Quỹ Bình ổn giá xăng dầu dư hơn 58 tỷ đồng

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu dư hơn 58 tỷ đồng
TPO - Theo số liệu Bộ Tài chính công bố ngày 7/10, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, tính đến hết 30/9, dư tổng cộng 58,6 tỷ đồng, lớn hơn so với số dư quỹ 55,46 tỷ đồng Bộ này công bố hôm 30/6.

> Vẫn nặng xin - cho

Các số liệu cũng cho thấy, trong thời gian từ 1/7 đến hết ngày 30/9, các doanh nghiệp (DN) xăng dầu đầu mối đã trích quỹ tổng cộng 1.043,7 tỷ đồng. Tổng số tiền quỹ được sử dụng trong thời gian trên để giữ ổn định giá bán lẻ trong nước là 1.040,6 tỷ đồng.

Trong số 12 DN đầu mối có 6 DN bị âm Quỹ bình ổn. Mức âm quỹ lớn nhất thuộc về Tổng Cty Dầu Việt Nam thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với 209,15 tỷ đồng. Kế đến là Tổng Cty Kỹ thuật và Đầu tư với mức âm quỹ 145,83 tỷ đồng, Cty Cổ phần lọc hoá đầu Nam Việt âm 37,25 tỷ đồng, Cty Thương mại và Dầu khí Đồng Tháp âm 33,07 tỷ đồng. Các đơn vị bị âm quỹ dưới mức 20 tỷ đồng có Cty Xăng dầu Hàng không Việt Nam, Cty Cổ phần Hoá dầu Quân đội.

Mức tồn dư quỹ lớn nhất thuộc về Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (205,19 tỷ đồng), Tổng Cty Xăng dầu Quân đội (180,83 tỷ đồng). Kế đến là Cty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (47 tỷ đồng) và Cty Xuất nhập khẩu Thanh Lễ (49,18 tỷ đồng).

Dù đã công khai tình hình trích lập, sử dụng và số dư Quỹ nhưng nhiều ý kiến vẫn bày tỏ kỳ vọng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu sẽ còn tiếp tục được minh bạch hơn nữa. Như, công khai thông tin lượng tiền trích Quỹ cho mỗi DN xăng dầu và việc công khai này có thể thực hiện hàng tháng.

Trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính hoàn toàn nhất trí về việc tiếp tục công khai sâu hơn nữa, rõ hơn nữa Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

“Chúng tôi có thể công khai việc trích, sử dụng Quỹ BOG xăng dầu đối với từng DN kinh doanh xăng dầu đầu mối trong một thời kỳ, ví dụ như hàng quý. Nếu chúng ta công khai theo định kỳ hàng tháng thì sẽ phát sinh rất nhiều chi phí, công sức và thủ tục hành chính vì công khai phải căn cứ theo báo cáo của doanh nghiệp, việc thẩm tra, kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước, nên rất mất thời gian, thủ tục và nhân lực”, Bộ trưởng Dũng cho biết.

Theo Viết
MỚI - NÓNG