Giá vàng thế giới có thể chạm mốc 2.000 USD một ounce

Giá vàng thế giới có thể chạm mốc 2.000 USD một ounce
CEO quỹ đầu tư Euro Pacific Capital - Peter Schiff, người từng dự đoán chính xác cuộc khủng hoảng nhà đất tại Mỹ, cho rằng giá vàng sẽ đảo chiều và chạm mốc 2.000 USD một ounce trong một năm tới.

>Giá vàng giảm nhẹ trong phiên đầu tuần
>Giá vàng trong nước tiếp tục giảm

Peter Schiff cho rằng giá vàng sẽ tăng lên 2.000 USD trong một năm tới
Peter Schiff cho rằng giá vàng sẽ tăng lên 2.000 USD trong một năm tới. Ảnh: Bloomberg

Peter Schiff đặt một thỏi vàng to bằng chiếc iPod, trị giá khoảng 40.000 USD lên sàn căn biệt thự tại Connecticut, và dự đoán sẽ mất khoảng 250.000 USD cho mỗi viên gạch nếu lát sàn bằng vàng. Ông là CEO quỹ đầu tư Euro Pacific Capital, quản lý 20 triệu USD tài sản, chuyên đổ tiền vào các cổ phiếu liên quan đến vàng. Quỹ này đã mất 4,5% giá trị từ tháng 7, Bloomberg cho biết.

Vàng đang hướng đến năm giảm giá đầu tiên kể từ năm 2000. Trước đó, Jeffrey Currie - trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Goldman Sachs Group đã dự đoán giá vàng sẽ giảm xuống 1.050 USD mỗi ounce trong năm 2014. Nguyên nhân là kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục phục hồi sau khi nước này giải quyết xong vấn đề ngân sách và trần nợ.

Tuy nhiên, Schiff lại tin rằng giá vàng sẽ đảo chiều sau khi giảm 21% từ đầu năm, và có thể tăng 52% để chạm mốc 2.000 USD mỗi ounce trong một năm tới. Đó mới chỉ là sự bắt đầu. Schiff còn dự đoán trước khi Tổng thống Barrack Obama kết thúc nhiệm kỳ năm 2017, Mỹ sẽ vỡ nợ, USD mất giá, lạm phát phi mã xảy ra và đẩy giá vàng tăng vọt.

Giữa tháng 10, nhà đầu tư này cho biết: "Tôi đang chờ USD sụp đổ, cuộc khủng hoảng thực sự nổ ra và điều đó sẽ có lợi cho giá vàng. Việc này càng diễn ra chậm, tôi càng phải chờ đợi lâu, nhưng lợi nhuận thu được sẽ càng lớn".

Khi lạm phát vẫn dưới mục tiêu 2% của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) suốt 11 tháng qua, S&P 500 tăng kỷ lục và USD mạnh lên so với nhiều đồng tiền khác, Schiff biết rằng dự đoán của mình sẽ khiến nhiều người cười nhạo. Ông cũng từng bị chỉ trích năm 2006 khi phát biểu trên truyền hình rằng giá nhà sẽ lao dốc, các tổ chức tín dụng sẽ phá sản và cổ phiếu trượt giá. Hai năm sau, chuyện đó đã thực sự xảy ra.

Giá vàng thế giới có thể chạm mốc 2.000 USD một ounce ảnh 2

Peter Schiff năm nay 50 tuổi. Ông từng học tài chính – kế toán tại Đại học California và làm cố vấn tài chính cho Lehman Brothers. Năm 1997, ông thành lập Euro Pacific Capital và trở nên nổi tiếng hơn một thập kỷ sau nhờ các dự đoán về khủng hoảng kinh tế.

Ron Paul, cựu ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa năm 2007 cho biết: "Mọi người nên nghiêm túc suy nghĩ về nhận định của Schiff. Ông ấy đã đoán đúng rất nhiều việc rồi. Họ không muốn thừa nhận những lời của nhà đầu tư trên thị trường tự do là đúng, do việc gì cũng sẽ phải chịu sự điều tiết của Chính phủ".

Tuy nhiên, nhận định của Schiff không thuyết phục được Austan Goolsbee - giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh Booth, thuộc Đại học Chicago. Ông cũng từng là Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế của Tổng thống Obama.

Theo Goolsbee, các tín đồ vàng thường không hiểu được rằng FED bơm tiền vào nền kinh tế chỉ có thể bù lại được lượng tín dụng thiếu hụt do các ngân hàng đang thắt chặt. Vì thế, trừ phi tình hình tín dụng quay về mức "bình thường", còn nếu không, nền kinh tế sẽ chẳng bao giờ có nguy cơ lạm phát.

"Họ lúc nào mà chẳng nói như thế suốt nhiều năm nay. Và điều đó là cực kỳ sai lầm. Theo toán học mà nói, họ đang cộng các con số sai cách để cho ra kết quả lạm phát sẽ lên 200%", Goolsbee cho biết.

Theo VnExpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG