khi các ứng dụng như Viber, YouTube, các dịch vụ dữ liệu đang được phát triển bùng nổ.

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho rằng, chất lượng dịch vụ 3G sẽ phải tương xứng, phù hợp với giá thành. Nếu 3G tiếp tục bán dưới giá thành quá nhiều, và về lâu dài sẽ không ổn bởi các mạng sẽ không có lợi nhuận để tái đầu tư. Khi các mạng không tái đầu tư cho mạng lưới thì sẽ thiệt cho khách hàng vì mạng lưới không được nâng cấp và phát triển. Cục Viễn thông cũng xác nhận giá cước 3G của Việt Nam đang ở nhóm rẻ nhất thế giới và chỉ chưa bằng 50% cước 3G của khu vực ASEAN. Khi tăng cước 3G thì nhà mạng sẽ có điều kiện đầu tư cho mạng lưới và nâng chất lượng dịch vụ.

Khách hàng không quá lo vì cước 3G

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, việc giá cước 3G dần dần đi lên dựa trên cơ sở giá thành là một xu hướng tất yếu. Trong thời gian đầu triển khai dịch vụ 3G, để thu hút người dùng và kích cầu cho thị trường, doanh nghiệp phải bấm bụng bán dưới giá thành, đưa ra mức cước rất rẻ. Đồng thời, Bộ cũng chưa quản lý giá cước để tạo điều kiện cho thị trường phát triển. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi số lượng thuê bao và tỷ lệ sử dụng 3G tăng mạnh thì doanh nghiệp cần phải điều chỉnh lại giá cước tiệm cận với giá thành.

Tuy nhiên một câu hỏi mà nhiều người dùng 3G sẽ đặt ra là mạng đang bán dưới 50% của gia thành, như vậy nếu muốn đưa giá giá cước 3G về giá thành nhà mạng sẽ phải tăng khoảng 100% cước 3G? Trả lời về vấn đề này, Cục viễn thông của Bộ TT&TT cho biết, việc tăng cước 3G là việc chắc chắn các mạng sẽ phải thực hiện, nhưng việc tăng cước này cũng phải có lộ trình chứ không thể tăng đột biến để đảm bảo không gây xáo trộn cho khách hàng. Các mạng di động có trách nhiệm phải đảm bảo kinh doanh hiệu quả, nhưng cũng phải chia sẻ với khách hàng trong bối cảnh kinh tế đang khó khăn. Vì vậy, trước mắt sẽ chỉ tăng cước 3G ở mức độ vừa phải và sẽ có lộ trình tăng cước tiếp trong năm 2014.

PV

Theo Hỗ trợ
MỚI - NÓNG