Góc khuất nghề tiếp viên hàng không

Góc khuất nghề tiếp viên hàng không
TP - Ăn mặc ưa nhìn, trang điểm bắt mắt, đi lại giữa hàng trăm con mắt dõi theo, công việc của tiếp viên không khác người mẫu trên sàn catwalk là mấy. Nhưng đằng sau dáng vẻ thướt tha, nụ cười tươi rói đó, các tiếp viên phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt, sẵn sàng đối diện với những tình huống éo le...?

> Tiếp viên Vietjet Air gợi cảm trước giờ bay
> Vào 'lò' luyện tiếp viên hàng không Trung Quốc

Chân dài, tay thon ngại chi việc nhặt rác

Có lẽ ít ai biết, sau chuyến bay, các tiếp viên xinh đẹp của Hãng hàng không VietJetAir phải lúi húi đeo bao tay nhặt rác kẹt trong ghế, vương vãi dưới sàn máy bay. Với hàng không truyền thống, công việc này được một đội ngũ riêng biệt đảm nhận. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, có vé giá rẻ bán cho khách, đội ngũ tiếp viên của VietJetAir trực tiếp thực hiện.

Tiếp viên có cái tên rất lạ, Vũ Nguyễn Hữu Lộc Thiên Trang (22 tuổi), một trong gần 150 tiếp viên nữ của hãng nói: “Các hãng hàng không giá rẻ trên thế giới đều có quy trình như vậy. Chúng em làm công việc này hoàn toàn vui vẻ, tự nhiên”.

Tiếp viên phải chỉnh mũ áo gọn gàng, đúng kiểu...
Tiếp viên phải chỉnh mũ áo gọn gàng, đúng kiểu...

Với Trang, quan niệm về sự sang trọng, nhàn hạ của nghề tiếp viên trước đây, đến nay đã khác. Trước chuyến bay, bất kể sáng tinh mơ hay tối muộn, tiếp viên phải chuẩn bị trước 2 tiếng. Việc trang điểm tùy gu từng người nhưng phải tuân thủ các quy tắc chung như, son môi, sơn móng tay phải màu đỏ, giống màu đỏ cờ tổ quốc đặc trưng của VietJetAir.

 Làm tiếp viên hàng không có nghĩa là chấp nhận bị bó buộc thời gian trên những chuyến bay triền miên. Số lần gặp gỡ người thân, bạn bè của tiếp viên hàng không chúng em còn ít hơn cả thời gian chúng em ở?... trên trời. Người mà chúng em gặp gỡ nhiều nhất đó chính là hành khách trên các chuyến bay. Em chỉ mong khách cười khi tiếp viên chào đón ở cửa máy bay. Khách nước ngoài vào tàu bay “xin chào”, ra khỏi nói “cảm ơn”. Còn khách của ta còn ít lắm 

Tiếp viên trưởng
Nguyễn Phương Khanh tâm sự trong ngày Phụ nữ Việt Nam

Tiếp viên buộc phải chuẩn bị đủ trong túi dụng cụ bay gồm, hộ chiếu, chứng chỉ sức khỏe, chứng chỉ an toàn bay, đèn pin (với 2 viên pin dự phòng), dụng cụ đếm khách cầm tay và một đôi tất dự phòng.

Sau đó, tiếp viên phải đến phòng họp của tổ bay trước 1 giờ; chậm 5 phút sẽ phải làm bản tường trình. Cuộc họp này thông báo về tình hình thời tiết, công tác an toàn bay, các thông tin và biện pháp đảm bảo an ninh cho chuyến bay, các chương trình sẽ tổ chức trên máy bay (hầu hết các ngày lễ, VietJetAir đều tổ chức tặng quà hoặc hoạt động đặc biệt trên máy bay).

Sau đó, tiếp viên lên tàu bay kiểm tra thiết bị an toàn, nhận các hàng hóa từ mặt đất để phục vụ chuyến bay. Ngoài tổ tiếp viên chính, VietJetAir luôn phải bố trí tổ tiếp viên sẵn sàng thay thế nếu có sự cố.

Nguyễn Phương Khanh, thuộc lứa tiếp viên đầu tiên của VietJetAir cho biết, lịch làm việc không theo thời gian cố định nên tiếp viên mất cảm giác ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ. Để đảm bảo sức khỏe, tiếp viên tạo thói quen tranh thủ ăn lúc xong việc; ngủ đủ giờ trước chuyến bay, bất kể ngày hay đêm. Để giữ được vóc dáng mình hạc xương mai, nữ tiếp viên phải thường xuyên tập thể dục giữa các chặng bay.

Cười mọi lúc, đầy cảm xúc

Không chỉ dọn dẹp vệ sinh sau chuyến bay, khác với các hãng hàng không truyền thống (thu tiền một lần, phục vụ trọn gói), các tiếp viên của VietJetAir phải thực hiện công việc bán đồ ăn, thức uống và quà lưu niệm trên chuyến bay.

Làm sao để khách vui vẻ, không thấy khó chịu khi trả tiền cho các đồ ăn trên máy bay là một thách thức với các tiếp viên. Vì vậy tiếp viên của VietJetAir không chỉ được đào tạo về kỹ năng làm hài lòng khách hàng với nụ cười thường trực trên môi, mà còn được đào tạo cả kỹ năng bán hàng khéo léo trên máy bay.

... và chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ làm việc, giấy tờ cá nhân trước giờ bay
... và chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ làm việc, giấy tờ cá nhân trước giờ bay.

Tuy nhiên, đặc thù của hàng không giá rẻ là hành khách phổ thông, nhiều người lần đầu đi máy bay nên việc làm hài lòng tất cả khách là không dễ. Tiếp viên Đặng Thị Lan Anh nói: “Ngoài chuyên môn tốt, sự chân thành, dễ gần sẽ làm khách hài lòng”.

Lan Anh kể, có bận máy bay đang cất cánh thì có 1 hành khách lần đầu tiên đi máy bay cứ nằng nặc yêu cầu được cho vào phòng vệ sinh. Lan Anh phải giải thích mãi là như vậy sẽ ảnh hưởng đến an toàn bay, nhưng khách cáu gắt đòi vào cho bằng được.

Lúc đó, Lan Anh cảm thấy khó xử nhưng vẫn kiên nhẫn giải thích và yêu cầu khách quay về chỗ ngồi. Cuối chặng bay, khi ra khỏi cửa, một vị khách nữ cao tuổi vỗ vai: “Con xử lý như vậy là đúng. Bác thích và sẽ tiếp tục bay cùng VietJetAir”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.