“Năng lực hấp thụ vốn ODA chưa cao”

“Năng lực hấp thụ vốn ODA chưa cao”
TP - Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác với các nhà tài trợ, diễn ra ngày 17/10 tại Hà Nội, do Bộ KH-ĐT tổ chức.

> 'Sử dụng ODA ở Việt Nam còn nhiều bất cập'
> Kinh tế Việt Nam đang 'ấm lên từ đáy'

Tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng cho rằng, quá trình quản lý, sử dụng vốn ODA ở Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập và hạn chế. Năng lực hấp thụ viện trợ quốc gia chưa cao, tiến độ thực hiện, giải ngân ODA còn chậm so với kế hoạch.

Nguyên nhân, theo Thủ tướng là do quy trình, thủ tục trong nước vẫn còn khác biệt với các nhà tài trợ quốc tế, làm cho quá trình triển khai thực hiện gặp phải vướng mắc, khó khăn.

Theo Thủ tướng, trong thời gian tới, để sử dụng hiệu quả hơn nguồn vốn tài trợ, Việt Nam cần đảm bảo nguồn lực đối ứng của Chính phủ.

Thực tiễn quản lý và sử dụng nguồn vốn của các đối tác phát triển trong thời gian cho thấy, nguồn vốn ODA dù to lớn đến đâu, cũng chỉ có thể thực hiện và phát huy hiệu quả khi có nguồn lực đối ứng của Chính phủ. Ngoài ra, Việt Nam cũng cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, tiệm cận các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Môi trường thể chế về ODA đồng bộ, rõ ràng, minh bạch và hài hoà với các nhà tài trợ là một yếu tố quan trọng cho việc triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án ODA.

Theo Bộ KH-ĐT, kết thúc 6 tháng đầu năm 2013, tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi Việt Nam ký kết đạt trên 3,8 tỷ USD (trong đó, gần 3,77 tỷ USD là vốn vay), tăng 20 % với cùng kỳ năm ngoái.

Các dự án sử dụng vốn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực giao thông vận tải, cấp nước - môi trường, y tế - giáo dục... Cùng với đó, tổng số vốn ODA giải ngân đạt gần 2,3 tỷ USD, tăng gần 14% so với cùng kỳ.

Theo dự báo của Bộ KH-ĐT, vốn ODA đăng ký cả năm 2013 cho Việt Nam dự kiến đạt 7 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ và vốn giải ngân có thể sẽ đạt khoảng 4,5 tỷ USD.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG