Hàng loạt mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tỷ đô

Hàng loạt mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tỷ đô
10 tháng qua, trong số 21 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, có tới 11 nhóm hàng đạt trên 2 tỷ USD như thuỷ sản, cà phê, gạo, dầu thô...

Hàng loạt mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu tỷ đô

> Doanh nghiệp FDI vẫn thống lĩnh xuất khẩu
> Xuất khẩu dệt may 2013 có thể cán đích 19 tỷ USD

10 tháng qua, trong số 21 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, có tới 11 nhóm hàng đạt trên 2 tỷ USD như thuỷ sản, cà phê, gạo, dầu thô...

10 tháng qua kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước
10 tháng qua kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương Phan Thị Diệu Hà, với mức tăng kim ngạch 12,7% trong tháng 10, 10 tháng qua kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Có tới 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó, 11 nhóm hàng có kim ngạch trên 2 tỷ USD như thuỷ sản, cà phê, gạo, dầu thô.

Mặc dù xuất khẩu nông sản và nhiên liệu khoáng sản giảm, nhưng nhóm hàng công nghiệp chế biến lại tăng ấn tượng với con số 26,3% và chiếm tỷ trọng 70,3%. Trong số đó phải kể tới bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc tăng 10,4%, hóa chất tăng 28,6%, hàng dệt may tăng 18,7%, sợi dệt các loại tăng 14,5%...

Xét về thị trường, thị trường châu Á kim ngạch xuất khẩu tăng 12,5%, châu Âu tăng 22,1%, châu Mỹ tăng 19,8%.

Điểm đáng chú ý của xuất khẩu tháng 10 là các doanh nghiệp trong nước bắt đầu có sự phục hồi, khi kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp này đã tăng hơn 3% so với cùng kỳ.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep) Nguyễn Thị Hồng Minh, tôm và cá tra là 2 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của ngành Thủy sản. Tăng trưởng của mặt hàng tôm đã đem lại tín hiệu tích cực cho ngành này và dự kiến, kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2013 sẽ đạt trên 6 tỷ USD.

Đối với cá tra, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1,8 tỷ USD trong năm 2013, giảm gần 1,5% so với năm trước. Theo đánh giá của Hiệp hội, đến năm 2015, xuất khẩu cá tra sẽ sụt giảm đáng kể nếu không có những giải pháp tái cơ cấu. Đại diện Vasep đề nghị cần cho phép kiểm soát sản lượng cá để đảm bảo cân đối cung cầu.

Đánh giá về khả năng cán đích kim ngạch xuất khẩu 2013, bà Phan Thị Diệu Hà cho biết, kim ngạch xuất khẩu đạt mức 131 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2012 là trong tầm tay. Trong khi đó, kiểm soát nhập siêu có khả năng cân bằng cán cân thương mại, đạt trên dưới 500 triệu USD.

Bà Hà cũng nhấn mạnh, Cục Xuất nhập khẩu cũng đã nắm được các vướng mắc của doanh nghiệp và sẽ phối hợp với Bộ Tài chính tháo gỡ kịp thời, nhất là vấn đề thuế. Thời gian tới Cục sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành liên quan và với Sở Công Thương các địa phương để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Với khó khăn về nguồn nguyên liệu tôm xuất khẩu, Bộ Công Thương đã giao cho các đơn vị trong ngành phối hợp quản lý chặt chẽ, đảm bảo chất lượng nguồn cung trong nước và sẽ cùng với Vasep đánh giá cụ thể nhằm đưa ra các giải pháp hữu hiệu.

Theo Linh Đan
Chinhphu.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG