Bất ổn ở doanh nghiệp chế biến cá tra

Bất ổn ở doanh nghiệp chế biến cá tra
TP - Ngày 1/11, lãnh đạo Sở KH&ĐT TP Cần Thơ cho biết, vừa nhận được “đơn thỉnh cầu” của một số chủ nợ tiền cá tra ở Cty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Sông Hậu (Sohafood), nhưng không thể thực hiện theo yêu cầu vì trái luật. Từ đây, hé lộ một nguyên nhân khiến doanh nghiệp chế biến cá tra thua lỗ.

> 'Vỡ trận' ngành cá tra
> Khan hiếm cá tra giữa mùa xuất khẩu

Ông Nguyễn Tấn Thanh và luật sư được giới thiệu Nguyễn Trường Hải (thứ 2 và 3 từ trái), tại cuộc họp lấy chữ ký của nông dân sáng 26/10. Ảnh: SÁU NGHỆ
Ông Nguyễn Tấn Thanh và luật sư được giới thiệu Nguyễn Trường Hải (thứ 2 và 3 từ trái), tại cuộc họp lấy chữ ký của nông dân sáng 26/10. Ảnh: SÁU NGHỆ.

Tranh giành lãnh đạo

Đơn đề ngày 26/10, cũng là ngày Sohafood tổ chức đại hội cổ đông bất thường lần thứ hai, nhằm phế truất các chức vụ của bà Trần Ngọc Sương, nhưng bất thành. Lần đầu vào ngày 10/10. Cả hai lần do tỷ lệ cổ đông đến dự quá thấp. Đại hội cũng nhằm phục chức Giám đốc điều hành Sohafood cho ông Nguyễn Tấn Thanh.

Nguyên do, ngày 1/8, Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát Sohafood họp xem xét tình hình lỗ lớn trong 6 tháng đầu năm 2013, nợ tiền cá tra của nông dân gần 60 tỷ đồng khó có khả năng trả, và nợ các ngân hàng. Cuộc họp ra nghị quyết: Chấp nhận đơn xin từ nhiệm của Chủ tịch HĐQT Trần Thanh Long và tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc của ông Nguyễn Tấn Thanh; đồng thời bổ nhiệm bà Trần Ngọc Sương vào hai chức vụ đó. Bà Sương vốn là Giám đốc Nông trường Sông Hậu, nghỉ hưu ngày 1/7/2008. Sohafood là doanh nghiệp của Nông trường Sông Hậu, cổ phần hóa năm 2000.

Trở về điều hành Sohafood, bà Sương chỉ trả được 10% nợ tiền cá cho nông dân, không đúng cam kết trả 20% trước ngày 15/9, nên nhiều chủ nợ phản ứng. Dựa vào đó, những người vừa bị cách chức, gây áp lực nhằm phế truất bà Sương, phục chức cho ông Thanh.

Trưa 5/10, HĐQT và Ban kiểm soát họp với các nông dân chủ nợ, ông Thanh (vẫn còn là thành viên HĐQT) cho rằng, nếu được phục chức, ông sẽ đem tài sản cá nhân thế chấp vay vốn cho Sohafood hoạt động, trả nợ nông dân, nhưng với điều kiện gạt bà Sương ra khỏi mọi chức vụ. Vấn đề phải hỏi ý kiến cổ đông nên mới tổ chức có đại hội cổ đông bất thường.

Sáng 26/10, sau khi đại hội bất thành, ông Thanh và ông Nguyễn Trường Hải (được giới thiệu là luật sư, đại diện của ông Thanh) soạn “đơn thỉnh cầu gửi Sở KH&ĐT TP Cần Thơ” và họp lấy chữ ký của các nông dân chủ nợ.

Lộ ra tiêu cực

Sở KH&ĐT giải thích, không thể phục chức Giám đốc Sohafood cho ông Thanh, vì luật không cho phép một người đồng thời làm giám đốc Cty cổ phần và Cty khác.

Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT Cần Thơ, ông Thanh đang làm Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Cty TNHH MTV Hải sản Thái Bình Dương, trụ sở ở Cần Thơ.

Ông Thanh còn làm Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Cty TNHH MTV Hải sản Phước Hải, trụ sở tại địa chỉ thường trú của ông ở TPHCM (theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT TPHCM).

Bà Sương cho biết, thời gian ông Thanh làm Giám đốc Sohafood (từ ngày 1/2/2012 đến ngày bị cách chức 1/8/2013), ông ký hợp đồng Sohafood bán hàng cho các doanh nghiệp của ông Thanh trị giá hơn 115 tỷ đồng và mua lại số hàng trị giá 81 tỷ đồng. “Có dấu hiệu giá cả bất lợi cho Sohafood, một trong những nguyên nhân làm Sohafood lỗ”, bà Sương nói.

Bà Sương cho biết, thời gian ông Thanh làm Giám đốc Sohafood (từ ngày 1/2/2012 đến ngày bị cách chức 1/8/2013), ông ký hợp đồng Sohafood bán hàng cho các doanh nghiệp của ông Thanh trị giá hơn 115 tỷ đồng và mua lại số hàng trị giá 81 tỷ đồng. “Có dấu hiệu giá cả bất lợi cho Sohafood, một trong những nguyên nhân làm Sohafood lỗ”, bà Sương nói.

Việc mua bán này cũng là nguyên nhân chính để HĐQT tạm đình chỉ chức Giám đốc Sohafood của ông Thanh. Còn lý do ông Thanh muốn phục chức, bà Sương giải thích, để ông xoá dấu vết tiêu cực mà hôm 1/8 chưa kịp làm?

“Những chuyện bất ổn nội bộ Sohafood, tôi không quan tâm. Tôi chỉ yêu cầu Sohafood trả nợ theo cam kết”, ông Lê Đức Nhựt ở phường An Thới (Bình Thuỷ, Cần Thơ) bị Sohafood nợ 883 triệu đồng, nói. Nhiều chủ nợ khác, có người bị nợ đến 7 tỷ đồng, cùng chung quan điểm. Ông Nguyễn Phước Hậu, một doanh nhân đưa sản phẩm cá tra chế biến của Sohafood ra nước ngoài, cho biết thêm, vì bị Sohafood nợ mà ông mang nợ nhiều người khác.

Trước nguyên nhân bất ổn hé lộ, các chủ nợ của Sohafood mong lãnh đạo TP Cần Thơ quan tâm xử lý, không để kéo dài, làm khổ thêm người nuôi cá và các doanh nghiệp kinh doanh cá tra.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG