Ngân hàng chưa thu về 7 tấn vàng đã cho vay

Ngân hàng chưa thu về 7 tấn vàng đã cho vay
Các ngân hàng đã tất toán trạng thái huy động vốn bằng vàng từ hơn 3 tháng trước. Tuy nhiên, về thu hồi nợ vay bằng vàng, nhiều ngân hàng vẫn chưa hoàn tất, số dư nợ bằng vàng tại TP HCM hiện hơn 7 tấn.
Nhiều ngân hàng tại TP HCM vẫn chưa thể tất toán trạng thái dư nợ cho vay bằng vàng
Nhiều ngân hàng tại TP HCM vẫn chưa thể tất toán trạng thái dư nợ cho vay bằng vàng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, vẫn có nhiều ngân hàng trên địa bàn chưa thể tất toán trạng thái dư nợ cho vay bằng vàng, tổng dư nợ xấp xỉ 150.000 lượng (tương đương 7 tấn).

Các ngân hàng đã nỗ lực đàm phán, thương thảo với người vay để chuyển sang tiền đồng, song không phải khách hàng nào cũng đồng ý chuyển đổi. Bởi lẽ, lãi suất cho vay vàng trước đây khá thấp, trong khi lãi suất tiền đồng dù đã giảm khá nhiều nhưng vẫn cao hơn. Trong khi đó, hợp đồng tín dụng là hợp đồng dân sự, nên ngân hàng khó có thể yêu cầu khách hàng chấm dứt trước hạn.

Sau một thời gian nỗ lực đàm phán thu hồi nợ và chuyển đổi sang tiền đồng, dư nợ cho vay vàng của các ngân hàng cũng chỉ giảm được 2 tấn so với đầu tháng 7. NHNN yêu cầu các ngân hàng chủ động, tích cực trong việc đàm phán với khách hàng để chuyển đổi dư nợ bằng vàng sang tiền đồng, hay trả nợ trước hạn. Chủ trương của NHNN là đến cuối năm có thể đóng được trạng thái dư nợ bằng vàng.

Trong số các nhà băng chưa tất toán được dư nợ cho vay bằng vàng có SouthernBank, Sacombank, ACB, Eximbank, VietA Bank. Theo lý giải của lãnh đạo một ngân hàng, sở dĩ đến thời điểm này chưa thể hoàn tất được việc đóng trạng thái dư nợ vàng là do các hợp đồng cho vay bằng vàng trước đây chủ yếu có thời hạn dài, chưa kết thúc và khách hàng không trả trước hạn.

Lãnh đạo ACB cho biết, ngân hàng đã nỗ lực đàm phán với khách hàng để có thể chuyển đổi khoản vay từ vàng sang tiền đồng, nhưng nhiều khách hàng không đồng ý chuyển đổi. Phía ngân hàng không thể ép khách hàng trả nợ trước hạn.

SouthernBank cũng chia sẻ đã đóng trạng thái huy động vốn bằng vàng đúng hạn, song với dư nợ cho vay bằng vàng, đến nay vẫn khó giải quyết. Dư nợ vàng của nhà băng này còn khoảng 1.000 lượng và nhiều khả năng phải đợi ngày hợp đồng tín dụng đến hạn mới có thể tất toán được.

Các hợp đồng cho vay vàng thường có thời hạn 10 - 15 năm. Lãi suất vay vàng trước đây khá thấp, nay chuyển sang tiền đồng sẽ phải chịu lãi suất cao. Mặt khác, nhiều khách hàng vay vàng hiện cũng gặp không ít khó khăn, do giá vàng trong những năm qua tăng mạnh.

So với trạng thái dư nợ cho vay bằng vàng chưa thể thu hồi để tất toán thì các ngân hàng không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tất toán trạng thái huy động bằng vàng. Đối với vốn huy động bằng vàng, các ngân hàng đã hoàn tất việc đóng trạng thái đúng thời hạn vào ngày 30/6, với hơn 100 tấn vàng được tất toán.

Trong số 60 tấn vàng được Ngân hàng Nhà nước đưa ra đấu thầu thì phân nửa được bán cho các nhà băng thương mại sử dụng vào mục đích cân bằng và đóng trạng thái huy động vàng. Sau khi đóng trạng thái huy động vốn bằng vàng đến nay, cơ quan này chỉ mới cấp phép cho 12 ngân hàng được thực hiện dịch vụ giữ hộ tài sản, trong đó có vàng. Còn các ngân hàng chưa được cấp phép thì không được nhận giữ hộ vàng mới, mà chỉ được thực hiện giữ hộ những khoản mà trước đây người dân gửi tiết kiệm nhưng không rút ra.

Các ngân hàng đã được cấp phép thực hiện dịch vụ giữ hộ tài sản, trong đó có vàng gồm: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, MHB, ABBank, VietCapital Bank, BaoViet Bank, TienPhongBank, LienVietPostBank, ACB, MB. Theo một số nguồn tin, số lượng vàng mà các ngân hàng đang giữ hộ tại TP HCM vào khoảng 1,2 triệu lượng, tương đương hơn 45 tấn vàng, không tăng nhiều so với con số hồi đầu năm.

Theo Thùy Vinh
Đầu tư Chứng khoán

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG